Tản mạn về ô tô cuối năm 2017

2017-12-30 14:14:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ngày cuối năm 2017 chỉ còn lại một thời gian ngắn nữa là bước sang năm 2018, chúng ta cùng ngồi ngẫm nghĩ một số chuyện về xe hơi tại Việt Nam có những đặc điểm riêng không hề giống các nước khác.

Quan niệm xe xịn đắt tiền là an toàn

Chỉ đúng với những xe dưới 4-5 tỷ trở xuống thôi, xe được cho là trang bị đầy đủ an toàn nhất như: có 12 túi khí, đương nhiên những chức năng ABS, EBD, cân bằng điện tử, chống lật đủ hết,… và những chức năng cao cấp: phanh tự động, camera 360, nâng hạ gầm,… thế là quá đủ nhưng xe giá 5 tỷ chưa phải cao nhất. Khi rất nhiều tiền người ta mua xe ngoài an toàn ra thì phải thoả mãn các nhu cầu cái tôi của mình:.

Ví dụ như chiếc sedan BMW 730 giá 4 tỷ đủ an toàn rồi nhưng sedan BMW 750 giá là 8.88 tỷ chỉ tăng thêm công suất chứ an toàn cũng không hơn nhiều.

Infiniti QX70 đủ tính năng giá 3.8 tỷ nhưng bản cao hơn QX80 giá 7 tỷ thì công suất tăng thêm chứ an toàn vẫn vậy; Lexus Gx460 giá 5 tỷ là ngon nhất nhưng bản Lx570 giá 8 tỷ chỉ to khoẻ hơn; Mercedes 4-5 tỷ thừa an toàn nhưng chiếc Maybach S500 giá 11 tỷ, S600 14.4 tỷ chỉ hơn nhau công suất máy.

Người mua những chiếc xe trên 5 tỷ không phải vì an toàn mà để thể hiện bản thân, phong cách ông chủ tránh đụng hàng…


Lexus GX460 là SUV an toàn tối đa giá 5 tỷ


Sở thích chọn xe 2 cầu 4x4 tại Việt Nam chỉ để đi cho “ngầu”

Hầu hết tại Việt Nam không sử dụng chức năng gài cầu và nhiều bạn chưa biết cách sử dụng : Một số ít tầng lớp khá giả sở hữu những chiếc Lexus LX570, GX460, GX470, Mercedes G550 Class, Mercedes GL… hoặc ít tiền hơn sử dụng Prado 4x4, Pajero 4x4, Jeep Wrangler, Ford Explorer và các loại xe bình dân 2 cầu khác thì giá bản 2 cầu luôn cao hơn 1 cầu là 100 triệu. Thực tế những xe sang 4x4 thì 99% chưa từng chạy Hà Giang, Cao Bằng, Lai Châu mà chỉ chạy trong phố, có nhiều xe chỉ loanh quanh trong bán kính 10km uống cà phê và đi ăn. Những xe hạng dưới thì thường gặp hơn ở trên đường Tây Bắc, Đông Bắc nhưng những con đường Quốc lộ, Tỉnh lộ phải dùng đến chức năng chuyển cầu hầu như không còn tại nước ta, chỉ có các tuyến đường vào huyện xã nền đất nhưng rất ít, nơi xa nhất của Tây Bắc là Apa chải xe Escape 1 cầu chạy sát chân núi. Vì vậy có thể nói tại Việt Nam không cần dùng đến xe 2 cầu, trừ khi đi thi giải địa hình hoặc xe công an bộ đội thường xuyên vào bản, xã biên giới. Địa hình đường núi của Việt Nam xe thân ngắn như CRV, CX5, Rav4, Escape, Vitara ( chiều dài khoảng 4.5m) dễ lái và chạy hay hơn hẳn các đàn anh Full Size SUV ( có chiều dài trên 5m) do vào cua hẹp dễ, an toàn hơn vì không cần mở cua.

Chọn xe nào tuỳ mục đích?

Nhiều bạn lên Diễn đàn hỏi có 500 triệu mua xe gì? có 1 tỷ mua xe gì? Một câu hỏi quá rộng, tuỳ theo nhu cầu mà chọn xe, ví dụ đi phố thường xuyên nên chọn xe nhỏ hoặc Crossover, hay đi tỉnh miền núi chọn SUV hoặc bán tải.

Tạm chia ô tô ra làm 2 dòng: Thân vỏ liền khối và Sát xi (Chasis) khung rời.
  
Những dòng sedan 4 chỗ dùng thân vỏ liền khối: Toyota Altiz và Vios, Camry; Honda Civic, City,; Ford Mondeo, Focus, Mazda 2,3,6,… và cả những dòng thể thao đa dụng cũng dùng loại khung vỏ này: Honda CRV, Mazda CX5, CX9, thậm chí loại khung này còn được dùng cho cả một số SUV nam tính như Toyota High Lander, Ford Explorer, Mitsubishi Pajero, Hyundai Santafe … và ưu điểm chính của khung vỏ liền khối là gầm thường thấp nên chạy tốc độ cao ổn định hơn sát xi rời, độ văng ít, bám đường hơn, nhược điểm là đi đường quá xấu hoặc đỗ xe nữa trên hè nửa dưới đường sẽ bị vặn khung xe, nhiều xe không mở được cửa.

Còn lại những dòng xe sử dụng Sát xi rời chung với bán tải là: Toyota Fortuner - Hilux; Mitsubishi Pajero Sport – Triton; Isuzu Mux- Dmax, Ford Everest- Ranger, Nissan Terra – Navara, Prado, Lexus LX, GX… thường có khoảng sáng gầm xe cao trên 200mm với ưu điểm là vượt địa hình xấu tốt hơn, chịu tải trọng lớn nhưng nhược điểm là dễ lật khi chạy trên 100km, kể cả những dòng xe xịn vài tỷ có đầy đủ chức năng an toàn khi chạy 120km gặp chỗ đường lún lái xe giật mình có thể lật xe ngay.


Chị em thích Suzuki Swift dáng điệu đà nữ tính chứ không như đàn ông


Trị giá bán lại của xe

Những năm gần đây người mua xe cũng không nặng nề chuyện bán lại xe mất giá như trước kia nữa, mà chỉ quan tâm đến tính năng sử dụng, an toàn của xe, điển hình là xe Đức, Mỹ, Hàn bán đắt hàng gây sức ép lên xe Nhật ví dụ: Ford Explorer với trang bị full, công suất khoẻ đã có doanh số vượt trội so với Toyota Prado trong phân khúc 2 tỷ, SUV Land Rover và Mercedes cũng được ưa chuộng không kém Lexus nên bán khá chạy, mà khách cũng ít chọn bản thấp nhất, nhiều người bỏ ra 7-8 tỷ mua Range Rover bản cao cấp mang cá để tránh “đụng hàng”, phân khúc sedan thì BMW và Mercedes cũng ngày càng tăng thị phần. Nhiều người cho rằng chiếc xe như ngôi nhà thứ 2 nên rất chịu chi ngân sách cho ô tô xịn.

Thị hiếu xe hơi của phụ nữ Việt rất khác đàn ông vì họ quan tâm đến “phong cách”

Nếu như đàn ông chỉ thèm những SUV hầm hố thì nhiều phụ nữ Việt rất chuộng xe nhỏ, tuy nhiên đường nét phải “điệu, nữ tính”, không phải tự nhiên mà chiếc Toyota Yariz làm mưa làm gió một thời và hiện nay Suzuki Swift “bắt nhịp phong cách” bán chạy bất ngờ dù tiền chỉ đủ mua Morning hoặc I10 nhưng vẫn cố thêm tí để mua Yaris cũ hoặc Swift, phải 90% phụ nữ được hỏi thích xe gì sẽ trả lời Volkswagen Beetle hay Mini Cooper là những chiếc xe có dáng “điệu đà”, chị em trong đầu luôn mơ cầm lái. Chị em yêu xe từ tim chứ không từ lý trí như các ông chồng, như các ông sẽ bảo mua Honda City, Toyota Vios bền hơn, vỏ cứng hơn… nhưng chị em chẳng quan tâm điều đó, chỉ miễn cưỡng sử dụng vì kinh tế chứ bụng không có ưng.

Cuối cùng tôi xin kết thúc câu chuyện bằng thói quen đổi xe của người Việt thường do giải quyết khâu oai hoặc mê tín (từ ngày đi xe này ít lộc hoặc bị va quệt sợ dớp…), một số cho rằng xe chạy 3-5 năm là bắt đầu kém, chiếc xe cá nhân sử dụng 3 năm 5 vạn km, hoặc 5 năm 9 vạn km thì còn ngon lắm, các bạn có biết xe taxi thanh lý sau 3 năm đã chạy 37- 40 vạn km mà không gặp vấn đề gì lớn. Mỗi lần đổi xe mới cũng tốn khá tiền đấy nhiều khi bằng cả căn chung cư thu nhập thấp nên bạn cân nhắc xem nhé.

Chúc các bạn bước sang năm mới thật vui vẻ và Hạnh phúc, về ô tô thì còn ngàn lẻ một chuyện nữa để sang năm tiếp tục.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Nam Định kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam

Sáng 16/4, Hội Người mù tỉnh Nam Định đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Người mù Việt Nam (17/4/1969 - 17/4/2024) và kỷ niệm 44 năm thành lập Hội Người mù tỉnh Nam Định (1980-2024).
2024-04-16 14:34:00

HDBank hỗ trợ trả góp 100% tiền học phí với kỳ hạn đến 60 tháng

HDBank là ngân hàng duy nhất triển khai gói sản phẩm Đồng hành tri thức - ưu đãi thanh toán học phí và trả góp đến 60 tháng, giải quyết nỗi lo về tài chính cho các các bậc phụ huynh.
2024-04-16 14:22:33

Phó CT Hải Phòng thăm gia đình người có công dịp 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 16/4, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đến thăm, tặng quà các gia đình người có công tại huyện An Lão nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
2024-04-16 11:47:00

Hải Phòng: Thông qua 7 Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố

Chiều 15/4, HĐND TP.Hải Phòng đã tổ chức kỳ họp 15 (chuyên đề) khóa XVI, thông qua 7 Nghị quyết và hoàn thành các nội dung chương trình đề ra.
2024-04-16 11:25:51

Cựu chiến binh xã tổ chức lớp học giáo dục truyền thống cho thanh niên

Sáng 16/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Tân tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024
2024-04-16 10:40:00

Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho giáo viên khuyết tật ở Bắc Kạn

Sáng 15/4, tại Trường TH&THCS Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn đã diễn ra Lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho cô giáo Đàm Thị Thanh Tâm- tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên trong giảng dạy và giáo dục.
2024-04-16 09:42:30
Đang tải...