Tăng cường công tác xã hội đối với người nghèo, nhóm đối tượng yếu thế

2017-12-17 10:32:28 0 Bình luận
Người nghèo, người yếu thế là các nhóm đối tượng rất cần sự quan tâm chung tay giúp đỡ của toàn xã hội. Thực hiện tốt công tác này không chỉ đảm bảo được các chính sách an sinh xã hội mà góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao mức sống người dân.
Được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Giám đốc Sở LĐTB&XH Cần Thơ và các tổ chức, cá nhân, cộng đồng xã hội quan tâm hỗ trợ về vật chất, tinh thần… trong thời gian qua, Trung tâm Công tác Xã hội Cần Thơ (Trung tâm) đã thực hiện công tác chăm sóc nuôi dưỡng đối tượng được tốt hơn.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện đa số đối tượng của Trung tâm là người khuyết tật, bại não, tâm thần mọi sinh hoạt hằng ngày đều phụ thuộc hoàn toàn vào người chăm sóc nên công việc khá vất vả. Tuy nhiên lãnh đạo cũng như CNNV Trung tâm luôn xác định công tác xã hội là một nghề cần có sự tận tâm, tâm huyết, yêu thương nên Trung tâm đã vượt qua những khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trẻ em đang chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm.
Ngoài việc chăm sóc các đối tượng trên Trung tâm cũng đã có nhiều hoạt động tư vấn hỗ trợ cho người nghèo, nhóm đối tượng yếu thế như: Tâm lý và kết hợp hoạt động ngoại khóa giáo dục kỹ năng sống, định hướng nghề nghiệp cho các đối tượng sống tại Trung tâm, tư vấn hỗ trợ trường hợp mang thai ở tuổi vị thành niên, liên hệ làm từ thiện, địa chỉ Trung tâm, làm giấy tờ khai sinh, hướng dẫn gia đình thuộc diện nghèo... Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã thực hiện các buổi truyền thông, giáo dục kỹ năng sống cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt tại cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố như: Thiên Ân; CLB Trẻ em đường phố; chùa Bửu Trì…
 
Đối với công tác phát triển cộng đồng, Trung tâm đã triển khai Mô hình “Giáo dục, phòng ngừa đối tượng rơi vào hoàn cảnh đặc biệt”. Cụ thể, Trung tâm đã phối hợp với UBND xã Thới Xuân - huyện Cờ Đỏ và UBND phường Châu Văn Liêm - quận Ô Môn ra mắt CLB Tuổi hồng tại Trường THCS Thới Xuân và Trường THCS Châu Văn Liêm. Đồng thời thực hiện các buổi sinh hoạt định kỳ cho các thành viên của CLB Tuổi hồng (Thường Thạnh, Trường Long, Thới An Đông, Trường Xuân, Thới Xuân, Châu Văn Liêm), với 420 lượt trẻ tham gia… Triển khai thực hiện các hoạt động Giáo dục kỹ năng sống, hướng nghiệp phối hợp Chương trình KidSmart - Giáo dục sớm cho đối tượng tại Trung tâm, Dự án “Hỗ trợ học bổng cho trẻ em mồ côi, trẻ em nghèo tại thành phố Cần Thơ” do Tổ chức Dillon International (DI) - Mỹ tài trợ; nhằm góp phần làm giảm tình trạng bỏ học, tạo điều kiện giúp các em học sinh tham gia học tập bền vững, không rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, tạo điều kiện cho trẻ em phát triển an toàn, bình đẳng trong thực hiện các quyền trẻ em theo đúng Luật Trẻ em quy định; tạo sự kết nối quan tâm và giúp đỡ của các cấp chính quyền địa phương, ban, ngành, đoàn thể, đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại địa phương, tạo điều kiện để các em an tâm học hành…

Trung tâm Công tác Xã hội Cần Thơ phối hợp phối hợp với các mạnh thường quân trao học bổng cho học sinh nghèo.
Tính đến cuối tháng 11/2017, Trung tâm đang chăm sóc và nuôi dưỡng trực tiếp: 85 đối tượng, gồm 59 nam và 26 nữ, ở độ tuổi từ 05 tháng tuổi đến 49 tuổi. Số đối tượng này được chia thành 06 nhóm cụ thể: Nhóm trẻ sơ sinh: 23 trẻ; Nhóm thiếu nhi: 13 trẻ; Nhóm đối tượng bại não 1: 13 đối tượng; Nhóm đối tượng bại não 2: 12 đối tượng; Nhóm đối tượng Tâm thần 1: 12 đối tượng; Nhóm đối tượng Tâm thần 2: 12 đối tượng.
 
Ông Hồ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Công tác Xã hội Cần Thơ cho biết: Nhằm hỗ trợ, ngăn ngừa và can thiệp kịp thời trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dẫn đến những hành động tiêu cực, Trung tâm thường xuyên phối hợp các hoạt cùng UBND và Trường THCS của các địa phương tổ chức các buổi sinh hoạt CLB Tuổi hồng định kỳ hàng tháng của mô hình Giáo dục phòng ngừa trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.
 
Ngoài ra, Trung tâm cũng đã tổ chức nhiều buổi đối thoại nâng cao kỹ năng cho đối tượng là phụ huynh, người chăm sóc thay thế trẻ em tại 09 quận/huyện về phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, các vấn đề pháp lý liên quan đến bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em… Nhờ đó, người dân nắm bắt được các kỹ năng cơ bản tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra cho gia đình và xã hội.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...