Thủ tướng: Các Bộ trưởng phải thực hiện nghiêm túc lời hứa trước QH

2016-11-28 19:43:44 0 Bình luận
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ trưởng phải thực hiện nghiêm túc các lời hứa trước Quốc hội.
Chiều 28/11, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11. Các thành viên Chính phủ thảo luận về việc xây dựng thể chế. Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng chỉ đạo các Bộ trưởng sớm triển khai các lời hứa trước Quốc hội.
 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp.


Tại phiên họp, Thủ tướng đánh giá cao các thành viên Chính phủ đã chuẩn bị tốt nhiều nội dung báo cáo Quốc hội tại kỳ họp vừa rồi cũng như giải trình và trả lời chất vấn các vấn đề mà đại biểu Quốc hội đặt ra. Những vấn đề Chính phủ trình đều được Quốc hội xem xét kỹ lưỡng và có sự nhất trí cao. Nhiệm vụ của Chính phủ là phải nhanh chóng triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, nhất là Nghị quyết về phát triển kinh tế-xã hội năm 2017.
 
Để tránh rơi vào tình trạng như quý I nhiều năm trước, các hoạt động sản xuất kinh doanh chậm triển khai do tâm lý nghỉ Tết kéo dài, Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương phải chủ động để sớm bắt tay ngay vào việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế-xã hội, không để còn tâm lý “tháng giêng là tháng ăn chơi”.
 
Theo Thủ tướng, kỳ họp này Chính phủ đặt vấn đề triển khai Nghị quyết của Quốc hội về kinh tế-xã hội năm 2017. Chính phủ phải thảo luận xây dựng Nghị quyết 01 để chuẩn bị triển khai kế hoạch vào tháng 12 tới. Phiên họp cuối năm nay sẽ triển khai đánh giá chung và các kế hoạch triển khai năm 2017 của các ngành và địa phương. Các thành viên Chính phủ cần thảo luận về cơ chế điều hành 2017 xem có gì nổi bật, làm sao tinh thần chỉ đạo là chủ động ngay từ quý I; vấn đề phân cấp, giao quyền, công khai minh bạch, hạn chế tối đa cơ chế xin - cho để các địa phương chủ động tổ chức thực hiện kế hoạch.
 
Thủ tướng cũng chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 của Ban chấp hành Trung ương về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ. Cùng với đó là thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về phân bổ ngân sách trung ương năm 2017; về kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2016-2020; về kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2016-2020… Cùng với đó, các Bộ trưởng phải thực hiện nghiêm túc các lời hứa trước Quốc hội.
 
“Các lời hứa trước Quốc hội, các Bộ trưởng đã hứa, Thủ tướng cũng trả lời trước Quốc hội nhiều vấn đề, nhưng có làm hay không, hay chỉ nói để lấy lòng Quốc hội?. Chính phủ nói phải đi đôi với làm, giữa lời nói và hành động cần phải đặt vấn đề rõ hơn", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
 
Thủ tướng nhấn mạnh thêm: Các lời hứa của các Bộ trưởng phải ghi ra và thực hiện. Có như vậy Quốc hội mới có hiệu lực và thực sự tôn trọng Quốc hội, tôn trọng những người đại diện cho dân.
 

Toàn cảnh phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11.
 
Trước một số vấn đề kinh tế-xã hội nổi lên hiện nay, có thể tác động đến thực hiện kế hoạch kinh tế-xã hội năm 2016 và quý 1/2017, Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành phải sớm có biện pháp xử lý. Đối với sự biến động tỷ giá, dù không đáng lo ngại nhưng các ngành cần theo dõi sát tình hình để kịp thời có biện pháp ứng phó. Bên cạnh đó là cần sớm giải quyết nợ xấu, xử lý các ngân hàng yếu kém; lưu ý vấn đề kiểm soát nợ công; giải quyết các doanh nghiệp thua lỗ kịp thời; đánh giá đúng tác động của tình hình quốc tế đến trong nước, nhất là sau bầu cử Tổng thống Mỹ.
 
Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ thảo luận, có giải pháp khắc phục ngay các tồn tại nổi lên như chỉ số sáng tạo của Việt Nam giảm; các tồn tại mà Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ nêu ra sau khi kiểm tra tại một số Bộ, ngành.  
 
Còn hai tháng nữa là đến Tết, Thủ tướng cũng yêu cầu các thành viên Chính phủ thảo luận việc lo Tết cho đồng bào, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai ngay từ bây giờ.
 
Cũng trong chiều nay, các thành viên Chính phủ đã thảo luận về Dự án Luật đo đạc và bản đồ; Đề án Đặc khu kinh tế; Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều về chế độ chính sách của Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; báo cáo về việc ký Hiệp định xúc tiến và tạo thuận lợi thương mại trong khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam; báo cáo của Tổ công tác của Thủ tướng về kết quả kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ, cơ quan, địa phương tháng 11/2016.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01

Giỗ Tổ Hùng Vương - Nét đẹp văn hóa tinh thần của người Việt

Ngày giỗ Tổ Hùng Vương, tức ngày mười tháng ba âm lịch - là một trong những ngày lễ quan trọng nhất của dân tộc Việt Nam
2024-04-17 15:17:09

Hải Phòng có công viên ánh sáng đầu tiên

Hải Phòng - Trong dịp lễ 30/4 & 1/5 tới đây, thành phố Cảng sôi động nhất miền Bắc lần đầu tiên xuất hiện một không gian một trải nghiệm mới mẻ, sáng tạo và đầy màu sắc - Công viên Ánh Sáng Đồi Rồng tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng.
2024-04-17 15:10:12
Đang tải...