Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí trong dịp Tết Nguyên đán

2018-02-21 18:14:31 0 Bình luận
Dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm nay, tình hình tai nạn giao thông và ùn tắc được đánh giá là giảm sâu cả về 3 tiêu chí.

Theo báo cáo sơ bộ tổng hợp của Văn phòng Bộ Công an, trong 7 ngày nghỉ Tết Mậu Tuất, toàn quốc xảy ra 218 vụ tai nạn giao thông (chưa bao gồm 78 vụ và chạm giao thông) làm chết 195 người, bị thương 199 người (chưa bao gồm những người bị xây sát nhẹ trong các vụ và chạm), so với 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu, số vụ giảm 150 vụ (-41%), giảm 08 người chết (-4%), giảm 218 người bị thương (-52%).

Tính riêng ngày 20/2 (ngày 5 Tết Mậu Tuất), toàn quốc xảy ra 29 vụ, trong đó có 24 vụ tai nạn, 5 vụ va chạm giao thông đường bộ, làm chết 16 người, 34 người bị thương.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán tai nạn và ùn tắc giao thông giảm. Tuy nhiên, hành vi vi phạm giao thông vẫn còn xảy ra khá phổ biến. Do đó, các lực lượng Công an và Thanh tra giao thông cần phải quyết liệt xử lý, không có tâm lý nể nang, xuê xoa vi phạm.

Cũng trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất, tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo dài đã giảm đáng kể so với những năm trước, chỉ xảy ra ùn tắc tại một số trạm thu phí, tuyến đường trục chính tại Hà Nội và TPHCM. Lực lượng chức năng đã ứng trực kịp thời xử lý sự cố và đưa giao thông thông suốt trở lại.

Tuy nhiên, báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia nhìn nhận, tình trạng đi xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, uống rượu bia điều khiển phương tiện còn xảy ra khá phổ biến. Tai nạn giao thông tăng cao trên địa bàn ngoài đô thị (trên các quốc lộ, đường tỉnh và khu vực nông thôn), chủ yếu liên quan đến môtô, xe máy; tai nạn xảy ra ở các đoạn ngoài đô thị.

Lý giải tai nạn giao thông tăng cao, Ủy ban ATGT chỉ ra ra nguyên nhân trực tiếp là do hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông đường bộ, đặc biệt là ở khu vực ngoài đô thị và nông thôn, chủ yếu là lái xe trong tình trạng vi phạm nồng độ cồn, sai phần đường, làn đường, quá tốc độ, chở quá số người quy định, chuyển hướng không báo hiệu; người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng trên đường;

Ngoài ra, hạn chế về về lực lượng, phương tiện tuần tra kiểm soát; hạn chế về năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải công cộng, dịch vụ vận tải hợp đồng; vẫn còn còn tâm lý nể nang trong ngày Tết của lực lượng chức năng, đặc biệt là ở khu vực nông thôn trong việc xử lý những hành vi vi phạm quy định pháp luật của người điều khiển phương tiện.

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong các ngày sau Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân 2018 (hết tháng 3/2018), Ủy ban ATGT Quốc gia kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương huy động tối đa lực lượng đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm khắc, triệt để các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông.

Lực lượng Công an không nể nang, xuê xoa các hành vi có tần suất vi phạm cao và phổ biến như vi phạm quy định nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện cơ giới, tốc độ, không đội mũ bảo hiểm.

Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp trực thuộc Bộ, Sở GTVT các địa phương tăng cường quản lý siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, kiểm tra chặt chẽ phương tiện và người lái về các điều kiện an toàn trước khi khởi hành.

Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế tăng cường công tác cấp cứu, điều trị nạn nhân tai nạn giao thông. Báo cáo tình hình tai nạn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân 2018.

UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các lực lượng liên ngành tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát nghiêm trên các tuyến kết nối đến địa điểm tổ chức lễ hội và khu vực diễn ra Lễ hội.

Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức các đoàn công tác để kiểm tra, đánh giá nguyên nhân và các giải pháp khắc phục tại các địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng cao; tổ chức kiểm tra phương án bảo đảm an toàn giao thông tại các địa phương có các lễ hội quy mô lớn, thu hút đông đảo khách tham quan, du lịch và dự lễ hội.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...