Thái Bình: Đấu tranh thì... tránh vào đâu?

2016-07-18 14:07:46 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Nhận được đơn kêu cứu của ông Vũ Đức Nôm, thương binh 1/4 trú tại xã Đông Mỹ, Tp Thái Bình, tỉnh Thái Bình, PV Hoanhap.vn đã có chuyến về Thái Bình vào lúc cả nước đang nô nức phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.
Trong căn nhà tuềnh toàng, chúng tôi được nghe ông Nôm kể với giọng ông nghẹn ngào và đầy uất ức. Ông kể về những ngày chiến đấu gian khổ, ác liệt ở chiến trường miền Nam, bom đạn đã băm sâu người ông. Chiến tranh kết thúc, về với cuộc sống đời thường, ông trở lại quê hương làm ruộng. Là cựu chiến binh, lại là thương binh đã từng xả thân vì nước, ông hiểu trách nhiệm của người lính phải đấu tranh với những tiêu cực, xây dựng chính quyền… Ông không thể ngồi yên khi một số cán bộ ở xã quê hương ông lại lộng hành, tham nhũng và ức hiếp nhân dân. 
 
Ông đã làm đơn tố cáo bà Hà Thị Muôn- Chủ tịch UBND xã cùng một số cán bộ xã Đông Mỹ, huyện Đông Hưng (nay là TP.Thái Bình), tỉnh Thái Bình đã có những hành vi lạm dụng chức quyền, tham ô tài sản XHCN. Nhưng những lá đơn của ông gửi đi không được xem xét, xử lí thấu đáo. Vòng vo tam quốc rồi cuối cùng… nó lại quay trở lại UBND xã Đông Mỹ!? Chính điều này đã dẫn đến một số cán bộ xã bị ông Nôm tố cáo tham nhũng, co cụm với nhau, quyết trả thù, đẩy ông và gia đình vào cảnh bần cùng, màn trời chiếu đất!?
 

Thương binh nặng Vũ Đức Nôm với chồng đơn kêu cứu
 
Việc đầu tiên là vào năm 1993, UBND tỉnh Thái Bình có Quyết định số 652/QĐ– UB, quy định những đối tượng được giao đất nông nghiệp để sử dụng lâu dài. Đối chiếu với quy định tại Quyết định 652/QĐ-UB, ông Nôm thuộc đối tượng được giao đất. Nhưng vì thù ông, khi chia đất, phần ruộng tiêu chuẩn của gia đình ông bị chia nằm rải rác ở nơi thùng vũng, úng lụt, mất mùa. Hơn thế, gia đình ông còn không có tên trong bất kỳ đội sản xuất nào của HTXNN xã Đông Mỹ.
 
Chưa hết, trước đó vào năm 1980, ông Vũ Đức Nôm mua lại mảnh đất nằm cạnh quốc lộ 10 của ông Vũ Văn Bộ để ở và làm quán sửa chữa xe đạp, kiếm kế nuôi sống gia đình. Khi mua bán, giấy tờ đã được UBND xã xác nhận, khi ông Nôm xây dựng nhà cũng được UBND xã Đông Mỹ cho phép. Thế nhưng đến ngày 12/9/1995, để trả thù ông, bà Chủ tịch UBND xã Đông Mỹ Hà Thị Muôn đã ra thông báo bằng một tờ giấy viết tay nguệch ngoạc không số, không dấu, đồng thời huy động hàng trăm người đến đập phá, san phẳng nhà ông Vũ Đức Nôm trước sự kinh ngạc của người dân trong xã, đẩy gia đình ông vào cảnh màn trời chiếu đất!? 
 
Lý do mà bà Hà Thị Muôn ra lệnh đập phá là nhà ông Vũ Đức Nôm đã xây dựng vào năm 1983, vi phạm Nghị định số 36/CP năm 1995 của Chính phủ quy định về hành lang ATGT?! Điều nghịch cảnh là ở cùng dãy nhà ông Nôm có cả nhà ông Bí thư Đảng ủy xã Đông Mỹ và ngôi nhà của cháu bà Muôn. Không dừng lại ở đó, bà Hà Thị Muôn còn làm văn bản đề nghị với BHXH tỉnh Thái Bình và Sở Lao động thương binh và xã hội tỉnh Thái Bình cắt chế độ trợ cấp thương tật cho ông.


Ngôi nhà của ông Vũ Đức Nôm cạnh QL10 được dựng lại sau khi bị chính quyền phá tan hoang năm 1995
 
Những hành vi tiêu cực của bà Hà Thị Muôn- Chủ tịch UBND xã Đông Mỹ mà ông Vũ Đức Nôm tố cáo rồi cũng đến lúc được phát hiện. Đến tháng 7/1998, Đảng bộ xã Đông Mỹ đã ra kết luận kiểm tra và chỉ ra những sai phạm: “Từ năm 1993 đến năm 1996 UBND xã Đông Mỹ dưới sự điều hành của bà Hà Thị Muôn đã giao trái thẩm quyền trên 4000 m2 đất. Chủ tịch UBND xã Hà Thị Muôn và cán bộ tài chính xã đã vi phạm Luật kế toán ngân sách, để chênh lệch 145.461.000 đồng không đưa vào quyết toán. Việc thu các quỹ thể hiện nhiều sai phạm, trong đó Quỹ phòng chống thiên tai thu quá 19.100.550 đồng, Quỹ an ninh quốc phòng thu quá 7.422 kg thóc, Quỹ xã hội tỉnh chênh lệch 14.484,9 kg thóc… Cũng trong ngần ấy năm UBND xã Đông Mỹ đã chi không rõ ràng, chi lãng phí với số tiền lớn, lãng phí 180.035.100 đồng; chi giao dịch gồm: quà cáp, biếu xén, lễ tết chiếm 198.328.000 đồng. Đáng chú ý từ tháng 8/1994 đến tháng 5/1995 UBND xã đã gửi tiết kiệm 1.005.681.000 đồng, lãi suất để ngoài sổ sách 39.281.000 đồng... Bản kết luận của Đảng ủy xã Đông Mỹ cũng đã khẳng định việc tố cáo của ông Vũ Đức Nôm là sự việc có thật…
 
Ấy thế nhưng, tai họa vẫn cứ đeo bám gia đình người thương binh, cựu binh già này. Đến năm 2004, gia đình ông Vũ Đức Nôm lại bị người kế nhiệm bà Muôn là ông Phạm Văn Dũng- Chủ tịch UBND xã Đông Mỹ điều lực lượng công an xã “bất ngờ” phá tan vườn cây với hàng nghìn cây chuối đang trổ buồng, hơn 200 cây bạch đàn sắp đến ngày thu hoạch trên 3 sào đất hợp pháp của gia đình được nhận khoán sản cao không thời hạn từ năm 1987, là nguồn sống chính của gia đình với lý do rất “lý do” là “vi phạm hành lang đê điều” mà không hề có phương án đền bù, hỗ trợ, không có quyết định của cơ quan có thẩm quyền . 
         
Liên tục từ đó đến nay đã trên 20 năm, mang thương tật trên người, hết tố cáo, thương binh Vũ Đức Nôm lại làm đơn kêu cứu gửi khắp các cơ quan từ Trung ương đến địa phương nhưng chưa một cơ quan nào đứng ra xem xét, giải quyết cho ông, xoa dịu đi nỗi đau của một người đã hy sinh xương máu, xả thân cho nền độc lập tự do của đất nước?!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...