Tẩy trắng da cấp tốc - mối nguy hại khôn lường

2016-11-16 14:18:21 0 Bình luận
Để sở hữu làn da trắng hồng mơ ước, nhiều chị em phụ nữ đã tìm đến các loại kem tẩy trắng da cấp tốc mà không lường trước những tác hại tiềm ẩn từ những loại mỹ phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc này. Theo các chuyên gia cảnh báo, phương pháp này vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là khi sử dụng những loại kem không có nguồn gốc rõ ràng với mức chi phí thấp.
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm tẩy trắng da cấp tốc được bán tràn lan. Thực tế, loại kem được quảng cáo là cách tẩy trắng da nhanh nhất được không ít chị em lựa chọn lại ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm rình rập, bởi thành phần của các loại kem này chủ yếu là các chất hóa học nhân tạo, có khả năng tạo màu và tạo mùi tương tự như rong biển, nhân sâm…

Với mức giá khá mềm, cùng những “chiêu trò” hay lời hứa hẹn bùi tai của người bán kem tẩy như trắng bật tông, càng thoa càng trắng, không dị ứng, đen cỡ nào cũng trắng khiến nhiều chị em tin dùng các loại sản phẩm tẩy trắng cấp tốc này.

Thế nhưng, trên thực tế, sự thật về công dụng của các loại kem tẩy trắng da mặt, tẩy trắng da toàn thân lại không phải như vậy. Đặc biệt, trong thành phần của hầu hết các kem tẩy trắng hiện nay đều có chứa hydroquinone, acid với nồng độ cao và phổ biến nhất là corticoid...

Trao đổi với PV, PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Duy Hưng (Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho biết: Corticoid bôi sau vài tuần đến vài tháng sẽ gây ra những tác hại trên da: như da bị teo mỏng, mất sắc tố, nổi gân màu li ti, có thể nổi hàng loạt mụn trứng cá, to lỗ chân lông, sạm nám, dễ bị kích ứng da, dễ bắt nắng, hay da bị trắng bệch. Những chất này tác động mạnh trong thời gian ngắn, làm bào mòn và phá huỷ cấu trúc da, có thể để lại những hậu quả xấu không thể hồi phục.

Tẩy trắng da cấp tốc - mối nguy hại khôn lường
Kem tẩy trắng da cấp tốc được bày bán tràn lan trên thị trường.

Cách đây hơn một tuần, chị Nhung ở Đan Phượng (Hà Nội) đi mua hai hũ kem lột ở shop X.T. trên phố Cầu Giấy. Chị Nhung kể: “Người bán hàng hướng dẫn trộn đều hai nguyên liệu rồi bôi vào những chỗ cần lột, nhưng mỗi lần chỉ được lột ở tay hoặc chân, chỉ cần quấn nilon rồi ủ trong vòng hai giờ. Một tuần sau da sẽ bong ra như da rắn, có một lớp da mới trắng sáng. Tôi đã làm đúng hướng dẫn, da bắt đầu bong, chỗ nào da bong là đỏ ửng lên và rất rát, nhưng muốn đẹp thì phải cố”.

Qua bạn bè mách, sau khi lột da, chị Nhung mua gói “trị liệu” dưỡng trắng, hằng ngày tẩy da chết, bôi hỗn hợp cám gạo và sữa, sau đó tắm sạch rồi bôi kem trộn. Kem trộn được quảng cáo là kem kích trắng nha đam – ngọc trai, giá lẻ 75.000 đồng/100 gam, mua cả ký chỉ 600.000 đồng. Loại “chất lượng” hơn là kem kích trắng tinh chất nhân sâm, giá lẻ 80.000 đồng/gam, bán buôn 750.000 đồng/kg hoặc kem kích trắng tinh chất ngọc trai, bán lẻ 120.000 đồng/100 gam, bán buôn 1.100.000 đồng/kg… Theo chị Nhung, đây đều là sản phẩm do người bán tự trộn, đôi khi thấy kem chảy nước, ngửi thấy có mùi chua.

Tẩy trắng da cấp tốc - mối nguy hại khôn lường
Hậu quả của việc tẩy da trắng cấp tốc sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Chúng tôi đã trao đổi với chị D.T.Y. - chủ một spa trên phố Giang Văn Minh (Hà Nội) có dịch vụ dưỡng trắng, chị này cho hay, thành phần kem trộn dưỡng trắng chủ yếu là loại kem sâm của Trung Quốc hoặc Thái Lan có giá chưa đến 30.000 đồng/hộp. “Cơ sở chúng tôi thường dùng bột ngọc trai và nhân sâm trộn cùng kem sâm, ngọc trai bột mua lẻ giá khá cao, tới 350.000 đồng/100 gam và chỉ cho vào chút ít. Còn phần lớn kem trộn trên thị trường có chứa thành phần chất tẩy để giúp da sáng dần, kem có mùi chua tức thành phần tẩy nhiều hơn bình thường” – chủ spa cho biết.

Hiện nay, ngoài việc tự tẩy trắng da tại gia, đã có nhiều thẩm mỹ viện đưa ra gói giá một liệu trình tắm trắng (gồm 4 bước: tẩy da chết, tắm trắng, massage, bôi kem dưỡng) trong vòng 4-5 tuần, dao động từ 3-4 triệu đến 15 triệu đồng, tùy vào uy tín và quy mô thẩm mỹ viện. Qua tìm hiểu, các sản phẩm kem tẩy trắng da, kem tắm trắng ở nhiều thẩm mỹ viện hay spa này đều giống nhau là các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm tự sản xuất theo kinh nghiệm cá nhân chứ không hề qua nghiên cứu, thử nghiệm để đánh giá tác động đến sức khỏe của các tổ chức y tế hay cơ quan khoa học và công nghệ nào.

Tẩy trắng da cấp tốc - mối nguy hại khôn lường
Tẩy trắng siêu tốc là trái với quy luật sinh lý tự nhiên của da...

Trao đổi thêm với PV, bác sĩ Nguyễn Duy Hưng cho rằng, làm đẹp là nhu cầu tự nhiên của mỗi người nhưng chị em cũng nên cân nhắc chọn lựa cho mình những phương pháp làm đẹp sao cho an toàn, tránh sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, tránh làm đẹp tại các cơ sở không có uy tín, không được cấp phép…

Ông cũng cảnh báo việc lột da, tẩy trắng siêu tốc là trái với quy luật sinh lý tự nhiên của da, khi tiếp xúc với ánh nắng sẽ rất nguy hiểm vì lớp da ấy còn non, vừa dễ cháy đen da, vừa dễ bắt các tia tử ngoại có hại như UV, UVB…

“Mỗi lần sử dụng các loại mỹ phẩm, chị em cần phải làm động tác thử phản ứng, lấy một liều lượng nhỏ bôi vào những vùng da mỏng như vùng da phía trong khuỷu tay, theo dõi phản ứng trong vòng 2 – 5 giờ. Nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường, tuyệt đối không được sử dụng sản phẩm đó” - bác sĩ Hưng cho biết.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...