Quốc Oai (Hà Nội): Hành trình “chật vật” của người dân trong việc cấp “sổ đỏ”!

2016-06-09 01:59:31 0 Bình luận
Để làm được tờ “sổ đỏ” cho mảnh đất của mình, người dân đã phải “chật vật” đi lại vài chục lần, săn đón, lo chi phí cho việc gần hai năm mới có được cuốn “sổ đỏ” trong tay. Thế nhưng niềm vui “ngắn chẳng tày gang”, cuốn sổ đỏ mới cấp được phát hiện nhiều sai sót trong việc thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dẫn đến xác định sai diện tích đất ở và nghĩa vụ tài chính.

Những kiến nghị của người dân cần được UBND huyện Quốc Oai khẩn trương xử lý và giải quyết dứt điểm. 
 
Khổ sở vì “sổ đỏ”
 
Sau quá trình vất vả bỏ thời gian, công sức, tiền bạc lên huyện, xuống xã để hoàn thành hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho mảnh đất của mình, nhưng việc cấp GCNQSDĐ của chính quyền lại sai sót, phải Thanh tra để cấp lại. Bức xúc trước việc làm theo kiểu “cửa quyền” của UBND huyện Quốc Oai, ông Nguyễn Ngọc Đảng (trú tại 457, tổ 18 Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội), bà Nguyễn Thị Nội (trú tại số 112 Bạch Mai, phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), đã gửi đơn phản ánh sự việc đến Báo Xây dựng.
 
Theo phản ánh ông Nguyễn Ngọc Đảng, bà Nguyễn Thị Nội cho biết: Chúng tôi có 03 thửa đất tại khu Gò Quê, thôn 7 xã Phú Cát, huyện Quốc Oai, bao gồm: Thửa đất số 27, tờ bản đồ số 32 diện tích diện tích 2.223,3m2 và thửa đất số 40, tờ bản đồ 32, diện tích 3.404m2 mang tên bà Nguyễn Thị Nội; thửa đất số: 65, tờ bản đồ số 42, diện tích 1.881,8m2 mang tên ông Nguyễn Ngọc Đảng.
 
Mặc dù, chúng tôi mua ba thửa đất nêu trên từ năm 2000 và đã sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp, không lấn chiếm. Thực hiện chủ trương của Nhà nước về việc cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, chúng tôi đã làm hồ sơ gửi UBND xã Phú Cát, UBND huyện Quốc Oai để được cấp GCNQSDĐ. Thế nhưng hành trình để được cầm cuốn sổ đỏ chứng nhận quyền sở hữu tài sản của mình thật lắm muôn vàn gian nan.
 
Ông Nguyễn Ngọc Đảng cho biết: Từ tháng 10/2014 cho đến ngày 06/04/2015 chúng tôi đã đi lại hơn 30 lần lên xã và huyện để làm thủ tục cấp GCNQSDĐ. Nhưng từ khi ra được GCNQSDĐ, thì phải đến hơn 4 tháng sau chúng tôi mới được cầm sổ. Tưởng thế đã xong, nhưng sau khi nhận được GCNQSDĐ, chúng tôi đã phát hiện ra hàng loạt sai sót trong quá trình làm thủ tục cấp sổ, gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của chúng tôi.
 
Theo hồ sơ vụ việc cho thấy, những vi phạm của các cơ quan thuộc UBND huyện Quốc Oai trong quá trình cấp GCNQSDĐ thể hiện như sau: UBND huyện Quốc Oai đang làm trái đối với trình tự và thời gian giải quyết cấp Giấy chứng nhận lần đầu cho hộ gia đình ông Đảng, bà Nội theo quy định tại Điều 30 Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND ngày 20/06/2014 của UBND TP. Hà Nội.
 
Theo đó, căn cứ theo Điều 30 thời gian mà Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tiếp nhận hồ sơ từ UBND cấp xã cho đến khi Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện có trách nhiệm: vào sổ cấp Giấy chứng nhận, sao Giấy chứng nhận để lưu và gửi các cơ quan quản lý nhà nước về tài sản gắn liền với đất; đồng thời gửi thông báo xác định nghĩa vụ tài chính của Chi cục Thuế cho người đề nghị cấp Giấy chứng nhận biết, thực hiện nghĩa vụ tài chính là 20 ngày làm việc nếu hồ sơ không phải sửa đổi, bổ sung.
 
Tuy nhiên, trên thực tế Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tiếp nhận hồ sơ từ UBND xã Phú Cát từ đầu tháng 10/2014, nhưng cho đến tháng 6/2015 Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất mới thông báo nghĩa vụ tài chính cho người dân thực hiện, rõ ràng vượt quá thời gian quy định của UBND thành phố Hà Nội về trình tự và thời gian giải quyết cấp Giấy chứng nhận lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất.
 
Nhiều sai sót đã được chỉ ra!
 
Không dừng lại ở đó, UBND huyện Quốc Oai còn sai sót nghiêm trọng trong việc xác định diện tích đất ở được công nhận và tiền sử dụng đất phải nộp khi thực hiện cấp Giấy chứng nhận lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất.
 
Đối với thửa đất số 65, tờ bản đồ số 42, diện tích 1.881,8m2 mang tên ông Nguyễn Ngọc Đảng có nguồn gốc đất nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ hộ ông Nguyễn Văn Phấn. Ông Nguyễn Văn Phấn được HTX nông nghiệp xã Phú Cát giao đất tại khu Gò Quê, thôn 7, xã Phú Cát (đất di dân kinh tế mới) năm 1992.
 
Văn phòng đăng ký đất đai, Phòng Tài nguyên môi trường qua kiểm tra danh sách các hộ dân (được giao đất kinh tế mới năm 1992) đã được UBND huyện Quốc Oai và Chi cục điều động lao động thuộc Sở LĐTBXH Tỉnh Hà Tây lập và ký, đóng dấu kèm theo Quyết định số 507/LĐTBXH ngày 09/9/1992 của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH đã nhận định rằng: không có tên hộ gia đình ông Nguyễn Văn Phấn. Để từ đó cho rằng, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Phấn sử dụng đất mà không có một trong các giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều 100 Luật Đất đai 2013, Điều 18 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ, dẫn đến xác định sai diện tích đất ở được công nhận cũng như xác định sai nghĩa vụ tài chính phải nộp.
 
Tuy nhiên, trong danh sách kèm theo Quyết định số 507/LĐTBXH ngày 09/9/1992 của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH số thứ tự 120 có hộ tên là Nguyễn Tú Phấn và vợ là Lê Thị Vui nằm trong danh sách được cấp đất và giao đất tại xã Phú Cát. Tuy nhiên, trên thực tế thì qua kiểm tra sổ hộ khẩu do công an xã quản lý từ năm 1992 cho đến nay tại xã Phú Cát không có hộ gia đình gồm : chồng Nguyễn Tú Phấn, vợ Lê Thị Vui, con là Nguyễn Văn Trung và Nguyễn Thị Xuân, chỉ có hộ gia đình ông Nguyễn Văn Phấn (chồng), Hoàng Thị Thiết (vợ), Nguyễn Tá Son, Nguyễn Tá Hoàng (con).
 
Tiếp tục tìm hiểu được biết, tại xã Phú Cát không có hộ gia đình nào khác có tên là Nguyễn Tú Phấn mà chỉ có ông Nguyễn Văn Phấn nêu trên được giao đất kinh tế mới năm 1992, lại được giao đất cùng đợt với các hộ ông Hoàng Văn Toan, Hoàng Văn Dư, Hoàng Văn Thiện, Hoàng Văn Ý, Nguyễn Văn Thăng, Hoàng Văn Phúc đều là những hộ có tên trong danh sách kèm theo Quyết định số 507/LĐTBXH ngày 09/9/1992 của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH. Trong bản đồ địa chính của xã cho thấy, chỉ có một thửa đất ghi tên Phấn, đang sử dụng đất tại khu Gò Quê nằm cạnh ngay thửa đất của các ông Toan, Dư, Thiện, Ý, Sắc, Phúc (là những người có tên trong danh sách kèm theo Quyết định số 507/LĐTBXH). Bên cạnh đó, UBND xã Phú Cát đã có công văn só 19/BC-UBND ngày 10/05/2016 đã xác nhận: Việc gia đình ông Phấn được giao đất làm kinh tế mới năm 1992 là đúng.
 
Cũng tại văn bản làm việc ngày 7/6/2016, UBND xã Phú Cát đã xác nhận: Hộ ông Nguyễn Văn Phấn, vợ là Thiết, con là Son và hộ ông Nguyễn Tú Phấn vợ là Vui, con là Trung, Xuân. Hai hộ này UBND xã không thể xác nhận là một hộ. Hộ ông Nguyễn Văn Phấn (Thiết) được giao đất kinh tế mới năm 1992 là đúng.
 
Trên thực tế, tại địa phương và khu vực sử dụng đất vẫn còn những người được giao đất kinh tế mới năm 1992 có tên trong danh sách 507/LĐTBXH của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH có thể làm chứng và xác nhận về nguồn gốc đất của ông Nguyễn Văn Phấn là đất được giao làm kinh tế mới cùng đợt với các hộ có tên trong danh sách.
 
Về vụ việc này, Luật sư Nguyễn Công Hiếu, Văn phòng Luật sư Bảo Lâm (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: Theo hồ sơ cấp đất và căn cứ theo khoản 2 Điều 17 Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND ngày 20/ 06/2014 của UBND TP Hà Nội quy định: Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này mà trên giấy tờ đó ghi tên người khác, kèm theo giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất có chữ ký của các bên có liên quan nhưng đến trước ngày 01/7/2014 chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật, nay được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận và không phải nộp tiền sử dụng đất. Từ những phân tích đã nêu ở trên, có thể thấy rằng Văn phòng đăng ký đất đai, Phòng tài nguyên môi trường huyện Quốc Oai đã có sai sót trong việc thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dẫn đến xác định sai diện tích đất ở và nghĩa vụ tài chính cho hộ gia đình ông Nguyễn Ngọc Đảng.
 
Đối với thửa đất số 27, tờ bản đồ 32, diện tích 2.223,3m2 mang tên bà Nguyễn Thị Nội, mảnh đất này có nguồn gốc đất nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất vào năm 1992 từ hộ ông Phùng Văn Sắc. Căn cứ theo danh sách các hộ dân (được giao đất kinh tế mới năm 1992) đã được UBND huyện Quốc Oai và Chi cục điều động lao động thuộc Sở LĐTBXH Tỉnh Hà Tây lập và ký, đóng dấu kèm theo Quyết định số 507/LĐTBXH ngày 09/9/1992 của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH, tại số thứ tự 123 cho thấy: có tên hộ gia đình ông Phùng Văn Sắc trong danh sách đi làm kinh tế mới. Như vậy, nguồn gốc đất của hộ gia đình ông Phùng Văn Sắc là được giao đất kinh tế mới theo danh sách di dân đi xây dựng vùng kinh tế mới Tây Quốc Oai đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
 
Cũng tại kết quả thẩm định ngày 17/12/2014 của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 27, tờ bản đồ số 32, diện tích 2.223,3m2 có ghi: nguồn gốc sử dụng đất đất ở và trồng cây lâu năm (đất kinh tế mới) của hộ ông Phùng Văn Sắc được HTX nông nghiệp xã Phú Cát giao từ năm 1992 (không có tên trong danh sách đã được UBND huyện Quốc Oai và Chi cục điều động lao động thuộc Sở LĐTBXH Tỉnh Hà Tây ký, đóng dấu kèm theo Quyết định 507/LĐTBXH ngày 09/9/1992 của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH) diện tích 4.809m2 là không đúng vì qua kiểm tra danh sách các hộ dân (được giao đất kinh tế mới năm 1992) nêu trên đã được UBND huyện Quốc Oai và Chi cục điều động lao động thuộc Sở LĐTBXH Tỉnh Hà Tây lập và ký, đóng dấu kèm theo Quyết định số 507/LĐTBXH ngày 09/9/1992 của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH cho thấy: có tên hộ gia đình ông Phùng Văn Sắc tại số thứ tự 123.
 
Theo Luật sư Nguyễn Công Hiếu, Văn phòng Luật sư Bảo Lâm (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: Việc Phòng Tài nguyên môi trường và Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tham mưu cho UBND huyện Quốc Oai ký quyết định cấp GCNQSDĐ số BT098171 cho gia đình bà Nguyễn Thị Nội là không đúng về nguồn gốc đất được quy định tại điểm g , khoản 1 và khoản 2 Điều 100 Luật Đất đai 2013 dẫn đến việc xác định diện tích đất ở được công nhận và nghĩa vụ tài chính của gia đình là không phù hợp với quy định của pháp luật.
 
Đối với thửa số 40, tờ bản đồ 32, diện tích 3.404m2, nguồn gốc của thửa đất: Hộ ông Hoàng Văn Thiêng được HTX nông nghiệp xã Phú Cát giao đất tại thôn 7, xã Phú Cát (đất kinh tế mới ) năm 1992. Diện tích đất được giao khoảng: 3.357m2. Tại bản đồ đo đạc năm 1999, thể hiện ở thửa số 25, tờ bản đồ 08. Trước năm 1995, ông Thiềng chuyển nhượng thửa đất số 25, tờ bản đồ 08 cho ông Ngô Mạnh Hùng, thôn 7, xã Phú Cát. Sau đó ông Hùng chuyển nhượng lại cho ông Mạc Đức Sinh.
 
Năm 2000, ông Mạc Đức Sinh chuyển nhượng cho bà Phạm Thị Đan Tâm. Năm 2007, bà Tâm chuyển nhượng toàn bộ thửa đất trên cho bà Nguyễn Thị Nội. Theo bản đồ hiện trạng xã Phú Cát đo đạc năm 2010, thì thửa đất bà Nguyễn Thị Nội nhận chuyển nhượng của bà Tâm (tại thôn 7, xã Phú Cát) năm 2007 được thể hiện tại thửa đất số: 40, tờ bản đồ số 32, diện tích 3.404m2, chủ sử dụng bà Nguyễn Thị Nội. Từ năm 2007 đến nay bà Nguyễn Thị Nội đã sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp, không lấn chiếm.
 
Căn cứ theo biên bản kết thúc công khai kết quả kiểm tra hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của UBND xã Phú Cát đã xác định thời điểm sử dụng đất đối với thửa đất số: 40, tờ bản đồ số 32 là vào năm 1992. Tại báo cáo thẩm định số 472/BCTĐ-VPĐK ngày 17/12/2014 của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đã xác định nguồn gốc sử dụng đất: đất ở và trồng cây lâu năm của ông Hoàng Văn Thiêng, được HTX nông nghiệp Phú Cát giao trước 15/10/1993. Ông Hoàng Văn Thiêng không có tên trong danh sách đã được UBND huyện Quốc Oai và Chi cục điều động lao động thuộc Sở LĐTBXH Tỉnh Hà Tây ký, đóng dấu kèm theo Quyết định 507/LĐTBXH ngày 09/9/1992 của Bộ trưởng Bộ LĐTBXH. Như vậy, về nguồn gốc sử dụng đất của thửa đất số 40, tờ bản đồ số 32 xã Phú Cát là đất đã sử dụng ổn định từ trước ngày 15/10/1993.
 
Đối với mảnh đất này, Luật sư Nguyễn Công Hiếu, Văn phòng Luật sư Bảo Lâm (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: Căn cứ theo khoản 1 Điều 18 Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND ngày 20/06/2014 của UBND TP Hà Nội; khoản 4, Điều 4 Quyết định số 22/2014/QĐ-UBND ngày 20/06/2014 của UBND TP Hà Nội thì diện tích đất ở được xác định theo mức quy định tại khoản 3 Điều 4 Quyết định số 22/2014/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội tại xã Phú Cát là 400 m2 đất ở. Căn cứ theo Điều 16 Quyết định số 22/2014/QĐ-UBND thì: Trường hợp đất có nhà ở thì người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích đất ở đang sử dụng trong hạn mức công nhận đất ở cho mỗi hộ gia đình, cá nhân.
 
Luật sư Hiếu cũng cho rằng: Như vậy việc Phòng Tài nguyên môi trường và Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tham mưu cho UBND huyện Quốc Oai ký quyết định cấp GCNQSDĐ số BT 098172 cho gia đình bà Nguyễn Thị Nội là không đúng về phần xác định nghĩa vụ tài chính phải nộp. Trong trường hợp này, hộ gia đình bà Nguyễn Thị Nội không phải nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích đất ở đang sử dụng trong hạn mức công nhận đất ở cho mỗi hộ gia đình, cá nhân.
 
Bà Nguyễn Thị Nội cho biết: Phát hiện những sai sót, sau khi tìm hiểu lại quy định của pháp luật, chúng tôi đã làm đơn gửi UBND huyện Quốc Oai và Thanh tra huyện yêu cầu huyện Quốc Oai thẩm định lại hồ sơ cấp GCNQSDĐ của chúng tôi đối với việc xác định sai diện tích đất ở và nghĩa vụ tài chính đối với mảnh đất của chúng tôi phải đóng sau khi được cấp GCNQSDĐ.
 
Tìm hiểu về vụ việc này, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai và đã để lại nội dung câu hỏi với ông Nguyễn Văn Canh, Chánh Văn phòng UBND huyện. Tuy nhiên đã nhiều ngày trôi qua phía UBND huyện vẫn chưa sắp được nội dung làm việc với phóng viên.
 
Ông Nguyễn Đức Uy, Chánh Thanh tra UBND huyện Quốc Oai cho biết: Đối với vụ việc này, UBND huyện đã có công văn yêu cầu Thanh tra huyện thành lập Đoàn thanh tra để xác minh theo nội dung phản ánh của công dân. Tuy nhiên vụ việc đang trong quá trình xác minh, giải quyết, sau khi có kết quả chúng tôi sẽ mời các anh lên làm việc để thông tin về vụ việc.
 
Trong quá trình tìm hiểu sự việc, phóng viên đã được người dân cung cấp nhiều bằng chứng về việc “hành dân” của bộ phận Tài guyên môi trường huyện Quốc Oai. Thông tin sẽ tiếp tục được tìm hiểu và gửi tới bạn đọc.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...