Thái Nguyên: Phó Chủ tịch TP Thái Nguyên bị “tố” bao che sai phạm trật tự xây dựng

2017-03-30 09:30:33 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Một Phó Chủ tịch UBND TP Thái Nguyên bị “tố” bao che sai phạm trật tự xây dựng, khiến “phong trào” xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn đô thị loại I này ngày càng bùng nổ.

Hàng loạt công trình xây vượt tầng, vượt chiều cao “mọc” lên nhanh chóng trên đường Việt Bắc- TP Thái Nguyên
 
Phản ánh tới Hoanhap.vn nhiều người dân sinh sống tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên cho biết: Thời gian gần đây, tình trạng xây dựng công trình không phép và xây dựng sai phép trên địa bàn TP Thái Nguyên xảy ra ngày càng phổ biến. Đáng nói là việc xử lý hành vi trên của chính quyền địa phương khá hời hợt, chỉ quyết liệt trên giấy dù rằng UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành cả chỉ thị lẫn quy chế phối hợp để giải quyết “vấn nạn” trật tự đô thị.

Dẫn chứng được người dân đưa ra rất cụ thể, đó là các trường hợp xây dựng sai phép, không phép trên địa bàn hai phường Quang Trung và Đồng Quang- những phường thuộc khu vực trung tâm của TP Thái Nguyên.

Cụ thể, trên tuyến đường Việt Bắc dài hơn 3km từ đê Mỏ Bạch (trường Đại học Nông- Lâm Thái Nguyên) đến đường Thống Nhất (phường Tân Lập) chỉ trong thời gian ngắn đã có nhiều chục ngôi nhà “mọc lên” và phần lớn trong số đó là sai giấy phép và không có giấy phép xây dựng.

Quan sát của PV cho thấy: Ở thời điểm hiện tại, trên dọc tuyến đường này, nhiều công trình nhà ở, nhà hàng, văn phòng cho thuê đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng; cũng không ít công trình khác đang tiếp tục được xây dựng và hoàn thiện trước sự thờ ơ khó hiểu của lực lượng chức năng khi mà ở cả hai phường Đồng Quang và Quang Trung, TP Thái Nguyên đều có từ 3 đến 4 cán bộ chuyên quản về trật tự xây dựng, mỹ quan đô thị. Không những thế, trụ sở Đảng ủy- HĐND và UBND các phường này cũng nằm không xa tuyến đường nói trên.
 

Công trình được xây dựng “vô tư” trước sự thờ ơ của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương
 
Tìm hiểu, chúng tôi được biết: Theo quy hoạch hiện hành, các công trình xây dựng trên tuyến đường Việt Bắc chỉ được phép xây dựng tạm với chiều cao không quá 2 tầng và chiều cao không quá 7,5 mét. Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết các công trình hoàn thành trong năm 2016 và những công trình đang thi công đều đã được xây vượt quá số tầng và chiều cao cho phép.

Phản ánh với Hoanhap.vn, nhiều bạn đọc tại TP Thái Nguyên cho hay sở dĩ có hiện tượng xây dựng sai phép tràn lan trên tuyến phố chính giữa trung tâm thành phố như thế mà tất cả các lực lượng chức năng cũng như chính quyền địa phương đều im lặng, hoặc xử lý hời hợt cho qua là bởi trong số này có cả công trình của một gia đình có quan hệ thân thiết với một vị lãnh đạo địa phương- người giữ trọng trách quản lý trật tự đô thị trên địa bàn.
 

Công trình xây dựng sai phép được dư luận “tố” là “có quan hệ gia đình” với lãnh đạo địa phương
 
Cũng từ phản ánh của người dân, nhiều người cho rằng đã có những lời rỉ tai nhau về việc cứ vô tư xây dựng nhà cao tầng dù sai với giấy phép xây dựng bởi đã có “người nhà” chống lưng nên chỉ trong thời gian rất ngắn các công trình xây dựng trên tuyến đường này đã diễn biến thành trào lưu như nói ở trên.

Thực tế diễn ra trước mắt bàn dân thiên hạ đã cho thấy dư luận và tố cáo không phải là không có cơ sở.

Cụ thể, ngày 09/12/2016 ông Nguyễn Hoàng Mác- Phó Chủ tịch UBND TP Thái Nguyên đã cấp cho ông Đào Minh Tuấn và bà Nguyễn Thị Thắng Giấy phép xây dựng tạm số 2006/GPXD trên thửa đất số 126 tờ bản đồ địa chính số 16 tại tổ 16 phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên. Theo đó, gia đình ông Đào Minh Tuấn chỉ được phép xây dựng công trình trên tổng diện tích 46,5m2, chiều cao 7,5m và số tầng là 2. Tuy nhiên, gia đình ông Tuấn đã xây dựng công trình hoàn toàn sai với giấy phép đã được cấp- sai về chiều cao, sai về diện tích, thiết kế.

Sau khi dư luận lên tiếng, ngày 18/1/2017 Chủ tịch UBND phường Đồng Quang đã ban hành Quyết định số 12/QĐ-UBND “đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng tại tổ 16, phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên do ông Đào Minh Tuấn là chủ đầu tư xây dựng công trình.”

Lý do đình chỉ xây dựng do “tổ chức thi công xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ đô thị sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp phép xây dựng mới quy định tại điểm b, khoản 5, Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng”.

Cũng tại văn bản này, Chủ tịch phường Đồng Quang còn nêu rõ: “Quá thời hạn 03 ngày (kể cả ngày nghỉ) kể từ ngày ban hành quyết định này, nếu chủ đầu tư không tự nguyện phá dỡ công trình xây dựng vi phạm nói trên thì sẽ bị cưỡng chế phá dỡ.”

Thế nhưng, theo quan sát của PV, tới thời điểm bài viết này lên trang công trình xây dựng của gia đình ông Đào Minh Tuấn không những không dừng, không bị phá dỡ mà gia đình còn tiếp tục xây dựng lên đến tầng thứ 5 (vượt 03 tầng so với giấy phép).
 

Quyết định đình chỉ thi công của Chủ tịch UBND phường Đồng Quang
 
Và, đây không phải là trường hợp duy nhất tại TP Thái Nguyên bởi theo một thống kê mới nhất của đơn vị chức năng tính riêng trong năm 2016 có tới 15 trường hợp UBND TP Thái Nguyên đã ban hành Quyết định cưỡng chế, phá dỡ nhưng đến nay vẫn chưa hề có công trình nào trong số này được thực hiện đúng, đủ theo quyết định.

Vậy Thái Nguyên đã “xử” lý vụ việc này như thế nào? Hoanhap.vn sẽ tiếp tục thông tin ở bài viết sau.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14

MIK GROUP khởi công giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
2024-04-23 10:49:47

Chuyện về con tàu Đại Lãnh trong trận chiến Gạc Ma 1988

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí mới đây, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Anh hùng LLVTND kể, năm 1999, khi ông đang là thứ trưởng Bộ Quốc phòng, miền Trung có lũ lụt cực lớn.
2024-04-23 10:37:37

Phú Yên: Cần sớm giải quyết nguyện vọng chính đáng của các nhà đầu tư

Vừa qua, Tạp chí điện tử Hòa Nhập nhận được đơn thư của ông Phạm Văn Đạo (sống tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh về việc: Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định thu hồi đất khi doanh nghiệp đang thực hiện dự án Khu đô thị du lịch năng lượng xanh.
2024-04-23 10:00:31

Quý I có 66 vụ cháy, Nghệ An chỉ đạo phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng đang tới gần, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Do đó, tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.
2024-04-23 08:15:00
Đang tải...