Thái Nguyên: Cố tình lấp liếm sai phạm trong tuyển dụng

2017-05-12 13:52:07 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thay vì kiểm điểm lại kể ra một loạt việc làm thành tích, hoặc đổi bằng một quyết định điều chuyển khác…để cuối cùng báo cáo với UBND tỉnh Thái Nguyên kết quả xử lý sai phạm trong tuyển dụng.
Như hoanhap.vn đã thông tin, tính đến hết tháng 7/2016, Sở NN-PTNT Thái Nguyên có đến 23 vị trí cán bộ lãnh đạo được bổ nhiệm nhiều hơn so với đề án vị trí việc làm. Thực tế đó khiến một số bộ phận, phòng ban chuyên môn có đội ngũ cán bộ lãnh đạo hùng hậu, số lượng nhiều hơn, áp đảo cả số lượng nhân viên.

Không những thế, tại đơn vị này còn có nhiều trường hợp tuyển dụng và bổ nhiệm nhân sự không đúng quy định hiện hành, như trường hợp tuyển dụng ông Nguyễn Văn Trường (Phó trưởng phòng quản lý xây dựng công trình) và bổ nhiệm bà Hà Thu Hiền (Phó Ban QLDA ngành NNPTNT).

Trước sự việc trên, sau khi chỉ đạo Bộ Nội vụ làm rõ thông tin báo chí nêu, ngày 12/4 Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý xây dựng, điều chỉnh Đề án vị trí việc làm phù hợp với chủ trương tinh giản biên chế và giảm số lượng cấp phó, bảo đảm cơ cấu hợp lý số lượng lãnh đạo với biên chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị và tổ chức thực hiện sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thủ tướng cũng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan đến việc bổ nhiệm cấp phó vượt quá số lượng quy định và bổ nhiệm chức danh lãnh đạo khi chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn; xem xét, miễn nhiệm chức vụ đối với các trường hợp sai phạm; có hình thức xử lý kỷ luật đối với cá nhân vi phạm trong công tác bổ nhiệm.

Thế nhưng, trái với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, trong Báo cáo đề xuất kiểm điểm các tổ chức, cá nhân liên quan gửi UBND tỉnh Thái Nguyên dài 5 trang A4 ngày 20/4 Sở NN&PTNN tỉnh Thái Nguyên đã dành đến 02 trang để báo cáo thành tích của ông Nguyễn Văn Trường (Trưởng phòng quản lý xây dựng công trình) mà không hề có một dòng, thậm chí một câu nào kiểm điểm về việc tuyển dụng ông này từ một doanh nghiệp tư nhân vào làm Phó trưởng phòng quản lý xây dựng công trình năm 2014.

Trong khi đó, ngày 19/4/2017 tại một văn bản do UBND tỉnh Thái Nguyên phát hành đã khẳng định “Đối với việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Trường vào các chức danh: Phó trưởng phòng quản lý xây dựng công trình (4/2014), Trưởng phòng quản lý xây dựng công trình (tháng 6/2015) khi bổ nhiệm còn thiếu tiêu chuẩn về trung cấp lý luận chính trị và quản lý nhà nước ngạch chuyên viên” và đến thời điểm này ông Trường cũng mới “đang học bồi dưỡng quản lý nhà nước ngạch chuyên viên”.

Cũng nhằm mục đích lấp liếm sai phạm trong tuyển dụng đối với 23 trường hợp mà Thanh tra tỉnh Thái Nguyên đã chỉ ra tại Kết luận số 762/KL-TTR ngày 27/12/2016, Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên chỉ thừa nhận đã bổ nhiệm vượt quá quy định 4 trường hợp, còn các trường hợp khác theo ông Ngô Xuân Hải- Giám đốc Sở này là chỉ “vượt so với đề án, chứ không bổ nhiệm thừa”.

Tuy nhiên, câu chuyện “giấu đầu” này lại bị “hở đuôi” bởi cũng chính Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên khi trả lời chất vấn của báo chí ngày 19/4 cho biết: Ngành đã vận động 7 đồng chí được bổ nhiệm không đúng tiêu chuẩn xin thôi chức vụ!?
 

“Báo cáo thành tích” về ông Nguyễn Văn Trường của Sở NN&PNNT Thái Nguyên             

Thay quyết định

Cũng nhằm lấp liếm sai phạm trong tuyển dụng, chuyện tại Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên lại được biến tướng theo kiểu khác.

Theo Kết luận Thanh tra số 761/KL-TTR ngày 26/12/2016 của Thanh tra tỉnh Thái Nguyên tại cơ quan này đã để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác tuyển dụng, tổ chức cán bộ, bố trí việc làm đối với người lao động. Đáng chú ý trong rất nhiều sai phạm của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên là trường hợp “tuyển dụng một đằng- sử dụng một nẻo” đối với 2 cán bộ hợp đồng và 7 viên chức.

Theo đó 2 hợp đồng không xác định thời hạn do Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên ký với người lao động từ năm 2014 là ông Phạm Hoàng Giang và bà Vũ Thu Huyền theo nhu cầu công việc tại phòng Bảo hiểm thất nghiệp thuộc Trung tâm Dịch vụ việc làm nhưng sau khi ký hợp đồng người lao động lại được phân công làm công việc khác tại Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên và Trung tâm Dịch vụ Việc làm (ông Phạm Hoàng Giang được điều về Sở còn bà Vũ Thu Huyền được phân công làm văn thư phòng).

7 trường hợp viên chức gồm: bà Trần Thị Thu Dương, bà Bùi Thị Dung, bà Dương Thị Hồng Duyên, bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, ông Nguyễn Ngọc Hưng, ông Nguyễn Anh Vũ và ông Bùi Quốc Tuấn ngay sau khi được tuyển dụng vào các đơn vị sự nghiệp trực thuộc đã lập tức được điều động về làm tại các phòng chuyên môn của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên.

Theo Thanh tra tỉnh Thái Nguyên, việc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên điều động các viên chức nêu trên là không có lý do, căn cứ phù hợp với quy định; mặt khác các viên chức này chưa được chuyển ngạch từ viên chức sang công chức theo quy định tại khoản 1,2 Điều 42 Nghị định 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ. Theo Thanh tra tỉnh Thái Nguyên, việc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên điều động các viên chức nêu trên là không có lý do, căn cứ phù hợp với quy định; mặt khác các viên chức này chưa được chuyển ngạch từ viên chức sang công chức theo quy định tại khoản 1,2 Điều 42 Nghị định 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ. Việc tuyển dụng một đằng, sử dụng một nẻo nói trên của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên là trái với quy định tại khoản 1,2,3 Điều 22 về “Loại hợp đồng lao động” và Điều 31 về “chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động” của Bộ Luật Lao động số 10/2012/QH13 ngày 18/6/2012.

Không những thế, khi điều động viên chức Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên cũng không báo cáo sở Nội vụ theo quy định về phân cấp quản lý tổ chức bộ máy và cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước tại khoản 3 Điều 4 Quyết định số 3683/2000/QĐ-UBND ngày 09/11/2000 của UBND tỉnh Thái Nguyên.

Thế nhưng, thay vì sửa sai bằng một giải pháp thuận tình- đạt lý là “trả lại tên cho em”- đưa các vị trí sử dụng sai nói trên về vị trí tuyển dụng ban đầu, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên vẫn cố tình để lại làm “cán bộ sở”.

Theo Văn bản số 691 ngày 21/4/2017 Báo cáo việc thực hiện Kết luận Thanh tra số 761/KL-TTR của Thanh tra tỉnh Thái Nguyên gửi UBND tỉnh Thái Nguyên, giải pháp mà Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên là “đối với 07 viên chức Sở ban hành quyết định điều động tăng cường từ các đơn vị trực thuộc về làm việc tại Văn phòng Sở” đại diện tại Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên cũng thừa nhận “là chưa phù hợp tại Điều 26 Nghị định 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức”. Và, “để khắc phục” lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên đã “điều chỉnh thay thế các quyết định theo đúng với quy định” bằng cách ban hành quyết định “biệt phái viên chức” thay cho quyết định “điều động” trước đó?!!
 

Báo cáo về việc xử lý sai phạm điều động cán bộ tại Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên

Như vậy, chỉ bằng một quyết định mới với một cụm từ mới thay thế (biệt phái viên chức), các viên chức được xác định là tuyển dụng và sử dụng sai phạm tại tại Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên đã chính thức được trở thành “cán bộ cấp sở” không phải qua thi tuyển ngặt nghèo của vị trí công chức.
Phân tích về nội dung này, các chuyên gia nhân sự cho biết thêm: Việc tuyển dụng vào đơn vị sự nghiệp đòi hỏi phẩm chất, năng lực chuyên môn các ứng tuyển khác hoàn toàn với tuyển dụng vào làm việc công chức tại cơ quan quản lý nhà nước cấp sở. Hơn nữa, quy trình tuyển dụng viên chức cũng đơn giản hơn nhiều quy trình tuyển dụng công chức bởi viên chức có thể chỉ xét tuyển, còn công chức buộc phải thi tuyển.

Trong khi đó, một cán bộ đang công tác trong ngành tại LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên cho hay: Nếu nhà báo đi sâu, hỏi kỹ sẽ thấy 7 trường hợp “tuyển dụng một đằng- sử dụng một nẻo” nêu trên nếu không là con “ông” này, thì cũng là cháu “ông” kia.

Đó cũng chính là lý do vì sao các sai phạm trong tuyển dụng tại các sở thuộc tỉnh Thái Nguyên không được xử lý theo kiểu lấp liếm và lách quy định như vậy!

Hoanhap.vn sẽ tiếp tục thông tin.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...