Tháo bỏ ngay ti vi, tủ lạnh "độ" trên xe khách

2016-09-14 08:57:37 0 Bình luận
Việc gắn thêm các thiết bị như tủ lạnh, ti vi trên xe ô tô chở khách được cho là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng xe cháy, nổ. Mới đây, các trung tâm đăng kiểm trên cả nước, trong đó có Hà Nội và TP.HCM đã buộc các nhà xe khi đưa xe vào đăng kiểm phải tháo các thiết bị nêu trên, đưa xe về nguyên trạng.
Tháo bỏ ngay ti vi, tủ lạnh 'độ' trên xe khách
Việc độ ti vi, tủ lạnh cho xe chở khách dễ gây cháy nổ

95% ti vi, tủ lạnh tự gắn thêm

Trên các loại xe khách tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch… hiện nay đều có gắn ti vi, tủ lạnh để phục vụ hành khách trên xe. Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, 95% số thiết bị này là do nhà xe tự “độ” thêm chứ không phải nguyên mẫu của nhà sản xuất. Về nguyên tắc, những gì được lắp đặt thêm vào xe là vi phạm, khi đăng kiểm sẽ bị yêu cầu dỡ bỏ để khôi phục nguyên trạng mới được cấp chứng nhận.

Trước động thái mới này, một số nhà xe chở khách du lịch tại TP.HCM tỏ ra bất ngờ vì trước đây xe có gắn ti vi vẫn được đăng kiểm bình thường. Còn tại Hà Nội, Giám đốc một trung tâm đăng kiểm cho biết, hầu hết các nhà xe có gắn thêm các thiết bị như tủ lạnh, ti vi đều tự tháo dỡ trước khi đưa vào đăng kiểm, chưa có trường hợp nào phải nhắc nhở. “Đăng kiểm ngày càng siết chặt hơn, các nhà xe cũng nắm được việc này nên họ đều chủ động tháo toàn bộ các thiết bị chế thêm trước khi đưa xe vào khám, đại diện trung tâm này cho hay.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, về nguyên tắc, những thiết bị không nằm trong thiết kế của nhà sản xuất đều phải tháo dỡ để đảm bảo an toàn cho phương tiện.

“Trước kia, chúng ta có phần nương tay cho tình trạng này vì đây cũng là cách để nhà xe nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Tuy nhiên, trước tình trạng xe khách, đặc biệt là xe khách giường nằm thường xuyên xảy ra tình trạng cháy nổ, Cục Đăng kiểm đã yêu cầu các Trung tâm đăng kiểm trên cả nước siết lại”, ông Nguyễn Hữu Trí cho hay.

Theo phân tích, hệ thống điện trên xe khách là điện một chiều 24V thường bị nhà xe tự chế, dùng cục biến điện lên 220V. Việc này không những gây nguy hiểm cho người sử dụng mà còn dễ gây ra cháy nổ. Đó còn chưa kể, hệ thống dây dẫn đến các loại thiết bị chế thêm như ti vi, tủ lạnh cũng dễ xảy ra chập, cháy hơn là dây điện nguyên bản của nhà sản xuất.

Lo khâu hậu đăng kiểm

Để chấn chỉnh hoạt động đăng kiểm, trong công văn hỏa tốc gửi đến các trung tâm đăng kiểm trên cả nước, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu tăng cường kiểm tra, nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm.

Cụ thể, Cục yêu cầu các đơn vị đăng kiểm kiểm tra để phát hiện và ngăn ngừa việc chủ xe tự ý đấu nối, lắp thêm các thiết bị ngoài các thiết bị đã có theo thiết kế của nhà sản xuất (trừ thiết bị giám sát hành trình), gây quá tải cho hệ thống điện, dẫn đến chập cháy thiết bị và phương tiện.

Đối với ô tô khách, Cục Đăng kiểm đặc biệt lưu ý phải kiểm tra khoang chở hành lý, ngăn ngừa việc chủ xe độ chế lại không đúng với thiết kế của nhà sản xuất, chụp ảnh tổng thể khoang hành khách, khoang chở hành lý. Ảnh chụp phải được lưu cùng hồ sơ kiểm định. Mặc dù tuân thủ yêu cầu của đăng kiểm nhưng một số nhà xe băn khoăn về việc một số loại xe của Việt Nam sản xuất đều có gắn ti vi sẵn cho khách hàng nhưng trong mẫu giấy kiểm tra xuất xưởng không thể hiện thì làm cách nào để phân biệt, không lẽ cũng bắt nhà xe phải tháo dỡ. Đối với những trường hợp này, ông Nguyễn Hữu Trí cho biết, đơn vị đăng kiểm sẽ kiểm tra lại hồ sơ thiết kế, nếu đúng như thiết kế ban đầu thì không phải tháo dỡ.

Tuy vậy, đại diện nhiều trung tâm đăng kiểm đều băn khoăn, khi đăng kiểm, các nhà xe sẽ phải tháo dỡ nhưng khi đưa vào lưu thông họ lại lắp vào thì cơ quan đăng kiểm cũng bó tay!

Chưa được giám sát chặt chẽ

Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 2 thuộc Cảnh sát PCCC Hà Nội khuyến cáo: “Thời gian vừa qua, đã xảy ra nhiều vụ cháy ô tô khi đang lưu thông trên đường. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này song có nguyên nhân do chủ xe tự ý lắp đặt thiết bị điện, âm thanh, màn hình cho chiếc xe của mình.

Một số nước trên thế giới có tiêu chuẩn quy định nghiêm ngặt về việc lắp thêm thiết bị, các hãng xe phải phụ thuộc vào hãng “độ xe” được công nhận, nếu lắp đặt thêm một thiết bị nào đó liên quan đến các thông số kỹ thuật sẵn có của xe thì ngoài việc phải xin phép cơ quan kiểm định, sẽ phải chạy lại toàn bộ hệ thống liên quan để đảm bảo máy móc thiết bị hoạt động ổn định, an toàn.

Ở nước ta hiện nay, quy định về việc thay đổi, hoán cải công năng của xe ô tô đã rõ, có nhiều mức xử phạt khác nhau, nhưng việc lắp đặt thêm thiết bị như màn hình, âm thanh, và một số thiết bị khác chưa được giám sát chặt chẽ, do đó nhiều chủ xe muốn tiện nghi hơn đã tự ý lắp đặt. Để đảm bảo an toàn cho hành khách trên xe và người tham gia giao thông, chủ xe không nên tự ý lắp đặt thêm các thiết bị điện vào xe của mình”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...