Sẽ thảo luận việc bỏ ‘điểm sàn’ trước mùa thi 2018

2017-07-14 14:35:39 0 Bình luận
Mặc dù Bộ GD&ĐT đã xác định bỏ điểm sàn từ kỳ tuyển sinh năm 2018, song vẫn có ý kiến băn khoăn về chất lượng đào tạo của các trường tốp giữa và thấp hơn. Vì vậy, Bộ sẽ thảo luận lại về quy chế tuyển sinh đại học, trong đó có việc bỏ điểm sàn vào đại học trước mùa tuyển sinh năm 2018.

Ảnh minh họa


Vẫn còn băn khoăn

Theo kế hoạch đến năm 2018, Bộ GD&ĐT sẽ chính thức bỏ quy định về ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào, bỏ quy định về điểm sàn xét tuyển. Khi bỏ mức điểm sàn thì các trường phải đưa ra tiêu chí bảo đảm chất lượng đào tạo cũng như thắt chặt việc cho sinh viên tốt nghiệp.

Bỏ quy định về điểm sàn xét tuyển đồng nghĩa với việc trao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường đại học, còn các thí sinh có quyền đăng ký bất kỳ trường nào, ngành nào với mức điểm thi không giới hạn. Việc có nên giữ mức điểm sàn hay không luôn gây ra sự tranh luận đa chiều, dư luận cũng lo ngại về cách thức để bảo đảm chất lượng “đầu vào”, “đầu ra” của các trường.

Trao đổi với VOV, PGS.TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, nếu vài năm trước đây, học sinh có điểm trung bình có thể đỗ đại học một cách dễ dàng thì trong vòng 3 năm trở lại đây, số lượng thí sinh học đại học đã giảm đi.

Điển hình như năm 2016, nhiều trường đại học thừa rất nhiều chỉ tiêu nhưng vẫn không tuyển đủ thí sinh. Bởi học sinh đã bắt đầu nghĩ tới việc chọn lựa trường học, ngành nghề nào để khi tốt nghiệp phải xin được việc làm chứ không phải vào được đại học bằng mọi giá như trước.

Đồng tình với việc Bộ GD&ĐT quyết định bỏ mức điểm sàn xét tuyển đại học nhưng PGS.TS Trần Văn Tớp nêu quan điểm, nếu Bộ GD&ĐT cho phép các trường đại học được tuyển sinh bằng học bạ thì cũng cần có sự kiểm tra sát việc bảo đảm chất lượng nguồn tuyển sinh “đầu vào” của các trường đại học, tránh trường hợp có trường tuyển thí sinh chỉ có 7 điểm cho 3 môn thi.

“Vì uy tín, thương hiệu đào tạo, các trường phải có trách nhiệm bảo đảm ngưỡng chất lượng đào tạo”, PGS.TS Trần Văn Tớp nhấn mạnh.

Ông Phan Huy Phú, Hiệu trưởng Đại học Thăng Long thì cho rằng, Bộ GD&ĐT chỉ nên quy định mức điểm sàn đối với những trường tốp trên.

Việc Bộ GD&ĐT bỏ điểm sàn có thể giúp các trường đại học ngoài công lập tuyển sinh dễ dàng hơn, người dân có cơ hội học tập. Tuy nhiên, lâu nay, chúng ta vẫn chỉ kiểm soát nguồn tuyển sinh “đầu vào” mà không chú trọng đến thắt chặt “đầu ra”. Hầu như sinh viên nào đã vào được đại học thì đều được tốt nghiệp.

Theo ông Phan Huy Phú, đã đến lúc các trường phải thắt chặt hơn việc cho sinh viên tốt nghiệp. Nếu sinh viên nào không học tập tốt thì có thể phải học lại và thời gian tốt nghiệp có thể lâu dài hơn với những em học tập thực chất, đạt hiệu quả cao.

Sẽ tính toán cụ thể việc bỏ điểm sàn

Trả lời phóng viên VOV về việc sẽ bỏ điểm sàn vào năm 2018, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, trước mùa tuyển sinh năm 2018, Bộ GD&ĐT sẽ thảo luận về quy chế tuyển sinh đại học nên vấn đề bỏ điểm sàn sẽ được tính toán cụ thể hơn.

Điểm sàn xuất hiện từ kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2004 khi mà Bộ GD&ĐT thực hiện tuyển sinh theo phương thức 3 chung (chung đề, chung đợt thi, chung kết quả xét tuyển) cho đến năm 2016 luôn dao động từ mức 13; 14; 14,5 và 15 điểm. Ở hệ cao đẳng dao động từ 10 đến 11 điểm.

Sang năm 2015, lần đầu tiên Bộ GD&ĐT tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, điểm sàn đại học chỉ có một mức duy nhất là 15 điểm cho tất cả các khối thi và 12 điểm cho hệ cao đẳng. Năm 2016, Hội đồng xác định điểm sàn của Bộ GD&ĐT đã thống nhất mức điểm tối thiểu mà thí sinh cần phải đạt được để được xét tuyển vào đại học ở tất cả các tổ hợp môn thi đều ở mức 15 điểm.

Cũng trong năm 2016, Bộ GD&ĐT đã bỏ qua mức điểm sàn đối với hệ cao đẳng. Theo đó, ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào đối với hệ cao đẳng là tốt nghiệp THPT.

Năm nay, mức điểm sàn cho tất cả khối thi là 15,5 điểm (cao hơn năm 2016 là 0,5 điểm). Mặc dù Bộ GD&ĐT đã xác định bỏ điểm sàn từ kỳ tuyển sinh năm 2018, song vẫn có ý kiến băn khoăn về chất lượng đào tạo của các trường tốp giữa và thấp hơn. “Vì vậy, những tiêu chí để kiểm soát chất lượng đào tạo, nguồn tuyển sinh của các trường đại học khi bỏ điểm sàn sẽ được Bộ GD&ĐT công bố trước mùa tuyển sinh năm 2018”, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho hay.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...