Saigontourist - Doanh nghiệp TPHCM ngang nhiên trục lợi đất công

2018-06-12 16:52:31 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Trong khi quỹ đất công ở TPHCM hiện nay đang khan hiếm thì một doanh nghiệp lớn được giao quản lý và sử dụng 14 khu đất công nhưng đa số đều bị sử dụng sai mục đích: cho thuê hoặc bỏ hoang.

Cho thuê đất công

Theo kết luận của Thanh tra TP.HCM, nhiều khu đất công được giao cho tổng công ty Du lịch Sài Gòn - TNHH MTV (Saigontourist) quản lý nhưng bị bỏ hoang hoặc sử dụng đất công sai với quy định. Theo tìm hiểu của PV, những khu đất công được Saigontourist cho thuê đa số nằm trên địa bàn Quận Thủ Đức.




Tìm tới địa chỉ khu đất công số 856 Quốc lộ 1A thuộc Phường Linh Trung, Thủ Đức, PV phát hiện tại khu 1 mặt tiền rộng hàng nghìn mét vuông này đang được công ty này xẻ đôi cho 2 đơn vị thuê mở kho bãi và kinh doanh dịch vụ xe cơ giới.



Hiện nay các đơn vị này vẫn đang kinh doanh bình thường, người dân xung quanh cho biết 2 đơn vị này đã hoạt động khá lâu.

Tại khu đất công số 2A Hàn Thuyên (phường Bình Thọ, quận Thủ Đức) rộng hàng nghìn m² được Thanh tra TP.HCM báo cáo kết luận thanh tra là “không quản lý, bỏ hoang”. Nhưng qua thực tế tìm hiểu thì Saigontourist lại đang chia đôi khu đất để cho 2 đơn vị là quán ăn Hà Vịt và quán mì cay Nogo thuê với danh nghĩa “hợp tác kinh doanh”. Hai cơ sở này vẫn hoạt động nhưng đã treo biển sắp chuyển đến địa chỉ mới.



Ông Đức Toại, trú tại 7A Hàn Thuyên cho biết: “Khu đất này trước kia là của công đoàn quận, sau này qua nhiều lần cho thuê thì hiện nay là nhà hàng Hà Vịt và quán Mì Cay”. Không biết tiếp sau Hà Vịt và mì cay Nogo, SaigonTourist sẽ tiếp tục cho đơn vị nào thuê?

Cho thuê là đúng mục đích?

Ngay gần khu đất số 2 Hàn Thuyên, khu đất công ở số 26 Thống Nhất (phường Bình Thọ, quận Thủ Đức) hiện hữu một nhà hàng khá lớn. Người xung quanh cho biết nhà hàng này trước kia khá có tiếng tại Thủ Đức và hoạt động thời gian rất dài. Hiện tại, công trình này đã bị dỡ bỏ một phần và thay vào đó là tấm biển “đang thi công công trình Đồng Khánh garden 01”. Liên quan khu đất này, Thanh tra TPHCM kết luận “SaigonTourist đã thiếu trách nhiệm trong quản lý, sử dụng đất công”.



Phía đại diện Saigontourist cho biết: “Nhà đất tại số 2 Hàn Thuyên có diện tích gần 1.000m²,   cấp chứng nhận quyền sử dụng đất năm 1997, với mục đích sử dụng đất biệt thự cho thuê. Lần gần nhất là vào năm 2015, UBND TP giao Saigontourist tiếp nhận, quản lý và đề xuất phương án xử lý với UBND TP việc sử dụng đất tại diện tích này”.

Có lẽ, doanh nghiệp 100% vốn nhà nước này hiểu rõ hơn ai hết về quy định sử dụng đất công như thế nào là đúng quy định. Khi sự thật về việc cho thuê đất công để trục lợi hay bỏ hoang lãng phí là sai quy định Pháp luật nhưng Saigontourist vẫn ra sức chống chế.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...