Quy hoạch chung cư bên cạnh trạm ép rác… Liệu có khả thi?

2018-12-14 09:30:47 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Mặc dù các cư dân sống tại chung cư Tín Phong căng băng rôn phản đối việc xây dựng trạm ép rác kín Tân Thới Nhất. Thế nhưng, UBND quận 12 vẫn kiên quyết xây dựng và trấn an người dân yên tâm vì công nghệ tiên tiến. Điều đáng nói, tại khu đất 38ha này dự kiến sẽ xây dựng thêm 2 cụm chung cư cao tầng.

Hàng trăm tấm băng rôn được giăng kín để phản đối, nhưng chính quyền địa phương vẫn kiên quyết làm


Dự án Trạm ép rác kín được quy hoạch trong khu tái định cư 38ha thuộc phường Tân Thới Nhất có tổng mức đầu tư 41 tỷ đồng do Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình quận 12 (thuộc UBND quận 12) làm chủ đầu tư. Khi đi và hoạt động, trạm ép rác này dự kiến hoạt động với công suất 100 tấn trên ngày.

Dân phản đối, chính quyền vẫn kiên quyết làm

Trước đó, Hòa Nhập Online đã có bài viết Chung cư Tín Phong: Dân sống khổ vì quy hoạch trạm ép rác. Theo đó, hàng chục tấm băng rôn được giăng khắp lan can của 2 tòa chung cư nhằm phản đối việc xây dựng trạm ép rác này.

Ngoài việc treo băng rôn phản đối, các cư dân còn đồng loạt làm đơn gửi UBND Tp.HCM cùng các sở, ban, ngành, bày tỏ mong muốn trạm ép rác được dời tới địa điểm thích hợp, tránh gây ô nhiễm khu dân cư.


Khu vực dự kiến xây dựng trạm ép rác kín Tân Thới Nhất
 
 
 
 
 
 
 
 


Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tuyên, Trưởng phòng Quản lý Đô Thị quận 12 cho biết, “Trước khi cơ quan chức năng phê duyệt dự án đều cân nhắc các quy chuẩn theo quy định. Qua rà soát, vị trí đặt trạm ép rác này hoàn toàn phù hợp, đồng thời đảm bảo tất cả các quy chuẩn về môi trường.”

Cụ thể, “quy định khoảng cách an toàn của trạm trung chuyển chất thải rắn ≥ 20m, trong đó khoảng cách về môi trường là khoảng cách an toàn để bảo vệ nguồn nước, từ nguồn phát thải… đến các công trình hạ tầng xã hội. Vị trí trạm ép rác đến cụm chung cư Tín Phong 28,3m”

Ngoài ra, UBND quận 12 cũng khẳng định dự án được trang bị đầy đủ thiết bị thu gom, xử lý môi trường, nước thải, khí thải, tiếng ồn; Được xây dựng theo công nghệ hiện đại, rác không đổ trực tiếp xuống sàn mà được xả vào máy ép rác. Sau khi ép rác được vận chuyển đến bãi xử lý, đảm bảo không tồn đọng rác trong ngày tại trạm.

Ông Tuyên còn cho biết thêm, “để giải quyết những lo ngại của người dân, chúng UBND quận 12 đã tổ chức nhiều buổi đối thoại, cho điều chỉnh lại quy hoạch. Theo đó, trạm ép rác vẫn nằm ở vị trí cũ, tuy nhiên, có thể thay đổi kích thước và các khoảng cách về an toàn môi trường, trồng cây xanh cách ly và tổ chức giao thông không tiếp cận trực diện chung cư Tín Phong.”


Trong khu đất 38ha này sẽ xây dựng thêm 2 cụm chung cư cao tầng


Trước những lời “quảng cáo” sử dụng công nghệ tiên tiến của trạm ép rác kín Tân Thới Nhất, các cư dân đã đưa ra nhiều dẫn chứng một số trạm ép rác cũng sử dụng công nghệ tương tự nhưng việc gây ô nhiễm là điều không thể tránh khỏi.

“Chúng tôi đã khảo sát một số nhà máy trên địa bàn thành phố, đặc biệt trạm ép rác Tân Bình trên đường Phạm Văn Bạch có mùi hôi nồng nặc khiến cho người dân rất bức xúc” - ông Nguyễn Trung Thông, Trưởng BQT chung cư lo ngại.

Xây chung cư quanh trạm ép rác… nên hay không?

Theo quy hoạch, ngay trong khu đất 38ha, ngoài vị trí xây dựng chung cư Tín Phong, trạm ép rác kín và trạm biến áp thì UBND quận 12 sẽ cho đấu thầu xây dựng thêm 2 cụm chung cư cao tầng.

“Hiện tại khu đất 38ha này nằm trong quản lý của Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình quận 12, theo quy hoạch thì khu đất này sẽ xây dựng thêm 2 cụm chung cư cao tầng. Sở Xây dựng có xin ý kiến lựa chọn chủ đầu tư nhưng UBND TP chỉ đạo phải đấu thầu”, ông Tuyên cho biết.

Trước tình cảnh “đi không được, ở không xong” của hàng trăm hộ dân sống tại chung cư Tín Phong, chính quyền địa phương lại tiếp tục cho quy hoạch thêm 2 cụm chung cư nằm trong khu đất 38ha, liệu rằng, việc quy hoạch này có thực sự hợp lý?


Bản đồ quy hoạch khu đất 38ha


Việc UBND quận 12 cho xây dựng trạm ép rác kín đối diện chung cư Tín Phong, nhiều cư dân ở đây cảm thấy không công bằng vì 3 năm đưa vào sử dụng nhưng giá trị căn hộ vẫn không tăng, thậm chí bán với giá rẻ cũng không ai mua. “Chúng tôi thấy rằng các cơ quan liên quan vẫn kiên quyết tiến hành dự án này. Nhiều người đã rao bán nhà để chuyển đi nơi khác. Bản thân tôi đã 3 lần rao bán nhà mà không bán được. Bởi, chẳng có ai muốn sống cạnh một cái trạm ép rác cả”, một cư dân chia sẻ.

Trước thực trạng trên, dư luận không khỏi lo ngại trước tính khả thi của việc quy hoạch các dự án này. Liệu có đơn vị nào can đảm đứng ra đấu thầu xây dựng 2 cụm chung cư này hay không? Và nếu có thì ai sẽ dám bỏ tiền ra mua khi mà hàng ngàn hộ dân tại phường Tân Thới Nhất đang bất an khi trạm ép rác sắp sửa xây dựng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 18/3, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có 120 cán bộ, hội viên đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
2024-03-19 09:17:10

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
2024-03-18 15:23:48

TH School Happiness Day - “Rất nhiều nụ cười, cái bắt tay, cái ôm chia sẻ ấm áp… ở ngôi trường hạnh phúc”

Hơn 1.600 học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 tại không gian xanh mát, hiện đại chuẩn quốc tế của ngôi trường hạnh phúc TH school cơ sở Hòa Lạc.
2024-03-18 15:15:00

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án mới đối phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Ngày 15-3, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL.
2024-03-18 11:15:41

Quốc hội dành 1 ngày chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
2024-03-18 10:40:59

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tới tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, ngày 14/3/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-03-18 08:28:00
Đang tải...