Sóc Trăng: Giải quyết tốt bảo hiểm thất nghiệp cho người lao đông

2017-12-14 10:27:46 0 Bình luận
Thời gian qua, số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người lao động tham gia chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng ngày càng tăng lên.

Việc Trung tâm vận dụng quy trình tiếp nhận và giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp được tổ chức một cách khoa học và hợp lý giúp người lao động đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp được thuận lợi và nhanh chóng, góp phần tích cực hỗ trợ kịp thời cho người lao động trong thời gian mất việc làm, giúp họ sớm quay lại thị trường lao động.

Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ Việc làm Sóc Trăng, năm 2017 số người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn tỉnh là 5.309 người, tăng 440 người so với năm 2016. Trong 11 tháng năm 2017, số người được giải quyết trợ cấp thất nghiệp là 5.189 người, với tổng số tiền trên 49 tỷ đồng; 64 người được hỗ trợ học nghề và trên 17 ngàn lượt người được tư vấn, giới thiệu việc làm.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh đã phối hợp với nhiều cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức tuyên truyền, tư vấn đối thoại, hội nghị, hội thảo về chính sách BHTN cho hàng ngàn lượt người ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tổ chức Hội, đoàn thể, cụ thể:

Trong năm 2017, Trung tâm cũng đã tổ chức 12 phiên tọa đàm, nhằm tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp, qua đó thực hiện tư vấn việc làm, xuất khẩu lao động, học nghề và giải đáp những thắc mắc của người lao động có liên quan đến lĩnh vực lao động, việc làm và chính sách bảo hiểm thất nghiệp hiện nay.



Ngoài việc thực hiện việc tuyên truyền phổ biến chính sách BHTN thông qua hoạt động của sàn giao dịch hoặc các điểm giao dịch việc làm, Trung tâm còn kết hợp lồng ghép hoạt động tuyên truyền bảo hiểm thất nghiệp với các hoạt động tuyên truyền về chính sách pháp luật trên địa bàn, góp phần nâng cao nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động và các cơ quan, tổ chức về chính sách BHTN.

Qua đó, đã đánh giá được kết quả thực hiện chính sách BHTN và thu thập ý kiến của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo thực hiện tốt chính sách BHTN, đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện chế độ chính sách BHTN.



Hiện nay công tác tư vấn, tiếp nhận, lập, xử lý và giải quyết hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp BHTN của Trung tâm đã từng bước đi vào nề nếp; 100% viên chức và người lao động của Phòng BHTN đã được Cục việc làm tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ BHTN, do vậy trong quá trình thực hiện luôn bám sát theo sự hướng dẫn nghiệp vụ Bảo hiểm thất nghiệp của Cục Việc làm. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa Trung tâm với các phòng chuyên môn thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Sóc Trăng, trong công tác giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được nhiều thuận lợi. Đặc biệt, được sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời của Ban Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, sự ủng hộ tích cực từ các sở ban ngành tỉnh, UBND, Phòng LĐ-TB&XH, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và GDTX các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã giúp Trung tâm triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu nhiệm vụ chủ yếu trong năm.

Bên cạnh việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, trong năm Trung tâm cũng thực hiện các nhiệm vụ khác, cụ thể như:

+ Công tác tư vấn việc làm trong nước, ngoài nước và học nghề là 25.186 lượt người, đạt tỷ lệ 251,8% kế hoạch năm (25.186/10.000). So với cùng kỳ năm 2016, tăng 59,86% (tăng 5.986 lượt người).

+ Tư vấn chính sách, pháp luật lao động cho 25.186 lượt người.

+ Thu thập 690 lượt thông tin, đạt 209,09% kế hoạch năm (690/330); cung cấp 613 lần thông tin, đạt 222,9% kế hoạch năm (613/275)

+ Trung tâm đã tổ chức và phối hợp, liên kết với các Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Cần Thơ, Cao đẳng nghề Nam bộ, ... tổ chức đào tạo, dạy nghề và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho người lao động có nhu cầu học nghề và số lao động đăng hưởng trợ cấp thất nghiệp có nhu cầu học nghề, kết quả như sau:

Khai giảng và bế giảng: tổng số 32 lớp, với 1.117 học viên các loại (trong đó có 49 người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.



Nhìn chung, qua một năm hoạt động tình hình tổ chức bộ máy, nhân sự của Trung tâm ổn định; các phòng chuyên môn hoạt động, phối hợp tốt trong thực hiện nhiệm vụ; công chức, viên chức và người lao động trung tâm gương mẫu trong việc vận dụng "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" khi thực hiện nhiệm vụ được giao, đặc biệt là khi tiếp xúc với nhân dân.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...