Thái Nguyên: Doanh nghiệp năng lực yếu được “ưu ái” trúng thầu?

2016-06-09 10:09:21 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Một doanh nghiệp tư vấn tại Thái Nguyên ở lĩnh vực nào kiểm tra sơ sơ cũng bị phát lộ là “có khuyết điểm” thế nhưng không hiểu sao vẫn liên tục được ưu ái trúng thầu, khiến dư luận khá bức xúc.


Theo phản ánh từ bạn đọc cho biết: Công ty CP Tư vấn& Đầu tư xây dựng Thái Nguyên có địa chỉ tại số 5/1 đường Bắc Kạn, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên được giao làm nhà thầu tư vấn lập dự án và hồ sơ thiết kế+ dự toán công trình Bệnh viện đa khoa huyện Phổ Yên (Thái Nguyên). Tuy nhiên, công ty này đã có hành vi “lập hồ sơ đồ án quy hoạch và tổng mặt bằng xây dựng công trình không đúng quy định”.

Hành vi “lập hồ sơ đồ án quy hoạch và tổng mặt bằng xây dựng công trình không đúng quy định” của Công ty CP Tư vấn& Đầu tư xây dựng Thái Nguyên đã được Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên xác định là không đúng theo khoản 3, Điều 23 Nghị định 23/CP của Chính phủ ngày 27/02/2009 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở.

Với hành vi lập lại tổng mặt bằng công trình và định vị hệ thống nhà cầu Bệnh viện đa khoa huyện Phổ Yên không đúng với tổng mặt bằng công trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên đã ra Quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty CP Tư vấn& Đầu tư xây dựng Thái Nguyên mức phạt là hai mươi triệu đồng.

Liên quan đến nội dung này, chủ đầu tư là Bệnh viện đa khoa huyện Phổ Yên cũng bị Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên ra Quyết định xử phạt hành chính với mức phạt là hai mươi triệu đồng do tự ý thay đổi tổng mặt bằng công trình không đúng với tổng mặt bằng công trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đại diện Chủ đầu tư cho biết: Họ là cán bộ ngành y tế, không có chuyên môn về lĩnh vực xây dựng nên đã tin tưởng thuê đơn vị tư vấn là Công ty CP Tư vấn& Đầu tư xây dựng Thái Nguyên, vậy mà cuối cùng vẫn bị xử phạt hành chính. Không những thế còn mất rất nhiều thời gian…
 

Công trình xây dựng này khiến cả chủ đầu tư và nhà thầu bị làm khó.
 
Cũng theo hồ sơ bạn đọc cung cấp, trong cương vị nhà thầu tư vấn thẩm tra hồ sơ thiết kế+ dự toán công trình Công ty CP Tư vấn& Đầu tư xây dựng Thái Nguyên cũng không bố trí cán bộ có đủ điều kiện năng lực và kinh nghiệm để thực hiện công việc, do đó việc nghiệm thu các sản phẩm thẩm tra không đạt chất lượng dẫn đến thất thoát, lãng phí trong quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình.

Trong vai trò là doanh nghiệp tư vấn hồ sơ mời thầu hạng mục san nền lô CN6 thuộc Dự án xây dựng KCN Điềm Thụy (phần diện tích 180ha) được ban hành hồi cuối năm 2014 (bên mời thầu là BQL các KCN tỉnh Thái Nguyên) nhà tư vấn là Công ty CP Tư vấn& Đầu tư xây dựng Thái Nguyên đã “lồng” một nội dung loại bỏ nhà thầu đơn giản trong điều kiện tiên quyết tại mục f (trang 21) như sau: “Nhà thầu không có biên bản khảo sát hiện trường thi công và vị trí mỏ đất có trữ lượng, cự ly vận chuyển phù hợp yêu cầu của gói thầu, bãi đổ thải có xác nhận của đại diện bên mời thầu” khiến những nhà thầu không “ăn cánh” với Chủ đầu tư và tư vấn đều bị “nốc ao” bởi gặp cán bộ phụ trách và mua được hồ sơ mời thầu đã cực kỳ khó thì việc “có xác nhận của đại diện bên mời thầu” vào “biên bản khảo sát hiện trường thi công và vị trí mỏ đất có trữ lượng, cự ly vận chuyển phù hợp yêu cầu của gói thầu, bãi đổ thải” còn khó hơn nhiều lần, chẳng khác nào tìm đường…lên trời!

Cũng theo hồ sơ bạn đọc cung cấp, trong cương vị nhà thầu tư vấn thẩm tra hồ sơ thiết kế+ dự toán công trình Công ty CP Tư vấn& Đầu tư xây dựng Thái Nguyên cũng không bố trí cán bộ có đủ điều kiện năng lực và kinh nghiệm để thực hiện công việc, do đó việc nghiệm thu các sản phẩm thẩm tra không đạt chất lượng dẫn đến thất thoát, lãng phí trong quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình.


Với tư cách nhà thầu tư vấn thẩm tra thiết kế- dự toán tại công trình Cải tạo sửa chữa đường GTLX Đồng Bòng, Yên Lạc- Quyết Thắng- Tức Tranh (huyện Phú Lương) phần sai sót trong hồ sơ thiết kế dự toán cũng không được đơn vị này phát hiện khiến giá trị thay đổi lên tới gần 1,6 tỷ đồng.

Tại công trình xây dựng trụ sở UBND xã Yên Lạc (huyện Phú Lương) hồ sơ thiết kế dự toán do Công ty CP Tư vấn& Đầu tư xây dựng Thái Nguyên lập còn sai sót và thiếu chính xác khối lượng phát sinh do phải bổ sung, thay đổi thiết kế với giá trị gần 500 triệu đồng.

Tương tự, tại công trình Trường THCS Yên Ninh (huyện Phú Lương) hạng mục nhà lớp học 2 tầng 8 phòng học do Chi nhánh XNXL&ĐTXD Công ty CP Tư vấn& Đầu tư xây dựng Thái Nguyên tư vấn khảo sát thiết kế cũng phải thay đổi thiết kế bổ sung phần móng nhà, thay đổi trần nhựa thành trần thạch cao nhà hiệu bộ, bổ sung nhà vệ sinh…đưa giá trị phát sinh lên tới gần 500 triệu đồng.

Tại công trình Cải tạo nâng cấp nhà làm việc các phòng ban huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tiếp tục trong cương vị là đơn vị tư vấn khảo sát thiết kế thì các hồ sơ thiết kế- dự toán do Công ty CP Tư vấn& Đầu tư xây dựng Thái Nguyên lập được xác định là “còn sai sót và thiếu chính xác khối lượng phát sinh do phải thay đổi thiết kế với giá trị gần 1 tỷ đồng.
 

Văn bản nhắc nhở của Thanh tra Sở Xây dựng Thái Nguyên
 
Hành vi này cũng bị cơ quan chức năng nhắc nhở: Yêu cầu nhà thầu tư vấn thiết kế- dự toán công trình (Công ty CP Tư vấn& Đầu tư xây dựng Thái Nguyên) phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc lập khối lượng thanh, quyết toán công trình để tránh những sai phạm đã xảy ra”. Thanh tra Sở Xây dựng còn lưu ý “trong quá trình tham gia hoạt động nếu đơn vị còn tái phạm thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029

Sáng 18/3, Hội Chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ III nhiệm kỳ 2024-2029. Tham dự đại hội có 120 cán bộ, hội viên đã trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972.
2024-03-19 09:17:10

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
2024-03-18 15:23:48

TH School Happiness Day - “Rất nhiều nụ cười, cái bắt tay, cái ôm chia sẻ ấm áp… ở ngôi trường hạnh phúc”

Hơn 1.600 học sinh, phụ huynh và người dân Hà Nội trải nghiệm Lễ hội Hạnh phúc - TH School Happiness Day 2024 tại không gian xanh mát, hiện đại chuẩn quốc tế của ngôi trường hạnh phúc TH school cơ sở Hòa Lạc.
2024-03-18 15:15:00

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động dự án mới đối phó với biến đổi khí hậu tại ĐBSCL

Ngày 15-3, tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL.
2024-03-18 11:15:41

Quốc hội dành 1 ngày chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, ngoại giao

Sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành nội dung phiên họp.
2024-03-18 10:40:59

Hoa Kỳ mở rộng chương trình hỗ trợ người khuyết tật tới tỉnh Bạc Liêu

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, ngày 14/3/2024, tại tỉnh Bạc Liêu, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ khởi động một dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-03-18 08:28:00
Đang tải...