Sự “im lặng… đáng ngại” của Công an TP Vinh

2017-02-18 21:49:23 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đã gần 8 tháng trôi qua, kể từ khi Công ty CP Thương mại Nghệ An thuê “lực lượng vệ sỹ”, thực hiện hành vi cưỡng chế, cướp tài sản (giữa ban ngày tại TP Vinh) đối với Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An lên đến 27 tỷ đồng. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An đã có đơn kêu cứu gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Công an tỉnh Nghệ An và Công an TP Vinh, thế nhưng cho đến nay, vụ việc vẫn chìm trong im lặng…

Người dân TP Vinh và nhiều nhà báo vẫn chưa quên hình ảnh hàng chục vệ sỹ tràn vào khách sạn Sài Gòn – Thương Mại thực hiện hàng loạt hành vi vi phạm pháp luật vào ngày 28/6/2016

“Xử nhau” kiểu… luật rừng
Ngày 30/7/2012, Công ty CP Thương mại Nghệ An và Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An ký với nhau bản hợp đồng hợp tác kinh doanh. Theo đó, Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An được quyền đầu tư, nâng cấp, khai thác toàn bộ các công trình trên khuôn viên khách sạn Thương Mại cũ (19 đường Quang Trung, TP Vinh, Nghệ An). Công ty CP Thương mại Nghệ An chỉ góp vốn bằng… quyền sử dụng đất đối với 2.980,3m2. Theo đó, từ năm thứ 2 trở đi (kể từ khi bàn giao mặt bằng), Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An phải nộp cho Công ty CP Thương mại Nghệ An 1,2 tỷ đồng, năm thứ 3 là 1,7 tỷ đồn và từ năm thứ 4 trở đi, mỗi năm cộng thêm 5% mức nộp của năm liền kề trước đó. Số tiền trên, nộp theo quý và không được chậm quá 30 ngày.

Tuy nhiên, nếu lãnh đạo Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An cân nhắc kỹ và có sự tính toán lại thì với diện tích 2.980,3m2, chỉ được phép đầu tư, nâng cấp khách sạn Thương Mại hiện có, nhà hàng, dịch vụ massage, xây thêm 1 tòa nhà 5 tầng với tổng số vốn dự kiến khoảng 45 tỷ đồng, thì khoản tiền nộp cho Công ty CP Thương mại Nghệ An nêu trong hợp đồng là rất viễn vông!

Để “câu khách”, ông Trịnh Ngọc Sơn- Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc Công ty CP Thương mại Nghệ An đã “góp” vào “vốn điều lệ” của liên doanh 2/5 tỷ đồng (tương đương 40% cổ phần).


Được sự hậu thuẫn của lực lượng vệ sỹ, nhân viên Công ty CP Thương mại Nghệ An ngang nhiên lấy tiền của Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An tại quầy lễ tân.

Bàn giao mặt bằng được hơn 1 năm, do Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An không có khả năng thanh toán số tiền trên theo đúng cam kết nên Công ty CP Thương mại Nghệ An đa đệ đơn khởi kiện ra tòa. Trong lúc Tòa án nhân dân TP Vinh đang thụ lý giải quyết vụ án, lợi dụng vào sự xuất hiện của cơ quan Thi hành án thực hiện quyết định “áp dụng biện pháp khẩn cấp tạp thời” của Tòa án, Công ty CP Thương mại Nghệ An đã thuê hơn 100 vệ sỹ của Công ty TNHH Vệ sỹ Hoa Sen tràn vào khách sạn, thực hiện hàng loạt hành vi có dấu hiệu tội phạm như: Cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản, tiêu hủy tài liệu liên quan đến vụ án… Hành vi trên của các vệ sỹ diễn ra vào ngày 28/6/2016, ngang nhiên giữa TP Vinh, có sự chứng kiến của Công an phường Quang Trung và Cảnh sát 113, nhưng đến nay, Công an TP Vinh vẫn chưa chịu khởi tố vụ án theo quy định của Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự.


Hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng diễn ra ngay trước mặt Công an TP Vinh nhưng không gặp bất cử cản trở nào

Chủ tịch UBND tỉnh cũng… bị lừa !?
Sau khi sự việc xảy ra, Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An đã gửi rất nhiều “đơn kêu cứu”, “đơn tố cáo”, “đơn tố giác tội phạm” tới Công an TP Vinh, Công an tỉnh Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An… nhưng không thấy Công an TP Vinh xem xét, giải quyết. Trước tình hình đó, ngày 09/11/2016, Hiệp hội DN của Thương binh và Người Khuyết tật Việt Nam đã có văn bản (số 62/CV-VAIDE) gửi Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị chỉ đạo xem xét vụ việc. Cùng ngày, đại tá Trần Ngọc Tú- Trưởng Công an TP Vinh cũng ký công văn (số 1321/CATP) trả lời Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An với nội dung: “không có dấu hiệu tội phạm xảy ra”.


Văn bản của VKSND TP Vinh khẳng định: Công an TP Vinh từ chối tiếp nhận, giải quyết tố giác về tội phạm là chưa đúng với quy định pháp luật.

Nhận được văn bản nói trên của Hiệp hội DN của Thương binh và Người Khuyết tật Việt Nam, cùng với những tài liệu, chứng cứ do Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An cung cấp, ngày 23/11/2016, Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản gửi Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An nêu ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An là: “Giao Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo kiểm tra, xử lý nội dung Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người Khuyết tật Việt Nam phản ánh. Kết quả báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh. Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người Khuyết tật Việt Nam trước ngày 15/12/2016”.

Tuy nhiên, thay vì thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật đối với ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, Công an TP Vinh vẫn không chịu điều tra, xác minh vụ việc mà mãi cho đến ngày 27/12/2016 mới có văn bản (số 1582/CQĐT) trả lời Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An. Nội dung trả lời của công văn này không khác gì công văn ngày 09/11/2016. Điều đáng nói là, tại văn bản lần này, đại tá Trần Ngọc Tú- Trưởng Công an TP Vinh vin lý do Tòa án nhân dân TP Vinh đã thụ lý và xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp hợp đồng kinh tế liên quan đến 2 DN trên để thoái thác trách nhiệm đối với thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự theo quy định của pháp luật hiện hành. Nội dung trả lời này cũng được đại tá Trần Ngọc Tú báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An.


Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội của TP Vinh sẽ ra sao khi những hành vi vi phạm pháp luật không bị Công an TP này ngăn chặn?

Nhận được văn bản trên, ngày 11/01/2017 Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An làm đơn khiếu nại gửi Viện Kiểm sát nhân dân TP Vinh. Sau khi nghiên cứu nội dung đơn trình bày và các tài liệu, chứng cứ được gửi kèm, ngày 17/01/2017, Viện Kiểm sát nhân dân TP Vinh đã có văn bản (số 60/VKS-HS) trả lời Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An như sau: “Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Vinh từ chối việc tiếp nhận, giải quyết tố giác về tội phạm của Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An là chưa đúng với quy định tại Điều 4 và Điều 9 của Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSTC ngày 02/8/2013 quy định về nguyên tắc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo và kiến nghị khởi tố. Vì vậy Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Vinh sẽ yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an thành phố Vinh tiếp nhận và giải quyết tố giác tội phạm của Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An theo đúng quy định của pháp luật”.

Như vậy là, ngay cả Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp cũng không đồng tình với hành vi né tránh trách nhiệm, thoái thác nhiệm vụ để bỏ lọt tội phạm của Công an TP Vinh. Là Trưởng Công an Thành phố Vinh, hơn ai hết, đại tá Trần Ngọc Tú phải biết rằng, không thể thoái thác trách nhiệm thụ lý đơn tố giác tội phạm trong vụ án này. Và, khi tiếp nhận đơn, Cơ quan CSĐT Công an TP phải tuân thủ đầy đủ các bước theo quy định của luật Tố tụng hình sự. Thế nhưng, thay vì thực hiện quyền hạn của mình theo luật định, đại tá Trần Ngọc Tú đã tìm cách bao che cho tội phạm, báo cáo thiếu khách quan, thiếu trung thực với Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và cả Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An.

Liệu rằng, sau khi nhận được ý kiến của Viện Kiểm sát nhân dân TP Vinh, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh có làm đúng các quy định của pháp luật? Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An sẽ xử lý thế nào đối với những hành vi có dấu hiệu vi phạm các quy định về hoạt động tư pháp theo quy định tại điều 369 Bộ luật Hình sự trong vụ việc này?


CÁC TỘI XÂM PHẠM HOẠT ĐỘNG TƯ PHÁP

Điều 367. Khái niệm tội xâm phạm hoạt động tư pháp
Các tội xâm phạm hoạt động tư pháp là những hành vi xâm phạm sự đúng đắn của hoạt động tố tụng và thi hành án.
Điều 369. Tội không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội
1. Người nào có thẩm quyền mà không truy cứu trách nhiệm hình sự người mà mình biết rõ là có tội, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
a) Không truy cứu trách nhiệm hình sự người thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng;
b) Đối với 02 người đến 05 người;
c) Người không bị truy cứu trách nhiệm hình sự bỏ trốn hoặc thực hiện hành vi cản trở điều tra, truy tố, xét xử hoặc tiếp tục thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng;
d) Dẫn đến việc người không bị truy cứu trách nhiệm hình sự trả thù người tố giác, báo tin về tội phạm, người bị hại, nhân chứng;
đ) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm:
a) Đối với 05 người trở lên;
b) Không truy cứu trách nhiệm hình sự người phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;
c) Người không bị truy cứu trách nhiệm hình sự tiếp tục thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;
d) Làm người bị hại tự sát.
4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...