Thủ tục đăng ký thường trú cho trẻ em

2018-05-09 14:41:33 0 Bình luận
Vợ chồng bà Đặng Thị Thoan có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Hà Tĩnh, đăng ký tạm trú tại huyện Nhà Bè, TPHCM. Con của bà Thoan đăng ký khai sinh tại nơi tạm trú. Hiện bà Thoan muốn làm thủ tục nhập hộ khẩu cho con tại tỉnh Hà Tĩnh.

Khi bà Thoan gửi hồ sơ về tỉnh Hà Tĩnh để làm thủ tục nhập hộ khẩu cho con thì được cơ quan công an yêu cầu phải có xác nhận của công an tại huyện Nhà Bè về việc chưa đăng ký hộ khẩu cho con tại đây. Tuy nhiên, cơ quan công an tại huyện Nhà Bè không đồng ý xác nhận.

Bà Thoan hỏi, yêu cầu của cơ quan công an tại tỉnh Hà Tĩnh có đúng quy định không? Nếu đúng thì quy định tại văn bản nào? Công an tại huyện Nhà Bè phải có trách nhiệm xác nhận hay yêu cầu làm thủ tục nào khác?

Về vấn đề này, Bộ Công an trả lời như sau:

Điều 13 Luật Cư trú quy định, nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha, mẹ; nếu cha, mẹ có nơi cư trú khác nhau thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha hoặc mẹ mà người chưa thành niên thường xuyên sinh sống.

Theo đó, vợ chồng bà Thoan có hộ khẩu tại tỉnh Hà Tĩnh thì con bà được đăng ký thường trú tại tỉnh Hà Tĩnh nơi bà có hộ khẩu.

Theo quy định tại Khoản 1; Điểm a, Khoản 2, Điều 6 Thông tư số 35/2014/TT-BCA ngày 18/4/2014 của Bộ Công an quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú thì hồ sơ đăng ký thường trú cho trẻ em gồm: Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu; giấy khai sinh.

Ngoài các giấy tờ này, bà Thoan không phải nộp bất cứ giấy tờ nào khác. Bà nộp hồ sơ đăng ký thường trú cho con bà tại cơ quan công an ở Hà Tĩnh theo quy định tại Khoản 3, Điều 6 Thông tư số 35/2014/TT-BCA.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...