Sẽ xử lý kỷ luật nếu để người dân thiếu đói

2017-12-04 14:54:40 0 Bình luận
“Tôi đã nói nhiều lần nếu ông chủ tịch, bí thư mà để người dân đói thì phải xử lý ông chủ tịch, bí thư đó, còn nguồn lực nhà nước luôn luôn quan tâm vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc, vùng thiên tai”, Thủ tướng nói trong buổi tiếp xúc cử tri tại quận Kiến An, TP. Hải Phòng sáng 04/12.

“Tôi rất vui mừng về kết quả kinh tế-xã hội đạt được trong năm 2017”, ông Hoàng Đình Chiến, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, trú tại phường Trần Thành Ngọ, cử tri phát biểu đầu tiên, cho biết sau khi nghe Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng Nguyễn Thị Nghĩa trình bày báo cáo.
Ông đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ khi cả 13/13 chỉ tiêu mà Quốc hội giao đều đạt và vượt.


Cùng quan điểm với ông Chiến, ý kiến các cử tri bày tỏ phấn khởi trước sự phát triển của đất nước; đồng thời nêu ra một số tồn tại, bất cập cũng như mong muốn các cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục.

Cử tri Hoàng Đình Chiến muốn được biết về những biện pháp chỉ đạo điều hành thời gian tới của Chính phủ.

Đại diện cho người lao động nữ, cử tri Phạm Thị Thu Hà nêu vấn đề về vướng mắc trong Luật BHXH, theo đó, lao động nữ nghỉ hưu năm 2017 sẽ được hưởng lương hưu thấp hơn người có cùng thời gian đóng nhưng về hưu năm 2018. Theo chị, chỉ sau một đêm (từ 31/12/2017 đến 1/1/2018, thời điểm Luật có hiệu lực) thì lao động nữ có cùng số năm công tác là 25 năm, nhưng về hưu chênh nhau 1 ngày, thì sẽ mất 10% lương. “Trước thực tiễn trên, đề nghị Chính phủ xem xét báo cáo Quốc hội tạm hoãn hoặc thực hiện có lộ trình để không gây thiệt thòi cho lao động nữ”, chị đề xuất.

Cử tri Đinh Công Lý đề cập đến một số tồn tại, hạn chế trong chính sách an sinh xã hội, công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho sinh viên, nhất là tình trạng bạo hành trẻ em, với một số vụ việc gần đây ở một số địa phương, gây bức xúc xã hội. Cử tri kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành chức năng khắc phục hạn chế này.

Cũng trong lĩnh vực xã hội, cử tri Vũ Ngọc Minh nêu về tình trạng doanh nghiệp trốn đóng BHXH, chế tài xử lý đối với doanh nghiệp còn hạn chế và mong muốn Chính phủ có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các doanh nghiệp này.

Cho biết Hải Phòng đã hoàn thành quy hoạch vùng nông nghiệp công nghệ cao, đã triển khai một số mô hình nông nghiệp công nghệ cao, cử tri Đinh Đặng Hùng, phường Bắc Sơn, bày tỏ, Hải Phòng cũng như nhiều địa phương đang gặp vướng mắc về vấn đề tích tụ ruộng đất. Cử tri kiến nghị Chính phủ sớm trình Quốc hội sửa Luật Đất đai để mở cửa cho tích tụ ruộng đất, nâng cao sức sản xuất.

Cử tri Trần Tuấn Anh kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định hướng dẫn Luật Xây dựng để tăng cường quản lý đô thị; đề nghị Thủ tướng chỉ đạo để sớm triển khai tuyến đường ven biển, phát huy lợi thế của thành phố Cảng.

Tiếp đó, cử tri nêu nhiều câu hỏi về chính sách phát triển vật liệu không nung, chính sách đối với nhân viên nấu ăn (cô nuôi) trong các trường mẫu giáo, mầm non khi hiện nay công việc này chưa được quy định trong danh mục khung vị trí việc làm; kiến nghị việc giảm thiểu tai nạn giao thông, chủ quyền biển đảo…

Sẽ có giải pháp để tránh thiệt thòi cho lao động nữ nghỉ hưu

Trả lời câu hỏi của cử tri Hoàng Đình Chiến, Thủ tướng cho biết, là cơ quan chỉ đạo, điều hành toàn diện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của đất nước, Chính phủ sẽ tiến hành đồng bộ, quyết liệt để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, nhất là chỉ đạo khắc phục các mặt bất cập hiện nay như khắc phục hậu quả thiên tai, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân, “làm sao an ninh trật tự tốt hơn, làm sao người cô đơn, tàn tật, người nghèo, người già được quan tâm hơn…”.

Thủ tướng cho rằng, mặc dù đạt được kết quả tốt trong năm 2017 như thu nhập bình quân đầu người của Hải Phòng khoảng 3.500 USD (cả nước khoảng 2.400 USD) nhưng vẫn thấp so với các nước phát triển, do đó, “nếu chúng ta thỏa mãn, chủ quan với kết quả này thì chúng ta đi thụt lùi”. Thủ tướng nhấn mạnh, phải có ý chí mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, trách nhiệm hơn để đưa thu nhập của người dân cao hơn.

Cùng với đó, là đẩy mạnh công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm.

Đối với vấn đề mà cử tri Phạm Thị Thu Hà nêu, Thủ tướng trả lời, đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội sớm có văn bản hướng dẫn để không gây thiệt thòi cho nữ lao động khi nghỉ hưu. Đây là yêu cầu rất chính đáng mà trong kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV vừa qua, các đại biểu cũng đã thảo luận nhiều.

Về ý kiến của cử tri Đinh Công Lý, Thủ tướng cho biết, đã yêu cầu xử lý nghiêm, có biện pháp chấm dứt ngay tình trạng bạo hành trẻ em, nhất là mầm non, mẫu giáo, trong đó đề cao đạo đức, trách nhiệm, trình độ của giáo viên rất quan trọng, chứ việc giám sát chỉ là một phần.

Về công tác an sinh xã hội, Thủ tướng nhấn mạnh, không chỉ quan tâm phát triển kinh tế, chúng ta còn lo cả an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân. Do đó, dù bị nhiều thiệt hại do thiên tai, bão lũ, tỉ lệ hộ nghèo vẫn giảm, không để người nào bị đứt bữa, thiếu cơm lạt muối. “Tôi đã nói nhiều lần nếu ông chủ tịch, bí thư mà để dân đói thì phải xử lý ông chủ tịch, bí thư đó, còn nguồn lực Nhà nước luôn luôn quan tâm vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc, vùng thiên tai”, Thủ tướng nói. “Cương quyết làm việc này tốt nhất”.

Trước tình trạng doanh nghiệp trốn đóng BHXH mà cử tri Vũ Ngọc Minh nêu, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ có thái độ xử lý cương quyết đối với vấn đề này. Ngoài xử lý hành chính, có thể xử lý hình sự đối với hành vi trốn đóng BHXH. Bên cạnh đó, tăng cường các biện pháp khác như ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng hiệu quả quỹ BHXH.

“Vấn đề cử tri Đinh Đặng Hùng nêu về nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, tôi rất tán thành”, Thủ tướng chia sẻ. “Chúng tôi lắng nghe ý kiến cử tri trong việc sửa đổi Luật Đất đai để có thể góp phần vào việc tích tụ ruộng đất”, làm sao bảo đảm quyền lợi cho người nông dân.

Đối với câu hỏi của cử tri Trần Tuấn Anh, Thủ tướng cho biết, sẽ quyết định một số giải pháp cần thiết để sớm khởi công đường ven biển Hải Phòng; sẽ sớm ban hành quy định về quản lý trật tự đô thị tốt hơn, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, nề nếp, đô thị xanh. Thủ tướng đã đề nghị chính quyền Hải Phòng quan tâm phát triển đô thị ở nhiều khu vực.

Cũng trong cuộc tiếp xúc, Thủ tướng thông báo khái quát tình hình kinh tế-xã hội của Hải Phòng và cả nước. Trong năm 2017, Hải Phòng có mức tăng trưởng GRDP 14%, được coi là mức tăng cao nhất cả nước và cũng là kết quả cao nhất mà Hải Phòng đạt được kể từ năm 1994 đến nay. Thành phố có kim ngạch xuất khẩu đạt 6,3 tỷ USD, tăng 23%; thu ngân sách trên 72.000 tỷ đồng.

Những kết quả của Hải Phòng đã đóng góp vào thành tựu chung của cả nước trong năm 2017, nhất là việc hoàn thành và vượt 13/13 chỉ tiêu. Các cân đối lớn của nền kinh tế được giữ vững. Cả nước đã xuất khẩu trên 200 tỷ USD, xuất siêu khoảng 2,8 tỷ USD, trong đó, kim ngạch xuất khẩu nông sản có thể đạt mức kỷ lục 36 tỷ USD. Lần đầu tiên chúng ta đạt con số đầu tư FDI vào Việt Nam trên 33 tỷ USD, trong đó Hải Phòng đứng đầu. Theo Thủ tướng, điều này thể hiện môi trường đầu tư có bước phát triển. “Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian để thúc đẩy môi trường đầu tư kinh doanh”, Thủ tướng bày tỏ. Thủ tướng cũng điểm lại một số sự kiện nổi bật như Năm APEC 2017 được tổ chức thành công.





Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...