Thêm gánh nặng cho an sinh xã hội

2017-07-17 14:43:54 0 Bình luận
Tình trạng doanh nghiệp (DN) lách luật, tìm cách để chấm dứt hợp đồng lao động ngoài 35 tuổi đang diễn ra tại nhiều địa phương. Những trường hợp công nhân bị nghỉ việc như vậy sẽ rất khó tìm được công việc mới do đã lớn tuổi và vô hình trung trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội.

Doanh nghiệp tìm cách lách luật

Tại các doanh nghiệp FDI, số người hưởng trợ cấp thất nghiệp hiện chủ yếu là nữ . Các doanh nghiệp FDI thường sử dụng lao động không cần bằng cấp và lao động trẻ, khi lao động từ 35 tuổi, DN lách luật, tìm cách để người lao động tự nguyện rời bỏ Cty như: Điều chuyển đi công tác xa, giao áp lực công việc lớn, trong khi người lao động đã lớn tuổi nên không thể đáp ứng được nhu cầu công việc.
Một hình thức khác để “hợp thức hóa” việc cho người lao động (NLĐ) lớn tuổi nghỉ việc là các Cty sẽ “tư vấn” cho NLĐ những vấn đề liên quan đến chính sách, quyền lợi của NLĐ như chế độ bảo hiểm thay đổi kéo dài, nếu làm đến 55 - 60 tuổi cũng không đủ thời gian để đóng BHXH, do đó NLĐ nên nhận một khoản tiền trợ cấp thôi việc để làm vốn làm ăn, kinh doanh. Khi NLĐ nghe theo, đồng ý chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) sẽ được Cty chi trả trợ cấp thôi việc, mỗi năm làm việc là nửa tháng lương và nếu làm hơn chục năm sẽ được nhận hàng chục triệu đồng. Sau khi nhận tiền, chỉ thời gian ngắn sau khi tiêu hết khoản trợ cấp thôi việc người lao động mới bắt đầu đi tìm việc làm mới nhưng rất khó vì đã lớn tuổi. Khi về già, người lao động càng gặp nhiều khó khăn do không có lương hưu.


Lao động trẻ có nhiều cơ hội việc làm.


Theo Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Bùi Văn Cường, các doanh nghiệp không thể “vắt chanh bỏ vỏ”, tìm cách “lách luật” để chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động ở lứa tuổi từ 35 trở lên.

Ông Cường cho hay, Tổng LĐLĐVN hiện đã nắm bắt được thông tin ở một số doanh nghiệp, có tình trạng NLĐ ở độ tuổi 35 trở lên khi hết HĐLĐ không được chủ sử dụng lao động tiếp tục ký hợp đồng; hoặc người sử dụng lao động tìm cách “lách luật” để chấm dứt HĐLĐ nhằm trút đi “gánh nặng” trả lương cao, tránh phải đóng các khoản phí BHXH cho lao động có thâm niên nhiều hơn so với lao động mới, trẻ tuổi…

Nên hành xử nhân văn với người lao động

Theo đánh giá của Tổng LĐLĐVN, thì những DN “thải loại” NLĐ ở độ tuổi trung niên là hành động không nhân văn. Bởi, NLĐ lúc trẻ đã cống hiến sức lực, tạo ra những sản phẩm đem lại lợi ích cho DN thì lúc họ lớn tuổi, DN lại chấm dứt hợp đồng. Đúng ra, người sử dụng lao động cũng phải có những giải pháp như tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng để bố trí những NLĐ đó vào những vị trí phù hợp.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN cho hay, trước tình trạng này, Tổng LĐLĐVN đã chỉ đạo các cơ quan trực thuộc tiến hành khảo sát thực trạng chung trên địa bàn cả nước và trên cơ sở đó tổ chức các hội thảo, lấy ý kiến rộng rãi nhằm đề ra các giải pháp giải quyết để đảm bảo quyền lợi của đoàn viên và NLĐ. “Thực tế cho thấy cũng có một bộ phận không nhỏ NLĐ không có tác phong công nghiệp, thiếu ý thức học hỏi và trong quá trình sàng lọc, người sử dụng lao động nhận thấy cần phải chấm dứt HĐLĐ những người này. Do đó, đối với NLĐ có thâm niên công tác thì vẫn cần phải nỗ lực, phấn đấu, chịu khó học hỏi để “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, ông Cường chia sẻ.

Người đứng đầu tổ chức bảo vệ quyền lợi cho người lao động cho biết, một trong những giải pháp để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động là các cấp CĐ và cơ quan chức năng phải kêu gọi người sử dụng hành xử một cách nhân văn với NLĐ. Đặc biệt với những NLĐ lớn tuổi, có thâm niên cống hiến cho DN thì người sử dụng lao động phải trân trọng, quan tâm, không nên “vắt chanh bỏ vỏ”. Tổng LĐLĐVN tìm và dịch thuật Bộ luật Lao động của các nước để tìm trong đó những điều khoản ràng buộc người sử dụng lao động phải có trách nhiệm tạo việc làm, thu nhập đối với NLĐ đã có thâm niên công tác tại DN để trong thời gian tới, Tổng LĐLĐVN sẽ kiến nghị với Đảng, Nhà nước trong quá trình sửa đổi Luật Lao động thì nghiên cứu, xem xét, sửa đổi luật làm sao bảo vệ quyền lợi chính đáng cho NLĐ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...