Thị trường BĐS 5 - 10 năm tới?

2017-02-14 19:06:00 0 Bình luận
Thị trường BĐS Việt Nam sau khoảng chục năm thăng trầm, lúc “bong bóng”, lúc lại lâm vào tình trạng “đóng băng”, nay đã có nhiều dấu hiệu bền vững hơn khi nguồn cung ngày càng bám sát với nhu cầu thực tiễn của cuộc sống.


Hẳn nhiều người còn nhớ vào khoảng năm 2006 đến cuối năm 2007, hệ thống ngân hàng đã cung cấp tín dụng ào ạt cho các dự án BĐS, thổi vào thị trường một sức nóng đầu tư và thậm chí cả đầu cơ hiếm có, giá cả nhà ở bị đẩy lên cao.

Khi đó, nguồn cung tăng như vũ bão khiến ngày càng cách xa nhu cầu thực về nhà ở, đặc biệt là với khả năng thanh toán của đông đảo dân chúng. Sự trả giá đắt đã ập đến, không chỉ với toàn bộ nền kinh tế mà với nhiều nhà đầu tư BĐS.

Nay thời thế đã khác. Thị trường bắt đầu phục hồi trở lại với cách tiếp cận thông minh hơn, chuyên nghiệp hơn, không chỉ ở tầng vĩ mô mà cả ở tầng vi mô, không chỉ đối với các nhà đầu tư mà cả với mọi tầng lớp khách hàng.

Chính sách của Nhà nước đã dần được hoàn thiện bởi sự ra đời của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Dân sự... Nhiều điều luật được bổ sung, sửa đổi khiến cho thị trường thông thoáng hơn, minh bạch hơn song cũng dễ dàng kiểm soát và điều tiết hơn.

Với các ngân hàng, bắt đầu từ năm 2013, tín dụng BĐS có xu hướng tăng và nhanh hơn tốc độ tăng tín dụng nền kinh tế. Việc Ngân hàng Nhà nước ban hành kịp thời các quy định về các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, xác định lộ trình giảm tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung - dài hạn về 50%, đồng thời, nâng hệ số rủi ro của với tín dụng BĐS từ 150% lên 200%..., là cơ sở thúc đẩy dòng vốn tín dụng đổ vào BĐS.

Với các nhà đầu tư, từ chỗ lao vào thị trường như một bản năng tìm kiếm lợi nhuận thuần túy thì nay đã khôn ngoan hơn, tìm kiếm những phân khúc thị trường phù hợp với thời thế và nguồn lực của mình hơn; bắt đầu coi nhu cầu thực của khách hàng là một “hoa tiêu” không thể thiếu trong chiến lược phát triển...

Với khách mua nhà, sau nhiều bài học từ thực tiễn “mua nhà theo diện tích” nay đã tỉnh táo hơn, thông minh hơn khi tiếp cận với thị trường. Họ bắt đầu quan tâm đến những nơi ở được quy hoạch khép kín với hạ tầng tiện ích và dịch vụ đồng bộ, như giáo dục, y tế, thể thao, văn hóa, mua sắm, vui chơi giải trí, cảnh quan… Họ cũng đã cảnh giác với các dự án, với các chủ đầu tư thiếu minh bạch thông tin, chưa có thương hiệu và uy tín trên thương trường.

Chỉ cần dẫn ra những bước tiến cơ bản của các yếu tố chủ yếu tác động đến thị trường BĐS nước nhà để có thể tin tưởng rằng, trong 5 - 10 năm tới, khả năng “bong bóng” rất khó có cơ hội xảy ra.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...