Thanh Hóa: Chủ tịch TP Sầm Sơn có vô cảm với gia đình chính sách?

2017-05-06 20:33:03 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sau gần 1 năm chờ đợi không được “cấp giấy phép con” cho 50 xe điện 4 bánh lưu hành, sáng ngày 06/5/2017, hàng chục thương binh và con em của họ đang làm việc tại Công ty TNHH Thương binh 27/7 Chiến Thắng đã đưa số phương tiện nói trên ra hoạt động tại địa bàn Sầm Sơn. Việc làm trên của các thương binh ngay lập tức đã vấp phải sự cản trở của chính quyền TP Sầm Sơn.

Thành phố Sầm Sơn sau kỳ nghĩ lễ, khách vắng, đường thông hè thoáng.
 
Vào thời điểm phóng viên Hòa Nhập có mặt tại thành phố biển Sầm Sơn (khoảng 9 giờ sáng ngày 6/5/2017), TP biển Sầm Sơn khá vắng khách, không ồn ã, “chen vai thích cánh” như dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua. Tuyến đường 2 chiều Hồ Xuân Hương khá thoáng đãng. Duy nhất chỉ có 1 điểm trên truyến đường này có hàng chục xe điện 4 bánh của Công ty TNHH Việt Cường, Công ty TNHH Hưng Phong, Công ty TNHH BMC và Công ty TNHH Thương binh 27/7 Chiến Thắng bị ùn ứ do lực lượng Cảnh sát giao thông TP Sầm Sơn xử lý số xe điện chưa có giấy phép của Công ty TNHH Thương binh 27/7 Chiến Thắng. 

Cùng với lực lượng CSGT, lực lượng cảnh sát trật tự cũng được huy động đến hiện trường để yêu cầu các thương binh cho xe điện quay về nơi cất giữ, không được phép lưu thông khi chưa được UBND TP Sầm Sơn cấp phép.

Thấy đoàn xe điện 4 bánh của Công ty TNHH Thương binh 27/7/Chiến Thắng bị giữ do chưa được cấp giấy phép, hàng chục lái xe cùng loại của Công ty TNHH Hưng Phong, Công ty TNHH Việt Cường đổ xô đến xem, bỏ mặc việc phục vụ khách du lịch. Dàn xe của 2 công ty này nối nhau chạy hàng dọc, dàn hàng ngang, lái xe hả hê vì tài xế của đội bạn bị ách giữ. 
 



Xe điện của Công ty TNHH Hưng Phong và Công ty TNHH Việt Cường nối nhau rồng rắn cổ vũ cho lực lượng chức năng bắt giữ xe của Công ty TNHH Thương binh 27/7 Chiến Thắng.
 
Cả đoạn đường  Hồ Xuân Hương bị ùn tắc do dàn xe Hưng Phong và Việt Cường rồng rắn diễu hành, cổ vũ cho việc CSGT bắt giữ xe của Công ty TNHH Thương binh 27/7 Chiến Thắng, mà không gặp phải sự nhắc nhở, cản trở nào của lực lượng chức năng. 

Trước tình hình trên, ông Lê Ngọc Chiến- Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn ra thông báo mời các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách cùng con em của họ là lái xe của Công ty TNHH Thương binh 27/7 Chiến Thắng về trụ sở UBND TP Sầm Sơn để đối thoại và tháo gỡ. Thông báo trên được lực lượng CSGT TP Sầm Sơn công bố kịp thời đến “điểm nóng”.

Khoảng 11 giờ, hàng chục thương binh, bệnh binh và con em của họ đang làm việc tại Công ty TNHH Thương binh 27/7 Chiến Thắng đã kéo đến hội trường UBND TP Sầm Sơn. Họ ngồi trật tự để đón ông Lê Ngọc Chiến với hy vọng sẽ tháo gỡ cho 50 xe điện 4 bánh được phép lưu hành phục vụ khách du lịch. Ông Chiến xuất hiện với những cái bắt tay thân thiện. 
 



Các thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh bị nhiễm chất độc da cam và con em gia đình chính sách rất trật tự để lắng nghe ý kiến của Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn tại buổi đối thoại.
 
Thay mặt tập thể thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách tại Công ty TNHH Thương binh 27/7 Chiến Thắng, ông Nguyễn Văn Chiến đã báo cáo về tình hình hoạt động của DN, đồng thời bày tỏ nguyện vọng tha thiết được UBND TP Sầm Sơn sớm cấp phép cho 50 xe 4 bánh điện (trong tổng số 70 xe đã được ký hợp đồng mua) mà công ty đã mua về từ năm 2016 nhưng chưa được khai thác. 

Theo ông Chiến giám đốc Công ty TNHH Thương binh 27/7 Chiến Thắng, trong số thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh bị nhiễm chất độc da cam là thành viên của DN này, có nhiều gia đình bị mất đất sản xuất do đã nhường lại cho các dự án phát triển du lịch trên địa bàn. Riêng gia đình ông giám đốc Chiến, đã bà giao 1000m2 đất cho dự án của Tập đoàn FLC. Hầu hết các gia đình đều thiếu đất sản xuất, con cháu họ không có việc làm. Từ hoàn cảnh của các gia đình đồng đội, năm 2016, Công ty TNHH Thương binh 27/7 Chiến Thắng đã huy động một lượng vốn lớn lên tới hơn 13 tỷ đồng để đầu tư mua 70 xe điện 4 bánh với hy vọng sẽ giải quyết được một phần nào việc làm cho con cháu họ khi bị mất đất sản xuất. Tuy nhiên, nguyện vọng chính đáng trên, đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Trước đề nghị chính đáng của Công ty TNHH Thương binh 27/7 Chiến Thắng, tháng 3/2017, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người Khuyết tật Việt Nam đã có văn bản gửi Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, giải quyết. Nhận được văn bản nêu trên, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa- ông Trịnh Văn Chiến đã 2 lần có văn bản giao Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, Sở Lao động – Thương binh và xã hội, Sở Du lịch và UBND TP Sầm Sơn xem xét kiến nghị của các thương binh, gia đình chính sách. Thế nhưng, cho đến nay, ý kiến chỉ đạo trên của Bí thư Tỉnh ủy tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa như vẫn rơi vào vô vọng.
 

Ông Lê Ngọc Chiến- Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn cho rằng: Do đang thí điểm, nên TP Sầm Sơn chỉ giới hạn cấp phép cho 431 xe điện 4 bánh hoạt động theo chỉ đạo của Chính phủ. 
 
Hơn 20 phút trả lời kiến nghị của đại diện các thương binh, gia đình chính sách tại buổi đối thoại, mặc dù ông Lê Ngọc Chiến- Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn đánh giá cao công của các thương binh, gia đình chính sách trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc; những nỗ lực của các thương binh, gia đình chính sách trong xây dựng và phát triển kinh tế theo lời kêu gọi của Bác Hồ: “Thương binh tàn, nhưng không phế”; những đóng góp của Công ty TNHH Thương binh 27/7 Chiến Thắng trong thời gia qua đối với an ninh, trật tự, phát triển du lịch trên địa bàn… nhưng “nút thắt” của vụ việc vẫn chưa được tháo gỡ.

Ông Lê Ngọc Chiến cho rằng, đến thời điểm này, TP Sầm Sơn chỉ mới được cấp phép cho 431 xe điện 4 bánh hoạt động là do chủ trương từ Chính phủ. Nếu nay mai Chính phủ cho cấp phép thêm xe, UBND TP Sầm Sơn cũng sẽ xem xét năng lực cụ thể của từng công ty để quyết định. 

Ý kiến trả lời đối thoại của ông Lê Ngọc Chiến ngay lập tức bị các thương binh phản đối tại hội trường.  Ông Nguyễn Hữu Cay, thương binh ¼ bức xúc: “Văn bản của Thủ tướng Chính phủ năm 2013 chỉ nói rằng cho phép thị xã Sầm Sơn lúc đó đưa vào thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ khách du lịch chứ không nói cụ thể số lượng hạn chế là bao nhiêu xe. Căn cứ vào tình hình thực tế của hạ tầng giao thông, UBND TP Sầm Sơn trình UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét cấp phép theo số lượng. Nói như ông Lê Ngọc Chiến là không đúng với ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải lúc bấy giờ”.
 



Sau khi nghe ông Lê Ngọc Chiến trả lời, những người tham dự buổi đối thoại đã tỏ ra rất bức xúc và thất vọng bỏ ra về.
  
Bà Lê Thị Hòa (có anh ruột và anh chồng đều là liệt sỹ), là thành viên của Công ty TNHH Thương binh 27/7 Chiến Thắng nói: “Tôi có 3 người con đều là lao động của công ty. Gia đình tôi mong UBND TP Sầm Sơn cấp phép số xe điện 4 bánh nói trên để con tôi sớm có việc làm”.  

Ông Vũ Đình Sển, thương binh ¾ nói như quát: “Gia đình tôi có 3 sào 10 thước ruộng, nhưng UBND TP Sầm Sơn đã thu hồi để xây dựng đất tái định cư. 7 lao động gia đình tôi bây giờ không còn đất sản xuất, không được cấp phép cho xe hoạt động thì chúng tôi lấy gì để sống?”.

Bà Văn Thị Tường, thương binh ¾ và cũng là thành viên của Công ty TNHH Thương binh 27/7 Chiến Thắng cho biết: “Lãnh đạo TP Sầm Sơn tung tin rằng: Công ty TNHH Thương binh 27/7 Chiến Thắng mua xe điện chưa tới 200 triệu đồng, về bán lại cho các gia đình 540 triệu đồng là hoàn toàn bịa đặt. Chúng tôi góp vốn vào công ty hoàn toàn tự nguyện và theo đúng luật doanh nghiệp. Không có việc mua bán xe ở đây, ai nói vậy là nói láo!”

Không nhận được sự chia sẻ từ phía ông Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn, các thương binh đã tự ý đứng dây tuyên bố bỏ cuộc đối thoại ra về. Nhiều ý kiến tỏ ra rất bức xúc trước cách trả lời đối thoại kiểu vòng vo, áp đặt của ông Lê Ngọc Chiến. 
 

Ông Nguyễn Hữu Cay, thương binh ¼ rất thất vọng khi những chiếc xe của thương binh đầu tư vốn đã hơn nửa năm đắp chiếu, vẫn chưa được cấp phép hoạt động.
 
Được biết, mặc dù cơ sở hạ tầng giao thông của thị xã Cửa Lò (Nghệ An) chưa bằng TP Sầm Sơn, nhưng năm 2016, tại địa bàn này đã cấp phép cho 530 xe điện 4 bánh tham gia hoạt động phục vụ khách du lịch. Vậy tại sao TP Sầm Sơn lại tỏ ra hẹp hòi, khắt khe với loại phương tiện giao thông không khói này? Phải chăng, do có nhiều DN đang muốn tham gia kinh doanh vận tải khách du lịch bằng  xe điện 4 bánh tại địa bàn này nên lãnh đạo UBND TP Sầm Sơn cần phải “xem xét, cân nhắc”?

Các thương binh và gia đình chính sách của Công ty TNHH Thương binh 27/7 Chiến Thắng đang mong chờ sự chỉ đạo quyết liệt, cụ thể từ Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...