Thủ khoa Nguyễn Chí Bền: Đừng để hoàn cảnh quyết định cuộc đời mình

2018-11-11 19:32:03 0 Bình luận
Thủ khoa khối A đầu vào của Đại học Cần Thơ năm học 2018 - 2019 là một chàng trai thân hình nhỏ bé và chỉ còn một cánh tay. Em đã vượt lên hoàn cảnh bằng sự nỗ lực bền bỉ, như chính cái tên cha mẹ đặt cho: Nguyễn Chí Bền.

Nguyễn Chí Bền trong căn phòng trọ tại Cần Thơ


Nguyễn Chí Bền sinh ra và lớn lên ở Rạch Giá (Kiên Giang). Năm lên 5 tuổi, cậu bé Bền theo cô sang nhà ông nội chơi và chẳng may bị chiếc máy xay nước đá cướp đi bàn tay phải. Bền được đưa vào bệnh viện để nối lại bàn tay đã bị đứt nhưng không kịp, khiến em bị tháo khớp khuỷu tay.

Đến tuổi, Bền vào lớp 1 như bạn bè cùng trang lứa, nhưng mọi chuyện với em không mấy dễ dàng. Bền tập viết bằng tay còn lại, vốn không phải tay thuận, nên vô cùng gian nan. “Có lần viết khó quá, bực tức nên em đã đá văng cuốn tập, nhưng mẹ đã động viên em cứ viết từ từ. Em lại tiếp tục tập viết…” - Bền kể.

Mặc dù viết bằng tay không thuận nhưng chữ Bền rất đẹp. Chính vì vậy cậu bé đã từng gặp rắc rối. Bền kể, hồi học lớp 1, điểm môn chính tả của em chỉ 4 hoặc 5 điểm, vì cô giáo cho rằng người nhà viết giùm. Biết chuyện, ông ngoại đưa em đến gặp cô giáo và để em trực tiếp viết cho cô xem. Lúc đó cô giáo mới minh oan và trả lại điểm số thực cho em, từ 8 đến 9 điểm.

Mẹ của Bền, bà Phước Hạnh Kiều tâm sự, dù chỉ còn một tay, nhưng Bền không nản chí mà rất siêng năng, tự giác học tập. Điều đặc biệt, từ nhỏ đến lớn Bền không hề đi học thêm ngoài chương trình học chính khóa ở trường. Mặc dù vậy, Bền luôn là học sinh giỏi của trường và từng đạt giải ba kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Cô Vũ Thị Thu Thủy, giáo viên chủ nhiệm lớp 11 và 12 của Chí Bền ở Trường THPT Nguyễn Trung Trực (Kiên Giang) nhận xét: “Chí Bền là một học sinh khá đặc biệt, học giỏi đều tất cả các môn. Dù cơ thể không được bình thường như các bạn nhưng Bền có tính tự lập rất cao, rất lạc quan và có chí vươn lên, thành tích học tập của Bền đã chứng minh điều đó”.

Bền có ước mơ trở thành thầy giáo để truyền đạt kiến thức cho các thế hệ mai sau. Và chàng trai nhỏ bé, thiệt thòi ấy đã chạm vào tay ước mơ của mình với kết quả đầu vào 25,75 điểm Đại học Cần Thơ.

“Chỉ có con đường học tập mới giúp em có một cuộc sống tốt hơn”- Nguyễn Chí Bền xác định đồng thời nhắn nhủ: “Nếu các bạn có thương mến tôi thì đừng bằng niềm thương hại dành cho người khuyết tật, hãy để tôi luôn nghĩ rằng tôi cũng như các bạn vậy”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...