Sữa tươi: Mua rẻ - Bán đắt

2018-04-25 20:02:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ngày 27-3-2018, Hoanhap.vn đã đăng tải bài viết:“TPHCM: Héo hắt nghề nuôi bò sữa” phản ánh thực trạng người nông dân nuôi bò sữa tại TPHCM đang phải đối mặt với những “nỗi đau” trong quá trình thu mua sữa của Vinamilk và một số hãng sữa khác.

Thực tế, trong khi người nông dân cố gắng đáp ứng các yêu cầu khắt khe về chất lượng sữa, thì khâu thu mua từ các công ty sữa vẫn lạnh lùng trừ tiền sản phẩm, đẩy nông dân vào nghịch cảnh. Hậu quả là đàn bò của TP HCM đang giảm mạnh. Có không chuyện nông dân đang bị “ăn chặn” tiền bán sữa?

Bị trừ tiền rát ruột là tình cảnh chung của nông dân nuôi bò sữa gia công cho các doanh nghiệp sữa


Nuôi bò + bán sữa = lỗ ngập mặt

Bà Nguyễn thị Rong (người nhà của chủ hộ nuôi bò Võ Quốc Bạch, ngụ ấp Xóm Trại, xã An Nhơn Tây, Củ Chi) ngán ngẩm khi nhắc đến nghề nuôi bò. “Ngày trước nhà cô cũng nuôi hơn chục con bò sữa bán cho Vinamilk. Lúc đó, cả gia đình phục vụ cho đàn bò. Mấy năm gần đây vì soma, khô, béo trừ riết, nhiều tuần chỉ còn 7000/1kg khiến nhà cô trở nên khó khăn nên cô đem bán gần hết, chuyển sang nuôi bò vàng lấy thịt. Giờ trong nhà chỉ còn vài con bò sữa con do họ chê nhỏ không mua nên còn đó. Sắp nhỏ cũng xin đi làm công nhân hết rồi. Nói thiệt chứ mình không biết chữ mới làm nông dân, mới vô cái nghề nuôi bò sữa này… công sức đất đai bỏ ra nhiêu mà chỉ được cái lỗ…”. 

Không chỉ bà Rong, nhiều hộ dân nuôi bò sữa khu vực này cũng ngậm đắng nuốt cay với cách thu mua sữa. Một hàng xóm của bà Rong góp chuyện: “Nếu soma ảnh hưởng tới chất lượng sữa thì sao họ lại đem đổ chung hết tất cả sữa của các hộ chung một thùng. Chỉ bấy nhiêu đó nông dân đã thấy họ ép người dân quá đáng. 7000/1kg sữa thì chỉ đủ trả tiền cám cho bò thôi chứ lãi đâu ra mà sống? Giờ có sữa đem bán xô cho thương lái bên ngoài, họ mua sa cạ, giá cũng được 10.000/1kg, chứ bán qua công ty thì ngày này ngày khác cứ từ lỗ tới lỗ, riết rồi nản quá.”

Với vốn đầu tư máy móc lên tới hàng mấy trăm triệu đồng có nguy cơ trở thành đống sắt vụn sau khi người nuôi bò sữa giải tán đàn bò. 


Bức xúc chen lẫn thất vọng, chị Trần Thị Cẩm Linh (ngụ ấp Xóm Trại, xã An Nhơn Tây, Củ Chi) cho biết: “Vừa mới có thông báo bên thu mua sữa của Vinamilk là từ ngày 17/4/2018 nếu sữa nhiễm soma sẽ ngưng mua. Họ biết nông dân phụ thuộc hoàn toàn vào doanh nghiệp nên họ nói nhiễm soma là trừ tiền, thiếu khô là trừ tiền…”. Theo chị Linh, một tuần có bảy ngày, ngày nào họ cũng lấy mẫu hai lần rồi chọn ngẫu nhiên một mẫu nào đó để phân tích, nếu trúng ngày đó mẫu sữa bị nhiễm soma là họ áp dụng trừ luôn cả tuần. Bởi vậy nên tuần nào mà bị soma là tuần đó âm tiền cám, tiền cỏ, tiền công, tiền điện, tiền nước… Trước đàn bò của chị có 22 con, do lỗ quá nên không dám tăng đàn mà phải giảm, dần dần chỉ còn 17 con.

Trong con mắt của người nông dân, cái nghề nuôi bò sữa là làm cho người khác ăn.

Ông Phạm Văn Vũ trần tình với PV về cảnh “đầu tắt mặt tối” mà công lao không được tương xứng trong nghề nuôi bò sữa


Cán bộ thú y nuôi cũng lỗ

Trong các tiêu chuẩn, thì sữa nhiễm soma - theo cách gọi của Vinamilk, trong khi Friesland Campina - cô gái Hà Lan - thì gọi bằng cái tên tạp trùng, khiến cho người nông dân “thấp cổ bé họng” bị trừ tiền sản phẩm một cách rát ruột. Tiếp đó, là trừ tiền về độ khô, độ béo.

Nhiều nông dân cho rằng bị doanh nghiệp chèn ép. Doanh nghiệp được kiểm soát chặt chẽ người nông dân trong khâu chăn nuôi, ngược lại người nông dân không thể giám sát được công tác phân tích chất lượng sữa của doanh nghiệp, doanh nghiệp bảo sữa của nông dân nhiễm soma, kháng sinh thì lô sữa đó không thể sạch. Trừ tiền cũng phải chịu.

Chỉ vào bảng tính giá trên máy vi tính mà bên thu mua gửi, ông Phạm Văn Vũ, ngụ ấp Xóm Trại, xã An Nhơn Tây, Củ Chi, lắc đầu, bảo: “Trước tết Nguyên đán 2018, tôi bị trừ hai tuần, tiền bán sữa chỉ khoảng được chục triệu. Thay vì lãi vài đồng thì âm vốn tới hơn hai ba chục triệu/ tháng. Số lượng bò 50 con nhưng lãi thực không xứng với bao công sức và tiền của đổ vào”.

Ông Vũ khẳng định: “Tôi là bác sĩ thú y, nuôi bò sữa mà còn không có lãi thì đừng nói ai có lãi”. Để nuôi đàn bò, ông Vũ đầu tư hệ thống chuồng trại rất tốn kém, 4-5 cái quạt công nghiệp, hệ thống phun sương, tắm bò tự động, đầu tư 1 ha đất trồng cỏ, bản thân tự thăm khám chích thuốc cho bò… Máy móc thì không thiếu thứ gì, từ máy xay cỏ, xe chở cỏ, máy vắt sữa và cả máy tính để lưu trữ dữ liệu của con bò… lên tới hàng mấy trăm triệu đồng.

Để hy vọng có chút tiền lãi, ngày làm việc bắt đầu từ 4h30 sáng dậy tắm cho bò, dọn dẹp chuồng trại. Sau đó vắt sữa, 8 giờ đi giao sữa, 9 giờ về đi cắt cỏ, tưới cỏ. Về lại dọn dẹp chuồng trại đến 12 giờ. Nghỉ trưa một chút, đến 13 giờ lại xoay ra xay cỏ, dọn dẹp chuồng, tắm cho bò để chuồng trại khô ráo đặng vắt sữa cữ chiều. 17 giờ lại lao đi giao sữa, 18 giờ mới về.

Vất vả là vậy, nhưng càng hy vọng lại càng thất vọng. Không ít lần ông Vũ nói bà xã bán đàn bò, nhưng bà tiếc nên giữ lại. “đã có lần tôi thử trạm thu mua bằng cách lấy sữa của mình chia đôi ra rồi gửi cho một hộ khác nhờ họ bỏ cho đại lý của công ty khác. Kết quả là sữa của mình nhiễm khuẩn mà sữa của họ thì không. Vậy là đủ biết kết quả kiểm nghiệm, phân tích không bình thường”.

Người nông dân nuôi bò quanh năm không được hưởng không khí trong lành, phải bán sức khỏe để đóng góp không ít cho sự tăng trưởng của các hãng sữa.


Nhiễm soma không sao nhưng tiền vẫn trừ

Trong khi nông dân nuôi bò bị trừ tiền xanh mặt vì soma, trả lời dư luận, đại diện phát ngôn của Vinamilk, khẳng định: “Tế bào soma về bản chất là những tế bào tự nhiên của cơ thể con bò, của động vật có vú, bao gồm tế bào bầu vú, bạch cầu… soma có trong sữa một cách hoàn toàn tự nhiên. Soma không phải là vi sinh hay độc tố gì… bao giờ trong sữa cũng có soma…”.

Nói là vậy, nhưng trong thực tế, đã có thời điểm Vinamilk không thu mua sữa nếu phát hiện soma. Trại nuôi bị phát hiện nhiễm soma sẽ bị cắt hợp đồng 3 tuần liên tiếpp. Thời điểm gần đây sữa nhiễm soma vẫn được mua nhưng với giá chỉ bằng 1/2 giá thu mua cao nhất.

Theo cách giải thích của Vinamilk, rõ ràng sữa nhiễm soma vẫn là sữa dùng được vì không độc. Nhiễm soma vẫn được thu mua thì chắc chắn sản phẩm làm từ sữa của Vinamilk đang bày bán trên thị trường vẫn có sữa nhiễm soma. Nếu so sánh giá sữa có soma bị trừ tiền (7.000 đồng/kg) và giá thành sữa tươi 100% của Vinamilk trên thị trường (30.000 đồng/lít), thì số tiền chênh lệch vào khoảng 21.000 đồng/lít.

 Một trang trại tại xã An Nhơn Tây , H. Củ Chi đang phải tìm cách giảm đàn vì thua lỗ kéo dài.


Nông dân bán sữa có nhiễm khuẩn soma bị trừ tiền, nhưng Vinamilk không hề giảm giá sản phẩm của mình như cách đã và đang trừ tiền thu mua sữa của người nông dân.

Trước câu trả lời của Vinamilk, nhiều nông dân ở Củ Chi, Hóc Môn tỏ thái độ bức xúc, nhiều người cho rằng chính quyền TP.HCM phải quan tâm hơn đến nông dân chăn nuôi bò sữa, cần có một tổ chức nào đó như Hợp tác xã chẳng hạn để có thể lên tiếng bênh vực quyền lợi của các hội viên, đồng thời phải tăng cường sự giám sát xã hội đối với các doanh nghiệp trong việc thu mua sữa tươi nguyên liệu trong dân.

Được biết, hiện Vinamilk quản lý hơn 80 trạm thu mua sữa trên phạm vi cả nước với tổng đàn bò trong dân hơn 100.000 con, mỗi ngày cung cấp trên 600 tấn sữa tươi.

Trong lúc nông dân nuôi bò sữa đang “khóc ngất” với cách mua sữa nguyên liệu, thì Vinamilk đang lên kế hoạch tới năm 2020 sẽ đưa tổng số đàn bò của Vinamilk từ các trang trại và của các nông hộ lên khoảng 160.000- 180.000 con.

Với cách thu mua sữa hiện nay của Vinamilk, việc tăng đàn bò chưa biết thế nào, nhưng mục tiêu đạt doanh số 3,3 tỷ USD của Vinamilk vào năm 2021, chắc sẽ thực hiện được, nhưng bao nhiêu hộ nông dân lao đao vì bò sữa thi cần phải đến lúc đó mới thống kê chính xác được.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...