Thủ tướng: Theo sát tình hình, quyết liệt hành động

2018-06-02 19:28:13 0 Bình luận
Kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2018, cho ý kiến chỉ đạo đối với hàng loạt vấn đề nổi cộm hiện nay, Thủ tướng nhắc nhở, “đừng để biết tình hình xấu đó mà cứ để mãi không chịu giải quyết”.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2018. Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Trước hết, để thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội từ nay đến cuối năm, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung khắc phục các tồn tại yếu kém trong quản lý và điều hành.

Kiểm soát lạm phát là ‘bài toán lớn’

“Hôm nay tôi chính thức giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cập nhật kịch bản tăng trưởng quý theo ngành, lĩnh vực; đề xuất, kiến nghị các giải pháp cụ thể để đạt được mục tiêu tăng trưởng và kiểm soát lạm phát đã đề ra, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/6 tới.

Đây là việc làm cần thiết để chúng ta điều hành sát với thực tiễn hơn và làm rõ trách nhiệm của cá nhân và đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2018”, Thủ tướng nêu rõ.

Các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch UNBD các tỉnh quyết liệt vào việc, sâu sát thực tế, nói đi đôi với làm, tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực. “Các đồng chí phải bao quát công việc, kiểm tra công việc, đôn đốc, giải quyết tháo gỡ vướng mắc. Bây giờ có sự việc A, việc B ở bộ, ngành các đồng chí thì các đồng chí phải đi sát hơn để trực tiếp tháo gỡ hoặc báo cáo cấp trên tháo gỡ, đừng để biết tình hình xấu đó mà cứ để mãi không chịu giải quyết”, Thủ tướng lưu ý.

Nhấn mạnh mục tiêu kiểm soát lạm phát năm 2018 không quá 4%, Thủ tướng định hướng điều hành đối với một số mặt hàng cụ thể.

Theo đó, với mặt hàng nông sản, cần theo dõi sát diễn biến thị trường, cân đối cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho tiêu dùng như lúa gạo, thịt lợn, đường, muối... nhằm ổn định thị trường.

Điều hành giá xăng dầu trong nước theo quy định, sử dụng hợp lý quỹ bình ổn giá với liều lượng thích hợp giúp kiểm soát mặt bằng giá chung.

Cần theo dõi diễn biến giá cả vật liệu xây dựng và thị trường bất động sản, đặc biệt chú trọng tới quản lý giá thép, đảm bảo nguồn cung khi nhu cầu vật liệu cho xây dựng tăng cao.

Trong lĩnh vực vận tải, cần tiếp tục rà soát các dự án, hoàn tất đàm phán với các nhà đầu tư và ngân hàng để điều chỉnh giảm phí BOT tại các trạm đã quyết toán theo nguyên tắc ưu tiên giảm phí hơn giảm thời gian hoàn vốn.

Thủ tướng nhấn mạnh không tăng giá điện trong năm 2018; cân nhắc kỹ thời điểm, mức độ điều chỉnh giá dịch vụ y tế, giáo dục. Điều hành chính sách tiền tệ, tài khóa phù hợp; sử dụng tổng thể các công cụ để kiểm soát lạm phát. “Đây là cuộc thử thách của chúng ta trong năm nay, là bài toán, dấu hỏi lớn cùng với bài toán tăng trưởng”, Thủ tướng nói.


Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Kiểm điểm trách nhiệm chậm giải ngân đầu tư công

Về giải ngân đầu tư công, Thủ tướng nêu rõ: “Không sử dụng kịp thời thì bị kỷ luật và cắt vốn để đảm bảo giải ngân hết số vốn đã được giao. Còn đôn đốc, kiểm tra, các nghị quyết riêng… thì các bộ, các địa phương phải tập trung lo việc này. Thanh tra, kiểm tra, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân gây chậm trễ”.

Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng đề cập đến việc đầu tư xây dựng một số bệnh viện còn chậm và cho rằng cần khẩn trương khắc phục, không để tình trạng tiền để đó trong khi người dân đến chữa bệnh phải nằm 2- 3 người/giường.

Nhấn mạnh việc tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính một cách thực chất, Thủ tướng nêu ví dụ về trường hợp có nhà đầu tư lên Sở Xây dựng 52 lần mà chưa giải quyết xong thủ tục.

Với lĩnh vực tiền tệ, tín dụng, Thủ tướng cho rằng tình trạng “tín dụng đen” đang diễn ra tại một số địa phương, đồng thời yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tối đa và đẩy lùi tình trạng này.

Đối với một số vấn đề xảy ra tại Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời, nếu có sai phạm thì xử lý nghiêm, đồng thời tổ chức lại một cách căn bản Liên đoàn này.

Nhắc lại thực trạng tỷ lệ nhà vệ sinh tại các trường học và bệnh viện đạt chuẩn vẫn thấp, Thủ tướng một lần nữa yêu cầu Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế khẩn trương khắc phục. “Chúng ta có ước mơ lớn nhưng phải làm những việc cụ thể, thiết thực cho người dân, cho trẻ em, chứ ước mơ to đùng mà không có việc làm cụ thể thì nhân dân sẽ thiếu niềm tin”, Thủ tướng nói.

Đối với tình trạng có cả cán bộ xã, một số cán bộ kiểm lâm cũng tham gia phá rừng, Thủ tướng yêu cầu các địa phương và bộ ngành xử lý nghiêm để răn đe.


Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2018. Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Không sử dụng tên “trạm thu giá”

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ TN&MT, cơ quan thường trực thực hiện Nghị quyết 120 của Chính phủ về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng biến đổi khí hậu phải có chương trình hành động cụ thể. Dù ngân sách còn khó khăn, nhưng Thủ tướng đã làm việc với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan để bố trí một khoản vốn làm quỹ cho ĐBSCL, trong đó có sử dụng vào việc chống sạt lở vốn đang là vấn đề cấp bách ở khu vực này. Thủ tướng yêu cầu Bộ TN&MT và các cơ quan liên quan có phương án sử dụng một cách hiệu quả nhất.

Về vấn đề dư luận quan tâm hiện nay là tên gọi trạm BOT, báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết phí giao thông BOT cũng tương tự như học phí và viện phí. Trong đó, viện phí dù đã được điều chỉnh để tiếp cận giá trị trường nhưng vẫn có tên gọi như vậy nên không việc gì phải đổi tên để tạo tâm lý không tốt trong người dân. Quan điểm của Bộ Công an cũng là nên giữ tên gọi là “trạm thu phí BOT”.

Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng và nhân dân, tiếp tục nghiên cứu thêm tên gọi cho trạm thu phí giao thông BOT cho phù hợp, nhưng không sử dụng tên “trạm thu giá”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...