Thanh Chương (Nghệ An): Đền ơn đáp nghĩa là truyền thống, đạo lí

2017-12-07 08:35:00 0 Bình luận
Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, những năm qua, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Chương (Nghệ An), đã thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Nhằm bù đắp phần nào những mất mát cho những gia đình chính sách, đồng thời tri ân, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những thế hệ cha anh đã cống hiến xương máu vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Những năm qua, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân huyện Thanh Chương, luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công. Đây là nhiệm vụ thường xuyên và cũng là dịp thể hiện sự tri ân của cán bộ, nhân dân trong toàn huyện đối với những người có công với cách mạng.


Ông Nguyễn Hữu Vinh, Bí thư huyện ủy Thanh Chương, thăm tặng quà gia đình chính sách dịp 27/7.


Qua các cuộc kháng chiến đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cùng với Nghệ An và cả nước; Thanh Chương đã có hàng vạn người con ưu tú, lớp cha trước, lớp con sau nối tiếp nhau lên đường chiến đấu, phục vụ chiến đấu; toàn huyện có gần 47 ngàn người tham gia quân đội; hơn 2.700 người tham gia lực lượng Thanh niên xung phong; gần 20 ngàn người tham gia dân công hỏa tuyến. Trong số những người con ưu tú đã ra đi, có biết bao người đã mãi mãi không trở về hay để lại một phần cơ thể nơi các chiến trường đầy gian khổ và khốc liệt của cuộc chiến hoặc phải mang theo trong mình những ác tích của chiến tranh. Toàn huyện có 1.039 cán bộ lão thành cách mạng, 104 cán bộ tiền khởi nghĩa; có 127 cán bộ hoạt động cách mạng, chiến sỹ bị địch bắt tù đày; trên 4.700 liệt sỹ; 407 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; hơn 11 ngàn thương binh, bệnh binh, người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị phơi nhiễm chất độc hóa học; 12 người được phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 12 xã được phong tặng danh hiệu công nhận đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang… Thanh Chương là huyện có số lượng người có công nhiều nhất tỉnh Nghệ An với 7853 người hưởng trợ cấp thường xuyên hàng tháng.


Lễ nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, tại Thanh Chương.


Nhiều năm nay, Thanh Chương, luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công.

Trong những năm qua, phong trào toàn dân chăm sóc nuôi dưỡng thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện tiếp tục được xã hội hóa, thể hiện tình cảm sâu nặng, trách nhiệm của mọi người dân đối với các gia đình chính sách. Các ngành chức năng đã thường xuyên phối hợp với các đoàn thể, các tổ chức kinh tế, xã hội để vận động đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân và những nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ các gia đình người có công với cách mạng. Phong trào đã phát triển sâu rộng thu hút được nhiều người sẵn sàng hăng hái tham gia với tinh thần và ý thức trách nhiệm cao nhất.

Đến nay, toàn huyện có 100% Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được nhận phụng dưỡng. Ngoài số tiền phụng dưỡng, nhiều cơ quan, đơn vị còn tổ chức thăm hỏi khi các mẹ ốm đau, tặng quà, tặng dụng cụ sinh hoạt, hỗ trợ sửa chữa nhà ở. Hàng năm, Đoàn thanh niên các cấp phối hợp với các đoàn thể tổ chức “Lễ thắp nến tri ân” tại các nghĩa trang liệt sỹ vào dịp ngày Thương binh Liệt sĩ, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo nên một điểm nhấn trong đạo lý uống nước nhớ nguồn.


Lễ Trao tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng tại Thanh Chương


Ngoài các hoạt động đền ơn đáp nghĩa của các cơ quan đơn vị thì các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng đã phát huy bản chất anh bộ đội Cụ Hồ, là tấm gương điển hình, tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, giúp nhau cùng phát triển và thành công trên nhiều lĩnh vực. Đến nay, đời sống của gia đình người có công ngày càng được nâng lên ngang bằng và cao hơn mức sống bình quân chung của địa phương. Ở các địa phương trên toàn huyện, các gia đình chính sách, gia đình cách mạng đã gương mẫu xây dựng gia đình văn hoá, xây dựng nông thôn mới. Nhiều thương binh, bệnh binh thể hiện rõ quyết tâm và nghị lực, thực hiện tốt lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh “Thương binh tàn nhưng không phế ”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...