Tháng hành động vì ung thư vú, đã là phụ nữ bạn đừng quên 7 dấu hiệu này

2018-10-05 10:33:53 0 Bình luận
Tháng 10 được chọn là tháng hành động vì ung thư vú, đây là căn bệnh ung thư hàng đầu ở phụ nữ, cứ 8 phụ nữ thì có 1 người có nguy cơ bị ung thư vú.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư vú là gì


Căn bệnh đe dọa chị em

Chị Lê Thị Hòa, Hạ Long, Quảng Ninh bị ung thư vú hai năm trước khi 31 tuổi. Chị Hòa đã nhiều lần điều trị hoá chất và đến nay đang sống chung với bệnh. Mặc dù đã phẫu thuật cắt u, bảo tồn vú nhưng với bà mẹ trẻ này bệnh đến quá nhanh và bất ngờ.

Chị Hòa kể nghe đến ung thư từ lâu nhưng nghĩ bệnh chẳng đến mình, ai xui mới bị bệnh. Chỉ đến khi vô tình thấy đầu ngực nóng rát kèm theo ngứa, dịch.

Lúc đầu chị Hòa nghĩ đó là ngứa ti kiểu như phụ nữ cho con bú nên mua thuốc về bôi. Hai ngày sau thì hết triệu chứng nhưng phần vú vẫn nóng ran khó chịu. Chị Hòa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh kiểm tra. Siêu âm và chụp X-quang bác sĩ nghi ngờ ung thư vú.

Khi thấy bác sĩ đưa hồ sơ khám bệnh với dòng chữ theo dõi K vú, chị Hòa tâm sự chân không bước nổi vì sốc. Bệnh ung thư “gõ cửa” tới chị khi chị còn trẻ, hai con còn bé.

Sau đó, chị Hòa xuống Hà Nội kiểm tra lại và làm sinh thiết thêm. Bác sĩ kết luận ung thư vú giai đoạn 1 và chị làm phẫu thuật tại Bệnh viện Đại học Y. Điều trị đến nay đã hơn 2 năm, sống chung với bệnh ung thư vú chị thấy mình còn may mắn hơn nhiều chị em khác khi bệnh đã nặng mới phát hiện ra.

Trên thế giới, theo thống kê GLOBOCAN năm 2012, trên toàn thế giới có khoảng 14,1 triệu ca mới mắc, 8,2 triệu ca tử vong và 32,6 triệu người đang sống chung cùng căn bệnh ung thư (chẩn đoán trong vòng 5 năm). Trong đó, ước tính có đến 57% (8 triệu) ca mới mắc, 65% (5,3 triệu) ca tử vong và 48% (15,6 triệu) người đang sống chung cùng bệnh ung thư là các trường hợp xảy ra ở các nước đang phát triển.

Theo ghi nhận ung thư năm 2018, mỗi năm ở nước ta có khoảng 164.671 ca mới mắc, tỉ lệ mới mắc/100.000 dân là 151,4 đứng thứ 87/186 quốc gia có báo cáo số liệu ung thư; và 114.871 ca tử vong do ung thư, tỉ lệ tử vong/100.000 dân là 104,4 đứng thứ 130/186 quốc gia có báo cáo số liệu ung thư.

Chi phí điều trị vẫn là một trong những gánh nặng của người Việt. Nghiên cứu tại Bệnh viện K năm 2012 cho thấy, một bệnh nhân ung thư có chi phí điều trị trung bình là 176.830.000 đồng/ năm, trong đó BHYT chi trả khoảng 51.870.000 đồng (chiếm 29,3% chi phí điều trị).

Những dấu hiệu cần nhớ

TS.BS Lê Hồng Quang, Trưởng khoa Ngoại vú, Bệnh viện K cho biết ở Việt Nam, đáng lo ngại là tỉ lệ mắc ung thư vú ở độ tuổi khá trẻ. Có một số em sinh viên ở độ tuổi 20, 21 đã mắc ung thư vú.

Bác sĩ Quang cho biết ung thư vú có khá nhiều nguyên nhân, trước hết do là tuổi tác. Điều đầu tiên ung thư vú và một số bệnh khác căn bệnh của tuổi già. Khi đến tuổi nhất định, có sai lạc hàn gắn cơ thể gây ra tế bào ác tính. Thứ 2 là nội tiết. Thứ 3 là lối sống, chuyển sang lối sống phương Tây, ăn nhiều thịt mỡ, ít vận động là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư.

Tuy nhiên, có nhiều tác nhân trong một quá trình lâu dài mới phát sinh ra ung thư. Chính vì vậy, chúng ta nên có lối sống lành mạnh. Đó là điều quan trọng trong phòng chống ung thư.

Các dấu hiệu của ung thư vú:

Đau tức ngực: khối u ác tính tại vú có nhiều kích thước khác nhau, có thể là khối u đơn lẻ, hay các khối u nằm rải rác phía sau núm vú hoặc ở một trong các ống dẫn sữa. Tất cả đều làm đẩy mô vú, gây cảm giác đau, sưng và khó chịu ở ngực.

Ngứa ở ngực: các tế bào ung thư phát triển nhanh chặn mạch máu và bạch huyết mạch ở da, khiến cho chất lỏng tích tụ trong và dưới da, gây kích thích da, gây ngứa khó chịu cho người bệnh.

Đau lưng, vai, gáy: cơn đau lưng, vai gáy ở các bệnh nhân ung thư vú thường xảy ra ở phần lưng trên hoặc giữa 2 bả vai. Triệu chứng này rất dễ bị nhầm lẫn với chấn thương dây chằng, viêm xương khớp cột sống vì thế mà nhiều người chủ quan.

Thay đổi hình dạng và kích thước vú: khi bị ung thư vú, ngực to hơn, chảy xuống thấp hơn, có hình dạng khác thường.

Sự thay đổi ở núm vú: núm vú có thể dẹt hơn, thụt vào trong, hay tiết dịch từ núm vú, có thể lẫn kèm máu. Da của núm vú có thể trở nên sần sùi, có vảy, hay viêm.

Sưng hoặc có khối u, hạch ở nách: hạch bạch huyết có thể là nguyên nhân của bệnh cảm cúm, nhiễm trùng hoặc là dấu hiệu ban đầu của ung thư vú.
Ngực đỏ, bị sưng: ngực nóng, hay ửng đỏ (thậm chí có màu tím), sưng đau, đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng, viêm vú, nhưng cũng có thể là ung thư vú dạng viêm.

TS.BS Lê Hồng Quang khuyến cáo ngay cả người trẻ cũng nên khám, kiểm tra định kỳ tuyến vú. Hàng tháng có thể kiểm tra ngay tại nhà sau kỳ kinh 7 ngày bằng cách tự sờ nắn, khi thấy bất thường – có hạch ở nách, vú thì cần đến cơ sở y tế khám luôn. Riêng đối với những trường hợp, trong gia đình có tiền sử bố mẹ bị các ung thư như đại trực trạng, buồng trứng, phổi nên tầm soát ung thư vú định kỳ. Phụ nữ ở tuổi ngoài 50, trung bình nên tầm soát ung thư vú 6 tháng/lần.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...