Thái Bình: Cần giải quyết dứt điểm quyền lợi chính đáng cho gia đình thương binh Phạm Văn Chinh

2016-10-19 15:45:08 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Nhận được đơn “kêu cứu” của thương binh Phạm Văn Chinh, phóng viên hoanhap.vn đã về Thái Bình tìm hiểu vụ việc.
Ông Chinh kể, giọng ông nghẹn ngào, uất ức, nước mắt chảy trên gương mặt khắc khổ của một thương binh già từng trải qua trận mạc... Đã hơn 20 năm ông Chinh viết đơn kêu cứu, đòi nhà, đòi thửa đất đã bị “ quan xã” phá tan tành, đẩy gia đình ông vào cảnh bần cùng, màn trời chiếu đất…khiến chúng tôi cũng không cầm được nước mắt.


Ông Phạm Văn Chinh

Bố ông Chinh là ông Phạm Văn Độ mất năm 1950. Năm 1962 mẹ ông Chinh là bà Bùi thị Tuyên, mất năm 1962. Chị gái ông Chinh là bà Phạm Thị Đãng, lấy chồng là thương binh chống pháp, năm nay đã 91 tuổi. Anh trai thứ nhất của ông Chinh là ông Phạm Văn Khánh, thương binh chống Pháp đã chết. Anh trai thứ hai của ông Chinh là ông Phạm Văn Chung, là bệnh binh chống Mỹ đã chết. Cả 2 anh trai của ông Chinh, khi lập gia đình, được bố mẹ chia đất ra ở riêng. 

Đang chịu tang mẹ thì ngày 16 tháng 4 năm 1963 ông Chinh có lệnh gọi nhập ngũ vào Nam chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Ông Chinh khoá cửa nhà, bịt cổng, lên đường nhập ngũ. Trải qua chiến trường BCK, năm 1967, ông Chinh được nghỉ phép về thăm nhà thì thấy nhà thì toàn bộ nhà cửa, hoa màu, cây cối, ao cá… trên thửa đất của cha mẹ ông để lại có diện tích 4 sào 5 thước tại thôn Nhật Tân, xã Hoàng Diệu thị xã Thái Bình (nay là tổ 42 phường Hoàng Diệu thành phố Thái Bình) đã bị chính quyền địa phương san phẳng. 

Ông Chinh đến UBND xã Hoàng Diệu và Ban Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp xã Hoàng Diệu hỏi lý do thì nhận được câu trả lời rất… tàn nhẫn, vô trách nhiệm “đất vắng chủ, xã thu hồi”.  

Hoàn thành nghĩa vụ trở về quê hương, ông Chinh không còn nhà để ở. Ông nén lòng chịu đựng. Được sự giúp đỡ của anh em họ hàng, bà con làng xóm, ông Chinh lập gia đình trên mảnh đất mua lại của người khác. 

Ông Chinh sinh được 4 người con: 2 người con trai đi bộ đội Biên phòng, 2 người con gái bị ảnh hưởng nhiễm chất độc da cam, sinh ra bị tật nguyền, một cháu đã chết vì ung thư năm 1990.

Ổn định cuộc sống, ông Chinh làm đơn khiếu nại về quyền sử dụng đất và quyền sử hữu nhà ở, tài sản, hoa màu trên thửa đất bố mẹ để lại gửi tới Chủ tịch UBND phường Hoàng Diệu, Bí thư Thành Uỷ, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tp Thái Bình, Hội Cựu Chiến binh tp Thái Bình, Ban Chính sách Thành đội Thái Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, Ban Chính sách - Cục chính trị Quân khu 3, Cục Chính sách -  Tổng Cục Chính trị -  Bộ Quốc phòng , Thanh tra Chính phủ… nhưng đến nay vẫn chưa được xem xét giải quyết.

Ngày 24/6/2016, UBND tỉnh Thái Bình có công văn số 2234/UBND – TCD về việc chuyển đơn của ông Phạm Văn Chinh gửi UBND thành phố Thái Bình. Ngày  01/7/2016,  UBND  thành phố Thái Bình có công văn số: 1045/UBND - TNMT về việc giải quyết đơn đề nghị của công dân gửi UBND phường Hoàng Diệu, Các phòng, ban, đơn vị có liên quan của thành phố. Giao UBND phường Hoàng Diệu chủ trì phối hợp với các phòng, ban, đơn vị có liên quan của thành phố xem xét giải quyết và trả lời đối với nội dung đơn của hộ gia đình ông Phạm Văn Chinh theo quy định, báo cáo kết quả bằng văn bản về UBND thành phố trước ngày 30/7/2016. 

Tuy nhiên, việc giải quyết của UBND tỉnh Thái Bình và UBND thành phố đến nay vẫn đọng lại ở UBND phường Hoàng Diệu… 

Phóng viên hoanhap.vn đã có buổi làm việc với ông Phạm Văn Húng- Chủ tịch UBND phường Hoàng Diệu về ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tp Thái Bình.  Tuy nhiên, ông Húng đã tỏ thái độ né tránh, thiếu trách nhiệm.


Ông Phạm Văn Húng - Chủ tịch UBND phường Hoàng Diệu

Bao giờ gia đình thương binh Phạm Văn Chinh mới được chính quyền địa phương xem xét, giải quyết dứt điểm quyền lợi hợp pháp về đất ở và bồi thường tài sản trên đất? Đó là câu hỏi cần được trả lời bằng hành động cụ thể của các cấp lãnh đạo chính quyền tỉnh Thái Bình, để chính sách và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với gia đình thương binh, gia đình chính sách, người có công được thể hiện bằng cuộc sống.  

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...