Thái Lan ngăn chặn thành công lây nhiễm HIV từ mẹ sang con

2016-06-08 14:39:56 0 Bình luận
Tổ chức Y tế Thế giới đã chúc mừng Thái Lan vì là quốc gia đầu tiên tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương loại bỏ thành công việc lây nhiễm HIV và bệnh giang mai từ mẹ sang con.
Thái Lan cũng là nước đầu tiên với số lượng người mắc HIV rất lớn và đã ngăn chặn được virus HIV truyền từ mẹ sang con.

Năm 2014, có khoảng 450.000 người sống với HIV ở Thái Lan. Căn bệnh này lây từ mẹ sang con kể cả khi còn trong bào thai hay trong quá trình sinh nở hoặc cho con bú.

Nếu không được chữa trị, có khoảng từ 15-45% tỷ lệ trẻ sơ sinh phải chịu nhiễm HIV từ mẹ. Nếu được điều trị, bằng thuốc antiretroviral, vào những giai đoạn quan trọng, tỷ lệ mắc bệnh cũng chỉ giảm 1%.

Margaret Chan, giám đốc WHO, nhận định: “Đảm bảo trẻ em sinh ra khỏe mạnh là để các em bắt đầu cuộc sống một cách tốt nhất. Chúng tôi luôn khuyến khích các quốc gia thành công trong việc ngăn chặn lây nhiễm từ mẹ sang con hai loại virus trên. Đây là một thành tựu to lớn, một dấu hiệu rõ ràng cho thấy thế giới đang tiến tới một thế hệ không còn nhiễm HIV”.



Thái Lan là nước đầu tiên ở châu Á - Thái Bình Dương ngăn chặn lây nhiễm HIV từ mẹ sang con.

Bộ trưởng Bộ Y tế Thái Lan đã được trao chứng nhận từ WHO trong một buổi lễ tại New York. Poonam Khetrapal Singh, giám đốc khu vực Đông Nam Á của WHO, cho biết: “Đây là một thành tựu rất đáng ghi nhận đối với một quốc gia có hàng nghìn người mắc HIV. Cam kết của Thái Lan trong việc nâng cao sức khỏe cho người dân đã giúp việc loại bỏ hoàn toàn lây nhiễm HIV và bệnh giang mai từ mẹ sang con trở thành sự thật, một bước tiến quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch HIV. Thái Lan đã giúp cả thế giới thấy được rằng HIV hoàn toàn có thể bị đánh bại”.

Việc loại trừ khả năng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con là một phần trong chiến lược y tế rộng lớn hơn của chính phủ Thái Lan, qua đó cung cấp các biện pháp chăm sóc sức khỏe cho người dân nước này. Theo Bộ Y tế Thái Lan, số lượng phụ nữ mắc HIV mỗi năm đã giảm từ 15.000 người xuống còn 1.900 người, giảm 87% trong giai đoạn từ năm 2000 đến 2014.

Giám đốc UNAIDS, Michel Sidibe cho rằng Thái Lan đã làm thay đổi cuộc sống của hàng nghìn phụ nữ và trẻ em nước này thông qua việc chiến thắng đại dịch HIV. Với khoảng 21.000 trẻ em sinh ra nhiễm HIV mỗi năm ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nỗ lực của Thái Lan có thể trở thành động lực cho các nước láng giềng học tập.

Năm ngoái, Cuba là quốc gia đầu tiên nhận được chứng nhận này từ WHO. Gần đây, Armenia cũng đã loại bỏ được khả năng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con và Cộng hòa Moldova cũng đã ngăn được bệnh giang mai truyền từ mẹ sang con.

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Thái Lan, Infonet xin giới thiệu về thành tựu y học mới nhất của Thái Lan. Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...