Sáng mãi phẩm chất bộ đội Cụ Hồ

2017-09-29 09:59:42 0 Bình luận
Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 8-1-2002 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cựu chiến binh (CCB) Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới, thực tế ở TP Hồ Chí Minh cho thấy rõ tiềm năng to lớn của CCB trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế, trong các phong trào hành động cách mạng ở cơ sở và trong các cấp ủy đảng, chính quyền...

Từ khi về hưu, CCB Nguyễn Quốc Xứng, 65 tuổi, ngụ ấp 5, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn vẫn tích cực tham gia công tác địa phương. Gần gũi, chăm lo đời sống của hội viên, CCB Nguyễn Quốc Xứng đứng ra hướng dẫn hội viên làm thủ tục vay vốn làm ăn. Chi hội CCB này có 20 hội viên, đến nay không còn hộ hội viên nghèo. Chi hội còn nhận xây dựng tuyến đường Đặng Công Bỉnh dài hơn 2.000 m đạt “xanh - sạch - đẹp”.

Để phổ cập và nâng cao trình độ công nghệ thông tin, giữa năm 2017, Hội CCB quận 3 đã mở lớp dạy vi tính văn phòng cho hơn 50 cán bộ hội là thường trực các Hội cơ sở và chi hội trưởng của 14 phường. Sau thời gian học hai tháng với các nội dung cơ bản của chương trình gồm: hệ điều hành và mạng máy tính; khai thác sử dụng Microsoft Word, Microsoft Excel, Microsoft Powerpoint…, các CCB lớn tuổi đã sử dụng máy tính khá thành thạo.

CCB, thương binh Hà Tấn Quan (phường 14, quận 6) tình nguyện làm cán bộ chuyên trách văn hóa thông tin của địa phương. Đều đặn mỗi ngày, cứ 5 giờ sáng, anh chống nạng, từ nhà đi bộ tới cơ quan mở máy phát thông tin tuyên truyền về các chủ trương, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân địa phương. Năm 1989, sau thời gian kiên trì tập luyện, anh đã tự đi được mà không cần chống nạng, anh xin UBND phường cho mình nhận thêm nhiệm vụ đi nhận gạo, nhu yếu phẩm, rồi đến từng nhà phát cho các gia đình thương binh, liệt sĩ vào các dịp lễ, Tết.

Theo Trung tướng Trần Thanh Huyền, Phó Chủ tịch Thường trực Hội CCB thành phố Hồ Chí Minh, Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị đã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, phát huy tiềm năng to lớn của CCB trên mọi mặt trận. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, Hội CCB các cấp đã xây dựng hệ thống tổ chức đều khắp trên địa bàn, hăng hái tham gia các cuộc vận động, phong trào cách mạng ở cơ sở, có nhiều gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực; tỷ lệ CCB tham gia cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, nhất là ở cơ sở, khu phố, ấp, tổ dân phố, tổ nhân dân khá cao.

Tính đến tháng 6-2017, hệ thống tổ chức Hội CCB ở thành phố có 29 tổ chức hội cấp trên cơ sở, 583 hội cơ sở. Từ năm 2002 đến tháng 6-2017, các cấp hội đã kết nạp được 22.900 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn thành phố lên 67.900 đồng chí. Các cấp hội quận, huyện, phường, xã đã có nhiều cố gắng đa dạng hóa các hình thức tập họp hội viên như Câu lạc bộ (CLB) Nữ CCB (quận 3, Tân Bình, Phú Nhuận, Củ Chi); CLB Cựu Quân y, CLB Văn nghệ CCB (quận 1, 5, 9, 10, Phú Nhuận…); CLB CCB làm kinh tế; CLB CCB làm thơ ca (Gò Vấp); CLB CCB đờn ca tài tử (quận Bình Chánh); Văn phòng Tư vấn pháp luật (quận Gò Vấp); Phòng khám từ thiện CCB (quận 3)… Việc phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp không chỉ nằm ở những việc gì lớn lao, to tát mà hiển hiện ở các hành động mang lại niềm vui, cho những người chung quanh. Đó là việc Phòng khám đa khoa Phước Linh do CCB, bác sĩ Lê Hữu Kiện (phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân) trao 137 thẻ BHYT tặng hội viên là bệnh binh nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Hay như CCB từng là biệt động Sài Gòn Phạm Thị Hương (quận Tân Phú) nay mở quán bán cơm chay lấy lãi giúp đỡ người nghèo, người già neo đơn. Hội CCB quận Thủ Đức trong nhiệm kỳ 2012 - 2017 đã cử 495 hội viên làm nhóm trưởng về an ninh trật tự, tham gia hòa giải 410 vụ, bắt 35 vụ cướp giật, 16 vụ mua bán ma túy…

Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Võ Thị Dung nhấn mạnh, 15 năm qua, các cấp Hội CCB của thành phố đã có 1.393 hội viên trúng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp; tỷ lệ hội viên tham gia cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tại cơ sở đạt trung bình từ 40 đến 45%... càng khẳng định CCB là một trong những lực lượng nòng cốt tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ. Ở cương vị công tác nào, CCB cũng nhiệt tình, trách nhiệm, đoàn kết, tích cực triển khai các nghị quyết của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ tại địa phương, được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao, nhân dân tôn trọng, tin tưởng. Các cấp hội đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác ở địa phương qua thực hiện các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;… càng thể hiện phẩm chất cao đẹp của bộ đội Cụ Hồ.

Thời gian tới, các cấp ủy đảng ở thành phố cần tiếp tục xây dựng nghị quyết, chương trình hành động cụ thể, thiết thực để tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác CCB, cựu quân nhân. Các cấp chính quyền tiếp tục hỗ trợ, tạo thuận lợi cho Hội CCB cùng cấp tham gia sản xuất, kinh doanh, làm giàu hợp pháp, tích cực tham gia các hoạt động tình nghĩa, giúp đỡ CCB và những người gặp khó khăn, hoạn nạn vươn lên, tiếp tục là những tấm gương điển hình nòng cốt trong xây dựng khu phố, xóm, ấp văn minh, nghĩa tình.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...