Start-up học cách “thoát” khủng hoảng

2017-09-09 18:32:00 0 Bình luận
Tỷ lệ doanh nghiệp thành lập mới cao là tin vui với nền kinh tế, nhưng không có nghĩa, tất cả doanh nghiệp mới đều thành công. Không ít doanh nghiệp mới ra đời rơi vào tình trạng khủng khoảng, thậm chí đóng cửa.

Chuyên gia Ili Adry – nhà đầu tư mạo hiểm đã từng chắp cánh thành công cho nhiều dự án start-up tại Israel cho rằng, hiện tượng này là bình thường khi những người khởi nghiệp học được cách “thoát”.



“Thoát” có nghĩa là dự án khởi nghiệp sẵn sàng bán những thứ mình làm ra cho doanh nghiệp khác có tiềm lực tài chính lớn hơn, nhằm phát triển ý tưởng tốt hơn.

Điều này rất quan trọng nếu biết, doanh thu thuần của doanh nghiệp khởi nghiệp tại Israel đã “thoát” vào khoảng 4,3 tỷ USD/năm, trong số này có 8 doanh nghiệp đã niêm yết trên sàn chứng khoán lớn trên thế giới, 70 doanh nghiệp có tổng giá trị lên tới hơn 4 tỷ USD.

Nhưng để “thoát” được, các start-up cũng cần phải lớn, hội tụ những yếu tố sau:

Doanh nghiệp phải chắc

Trong quá trình khởi nghiệp, giai đoạn quan trọng nhất là bước hình thành doanh nghiệp. Đây được gọi là “thung lũng tử thần”, thường xảy ra trong vòng 18-24 tháng đầu tiên.

Lúc này, doanh nghiệp dễ bị thất bại khi có nhiều vấn đề khó lường xuất hiện. Tuy nhiên, nếu được hỗ trợ để qua khỏi giai đoạn này, dự án khởi nghiệp nhiều khả năng thành công.

Đủ vốn

Các doanh nghiệp khởi nghiệp cần phải có số vốn đủ mạnh để bắt đầu. Con số này ở Isarel là khoảng 1 triệu USD. Nếu ít hơn, hãy cân nhắc kỹ.

Ý tưởng độc

Cần có ý tưởng độc đáo là điều tiên quyết. Nếu không khác biệt, rất khó tạo ra thị trường cho sản phẩm. Không những thế, sản phẩm cần giải quyết được vấn đề thực tiễn, nếu không suy tính tới mục tiêu đó, không nên hiện thực hóa ý tưởng để làm gì.

Đội ngũ

Các dự án khởi nghiệp cần phát triển đồng đều cả đội ngũ. Tình trạng thường thấy ở Việt Nam nhiều dự án chỉ có 1 nhà sáng lập duy nhất và mình họ nghĩ ra ý tưởng, thậm chí là cách thực thực hiện. Đây không phải là điều tốt, thậm chí còn nguy hiểm cho giai đoạn phát triển. Ở Isarel, nguyên tắc hàng đầu khi xem xét một dự án khởi nghiệp là xem năng lực của cả đội ngũ chứ không chỉ xét trên một cá nhân duy nhất.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...