Thái Nguyên: Cố tình cấp sổ đỏ trái quy định?

2016-06-01 09:44:05 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Mặc dù mảnh đất đang tranh chấp chưa được giải quyết, chiều ngang hẹp, đã từng bị thu hồi để xem xét…nhưng huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên vẫn cố tình cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho người dân khiến dư luận bức xúc.


Ông Đinh Viết Thống trình bày nội dung sự việc với PV

Ông Đinh Viết Thống, một công dân sinh sống lâu năm tại tổ 3, thị trấn Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên, phản ánh: Thửa đất 436 tờ bản đồ số 18 thị trấn Chùa Hang giáp đường đi chung của các hộ dân tổ 3, đã được tòa án 2 cấp tỉnh Thái Nguyên xét xử. Bản án có hiệu lực pháp luật 8 năm nay nhưng vẫn không được UBND huyện Đồng Hỷ nghiêm túc thực hiện. Không những thế, trong thời gian này UBND huyện Đồng Hỷ còn ban hành tới 3 quyết định hành chính không đúng với quy định của pháp luật, khiến các hộ dân tiếp tục khiếu nại nhiều lần lên cấp thẩm quyền buộc UBND huyện đã phải sửa lại hoàn toàn những quyết định hành chính này.

Tuy nhiên, theo tố cáo của ông Đinh Viết Thống, đến đầu năm 2016 trước thời điểm Văn phòng cấp quyền sử dụng đất huyện Đồng Hỷ chuyển về Sở Tài nguyên& Môi trường quản lý theo quy định, UBND huyện Đồng Hỷ đã “tranh thủ” làm thủ tục và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) thửa đất nói trên cho hộ ông Đinh Văn Tuynh.

Theo phản ánh và tài liệu bạn đọc cung cấp, có thể thấy rằng việc cấp sổ đỏ của UBND huyện Đồng Hỷ đối với thửa đất 436 có dấu hiệu khuất tất, cố tình làm trái các quy định pháp luật hiện hành.

Trước hết, về nguồn gốc thửa đất 436 tờ bản đồ số 18 thị trấn Chùa Hang đã được Sở Tài nguyên& Môi trường tỉnh Thái Nguyên xác nhận là không đủ cơ sở cấp sổ đỏ do việc làm sai của cán bộ địa chính cũng như giấy mua bán viết tay giữa bà Phạm Thị Thủy (Thúy) với ông Đinh Văn Tuynh không có xác nhận của chính quyền địa phương.


Văn bản của Sở TN&MT xác minh nguồn gốc đất

Cụ thể tại Văn bản số 1740/STNMT-TTr ngày 05/11/2015 của Sở Tài nguyên& Môi trường gửi UBND tỉnh Thái Nguyên báo cáo kết quả xác minh nội dung đơn đề nghị của ông Đinh Viết Thống, nêu rõ: “Qua kiểm tra xác minh nguồn gốc thửa đất 436 tờ bản đồ số 18 thị trấn Chùa Hang cho thấy: Trước những năm 1980 có nhiều hộ gia đình sử dụng để trồng rau màu, không xác định rõ chủ dử dụng đất.

Đến năm 1980, khi gia đình và Đoàn Thị Khê (mẹ ông Trần Anh Đạt) mua 01 mảnh đất ở (thửa 147 tờ bản đồ giải thửa phường Chiến Thắng) của ông Khản thì có sử dụng 01 thửa đất bên ngoài để trồng rau… Đến năm 1992 bà Khê chết không để lại di chúc nên các con bà Khê gồm ông Trần Anh Đạt, bà Trần Thị Thúy Lương và bà Trần Thị Huyền đã họp gia đình thống nhất giao nhà và đất cho anh Đạt được toàn quyền sử dụng 02 thửa đất trên nhưng không có giấy tờ chứng minh về quyền sử dụng đất.”

Đến năm 1993 ông Đạt đã chuyển nhượng cho bà Phạm Thị Thúy một ngôi nhà và mảnh đất tại giấy bán nhà, hoa màu và chuyển quyền sử dụng đất ngày 30/10/1993 được UBND thị trấn Chùa Hang xác nhận ngày 24/11/1993 nhưng cán bộ quản lý ruộng đất thị trấn Chùa Hang tự ý ghi thành 02 mảnh đất có vị trí khác nhau với tổng diện tích 448,74m2.
Ngày 17/11/1999 bà Phạm Thị Thúy viết giấy bán nhà, hoa màu cho ông Đinh Văn Tuynh 02 thửa đất gồm thửa 433 diện tích 429,8m2 và thửa 436 diện tích 62m2 nhưng không có xác nhận của chính quyền địa phương.


Sở Tài nguyên& Môi trường tỉnh Thái Nguyên khẳng định quan điểm về điều kiện cấp sổ đỏ thửa đất đang tranh chấp

Theo Sở Tài nguyên& Môi trường tỉnh Thái Nguyên “giấy bán nhà, hoa màu và chuyển nhượng quyền sử dụng đất nêu trên không thuộc một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 Luạt Đất đai năm 2013.”

Cũng tại Văn bản này Sở Tài nguyên& Môi trường tỉnh Thái Nguyên khẳng định “thửa đất 436 tờ bản đồ số 18 thị trấn Chùa Hang đang có tranh chấp về ranh giới, diện tích và chưa có quyết định giải quyết tranh chấp đất đai có hiệu lực pháp luật. Do đó không đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 2 Điều 100 Luật Đất đai 2013.”

Không những thế, quá trình lập hồ sơ cấp sổ đỏ cho thửa đất 436 tờ bản đồ số 18 thị trấn Chùa Hang cũng rất khuất tất khi tranh chấp chưa được giải quyết, các hộ có quyền lợi và cả người đứng đơn tố cáo sự việc không được lấy ý kiến, xác nhận. Dẫn chứng được ông Đinh Viết Thống đưa ra là Văn bản số 2208/STNMT-ĐKĐĐ ngày 01/9/2010 của cơ quan chức năng là Sở Tài nguyên& Môi trường tỉnh Thái Nguyên do Phó Giám Đốc Bùi Thanh Sơn ký, khẳng định mảnh đất “chỉ được xem xét cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi đã giải quyết xong các tranh chấp theo quy định của pháp luật”.

Liên quan đến thửa đất này nhiều hộ dân tại tổ 3 thị trấn Chùa Hang cho biết: Thửa đất rất nhỏ, nếu chấp nhận cả phần lấn chiếm ra đường đi chung của các hộ để có diện tích hơn 50m2 thì chiều rộng cũng chỉ được khoảng 2m. Do đó, theo quy định của pháp luật về đất đai cũng không đủ cơ sở để tách thửa; thế nhưng không hiểu sao UBND huyện Đồng Hỷ vẫn cố tình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Vì vậy, không quá khó hiểu khi người dân tổ 3 thị trấn Chùa Hang nói riêng và huyện Đồng Hỷ nói chung rất bức xúc về việc làm của các cơ quan chức năng ở địa phương.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Trường trung học Việt-Úc Hà Nội tổ chức sự kiện để tôn vinh Tiếng Việt

Sau 3 tuần tập luyện, VASers Trung học đã biểu diễn một sân khấu tuyệt vời, gây ấn tượng sâu sắc với khán giả, tạo nên một sân khấu đầy cảm xúc mang tên "Hoa nắng - Tiếng mẹ thân thương"
2024-03-29 20:38:29

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55
Đang tải...