Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Thúc đẩy thị trường mua bán nợ nhằm xử lý nợ xấu để hệ thống ngân hàng đạt hiệu quả

13/11/2017 | 09:14:15
HOANHAP.VN - Ngay sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu (NQ 42), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Chỉ thị và Kế hoạch hành động của ngành NH triển khai thực hiện Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020”. Các TCTD đã có chương trình hành động cụ thể về xử lý nợ xấu với quyết tâm xử lý nhanh, dứt điểm, góp phần khơi thông nguồn vốn phục vụ phát triển kinh tế đất nước.
Tỷ lệ nợ xấu đang được duy trì dưới 3% tổng dư nợ, song giá trị nợ xấu hiện tại và nợ xấu tiềm ẩn trở thành nợ xấu vẫn còn lớn, tiềm ẩn rủi ro đối với an toàn, hiệu quả của các TCTD. Để giảm thiểu rủi ro, cần có những cơ chế đặc thù riêng để xử lý nợ xấu trong giai đoạn tới.




Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, tính từ ngày 1/10/2016 đến 30/9/2017 có 22.473 việc liên quan đến nợ xấu của các TCTD với số tiền hơn 99.311 tỷ đồng phải thu hồi. Tuy nhiên, đến nay cơ quan thi hành án các cấp mới thi hành xong 4.440 việc, thu được số tiền hơn 27.701 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 19,76% về việc và 27,89% về tiền, tăng 1.092 việc và 8.046 tỷ đồng so với năm 2016.

Báo cáo “Cập nhật Triển vọng phát triển châu Á (ADOU) 2017” vừa được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố cho thấy, đến cuối tháng 3/2017, tỷ lệ nợ xấu toàn hệ thống ngân hàng được xác định là 2,6% tổng dư nợ, song tổng nợ xấu – bao gồm cả nợ xấu được báo cáo, nợ xấu chưa xử lý đang được quản lý bởi Công ty Quản lý tài sản Việt Nam (VAMC) và nợ được phân loại là có rủi ro trở thành nợ xấu ước tính lên đến 10,1% tổng dư nợ trong toàn bộ hệ thống ngân hàng. ADB đánh giá, tiến độ đạt được trong tái cơ cấu ngân hàng và giải quyết nợ xấu tại Việt Nam đang rất hạn chế.

Nhìn lại quá trình xử lý nợ xấu giai đoạn 2011-2015, TS. Nguyễn Phi Lân, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ Giám sát an toàn hoạt động ngân hàng – Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) cho rằng, thành công xử lý nợ xấu giai đoạn vừa qua đã góp phần tạo điều kiện cho các TCTD mở rộng tín dụng với lãi suất hợp lý, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện thanh khoản, nâng cao sự lành mạnh, hiệu quả hoạt động của các TCTD và thị trường tiền tệ.

Tuy nhiên, dù đạt được những kết quả tích cực, quá trình xử lý nợ xấu thời gian qua cũng cho thấy còn nhiều khó khăn vướng mắc, chủ yếu liên quan đến khâu xử lý tài sản bảo đảm. Bên cạnh đó, các cơ chế chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho xử lý nợ xấu còn thiếu, chưa đồng bộ, thiếu nguồn lực và cơ chế đặc thù cho VAMC hoạt động. Ngoài ra, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật nói chung, nhất là các văn bản pháp lý và cơ chế, chính sách hỗ trợ tái cơ cấu, xử lý nợ xấu còn thiếu, tồn tại nhiều bất cập và chậm được hoàn thiện bổ sung, tính cưỡng chế và hiệu lực thực thi chưa cao…

Trước những khó khăn trong quá trình xử lý nợ xấu, hàng loạt văn bản pháp lý đã được Quốc hội, Chính phủ và NHNN thông qua trong thời gian gần đây. Đầu tiên là Nghị quyết số 42/2017/QH 14 của Quốc hội Khóa XIV về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD. Tiếp đến là Quyết định số 1058/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 (QĐ 1058). Cùng với đó là Chỉ thị số 32/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ triển khai NQ 42; Chỉ thị 06/CT-NHNN của Thống đốc NHNN về việc thực hiện NQ 42 và QĐ 1058 cũng đã được ban hành giúp hoàn thiện thêm hành lang pháp lý cho xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020.

Nhìn vào các quyết định trên, các chuyên gia ADB đánh giá, Quốc hội đã xác định đúng đắn các biện pháp giải quyết một số rào cản pháp lý đang ngăn trở việc xử lý nợ xấu một cách hiệu quả. Còn theo ông Nguyễn Phi Lân, mục tiêu của QĐ 1058 là tiếp tục cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với trọng tâm là xử lý căn bản, triệt để nợ xấu và các TCTD yếu kém bằng các hình thức phù hợp với cơ chế thị trường nhưng trên nguyên tắc thận trọng, bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền và giữ vững sự ổn định, an toàn hệ thống; giảm số lượng các TCTD yếu kém để có số lượng các TCTD phù hợp, có quy mô và uy tín, hoạt động lành mạnh, bảo đảm tính thanh khoản. Cùng với đó là phấn đấu xử lý kiểm soát nợ xấu đến năm 2020 đưa tỷ lệ nợ xấu nội bảng của các TCTD, nợ xấu đã bán cho VAMC và nợ được thực hiện các biện pháp phân loại nợ xuống dưới 3% (không bao gồm các NHTM yếu kém đã được phê duyệt phương án xử lý).

Để đẩy nhanh tốc độ xử lý nợ xấu, giới chuyên môn cho rằng, hình thành và phát triển thị trường mua bán nợ là điều cần thiết, nhất là trong bối cảnh cải cách các TCTD, VAMC vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong xử lý và thu hồi các khoản nợ xấu. Theo bà Đoàn Thị Thiên Hương, Giám đốc chuyên môn Bộ phận Tái cơ cấu doanh nghiệp PwC Việt Nam cho rằng, các quy định gần đây cung cấp thêm một số công cụ để thúc đẩy tiến trình mua bán nợ, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số điểm cần cải tiến. Và theo bà Hương, những điểm cần cải tiến đó là: Các TCTD và VAMC cần nâng cao chất lượng của các thông tin liên quan đến khoản nợ, vì khi thiếu thông tin, người mua sẽ ngần ngại trong việc đưa ra quyết định từ đó họ sẽ giảm giá nhiều hơn đối với những khoản nợ không có đủ thông tin; cần có cơ chế khuyến khích các cơ quan thu hồi nợ nước ngoài có kinh nghiệm được thành lập tại Việt Nam; chuyển nhượng quyền sử dụng đất vẫn còn một số hạn chế đối với các nhà đầu tư nước ngoài và vấn đề này nên cải tiến đối với bên mua nợ xấu; cho phép chuyển mục đích sử dụng tài sản có, dự án bất động sản trong các hạng mục nhất định đối với bên mua nợ xấu; giảm bớt ngành nghề giới hạn tỷ lệ sở hữu chi phối đối với nhà đầu tư nước ngoài để tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài chuyển nợ thành cổ phần như một phần quá trình xử lý nợ; cần có quy định cụ thể và rõ ràng những trường hợp vi phạm nào sẽ bị xử lý hình sự và cho phép các TCTD, VAMC chia sẻ lợi nhuận với người đủ điều kiện mua nợ.




Cùng chung quan điểm, ông Jakub Zalio, Giám đốc quốc gia APS Việt Nam đánh giá, những thay đổi trong pháp luật hiện hành tại Việt Nam là cần thiết khi nhà đầu tư mua nợ xấu đang tìm kiếm những thị trường mới nổi có rào cản thấp nhất. Để đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu, ông Jakub Zalio đề xuất định hướng tương lai cho xử lý nợ xấu, đó là: cần có các giải pháp khuyến khích TCTD xử lý nợ xấu một cách chủ động; tiếp tục có những thay đổi về pháp luật để hỗ trợ hoạt động mua bán và xử lý nợ xấu; tạo thêm không gian cho các nhà đầu tư và nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài thực sự quan tâm tới thị trường để giúp xử lý tình hình nợ xấu hiện tại.
 
Để đưa tỷ lệ nợ xấu của toàn hệ thống ngân hàng về dưới mức 3%, VAMC đã thực hiện mua một khối lượng nợ xấu rất lớn trong thời gian qua. Lũy kế từ năm 2013 đến tháng 8/2017, VAMC đã mua 26.110 khoản nợ xấu của 16.197 khách hàng, với dư nợ gốc nội bảng là trên 296 nghìn tỷ đồng và giá mua bằng trái phiếu đặc biệt là trên 266 nghìn tỷ đồng. Bắt đầu từ năm 2017, VAMC triển khai mua nợ xấu theo giá thị trường. Tháng 8/2017 vừa qua, VAMC đã mua khoản nợ theo giá thị trường đầu tiên từ NHTM cổ phần Bản Việt.

Bên cạnh việc mua nợ, việc bán và thu hồi các khoản nợ xấu đã mua cũng được VAMC đẩy mạnh. Kể từ năm 2013 đến nay, VAMC đã phối hợp với các TCTD thu hồi được khoảng 62 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, thực hiện triển khai NQ 42, VAMC đã tiến hành thu giữ tài sản của Sài Gòn One Tower là tài sản bảo đảm cho nhóm khách hàng: Công ty Sài Gòn One Tower (trước đây là Công ty địa ốc Sài Gòn), Công ty đầu tư Liên Phát, Công ty Tư vấn đầu tư và xây dựng Minh Quân, Công ty Tân Superdeck M&C, với tổng dư nợ (gốc và lãi) hiện đã lên trên 7 nghìn tỷ đồng.

Các tin khác

Đã có kết luận về những sai phạm tại Trung tâm Bảo trợ xã hội và Công tác xã hội tỉnh Hưng Yên

Đã có kết luận về những sai phạm tại Trung tâm Bảo trợ xã hội và Công tác xã hội tỉnh Hưng Yên

HOANHAP.VN - Hẳn bạn đọc còn nhớ, gần một năm về trước, vào tháng 3/2017, Hoanhap.vn đã có loạt bài viết phản ánh những việc tiêu cực xảy ra tại Trung tâm Bảo trợ xã hội và Công tác xã hội (Trung tâm BTXH và CTXH) trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (Sở LĐTBXH) tỉnh Hưng Yên.

Cho phép ngân hàng phá sản, người gửi cần làm gì để tránh mất tiền?

Cho phép ngân hàng phá sản, người gửi cần làm gì để tránh mất tiền?

HOANHAP.VN - Từ ngày 15/1/2018 Luật các Tổ chức tín dụng sửa đổi đã chính thức có hiệu lực thi hành theo đó cho phép các ngân hàng hoạt động không hiệu quả được phép phá sản. Tuy nhiên, dư luận vẫn đang rất quan tâm đến vấn đề đảm bảo quyền lợi người gửi tiền khi ngân hàng phá sản sẽ.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khi cổ vũ đội U23 Việt Nam

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khi cổ vũ đội U23 Việt Nam

Sau trận thắng lịch sử của đội tuyển U23 Việt Nam trong trận tứ kết với đội tuyển U23 Iraq tại vòng chung kết U23 châu Á tối 20/1, nhân dân cả nước đều rất hân hoan phấn khởi và có nhiều hoạt động chào mừng chiến thắng với số lượng đông đảo tại các khu vực công cộng và trên các tuyến giao thông.

Gặp gỡ hai “Nhà giáo ưu tú” trên quê hương “Đất học” Nam Định

Gặp gỡ hai “Nhà giáo ưu tú” trên quê hương “Đất học” Nam Định

HOANHAP.VN - Ngày 18/11/2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký Quyết định số 2381/QĐ-CTN phong tặng danh hiệu vinh dự “Nhà giáo ưu tú” (NGƯT) cho 748 cá nhân “Đã có công trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo của dân tộc” (trong đó tỉnh Nam Định có 8 cán bộ, giáo viên).

Thể thao   
Quang Hải tiết lộ động lực để U23 Việt Nam lập kỳ tích

Quang Hải tiết lộ động lực để U23 Việt Nam lập kỳ tích

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí mới đây, Nguyễn Quang Hải của đội tuyển U23 Việt Nam đã có những chia sẻ về huấn luyện viên Park Hang Seo, người đang được giới chuyên môn đánh giá rất cao sau những thành tích mà ông cùng các học trò U23 Việt Nam gặt hái được tại giải U23 châu Á 2018 đang diễn ra ở Trung Quốc.

Gặp gỡ hai “Nhà giáo ưu tú” trên quê hương “Đất học” Nam Định

Gặp gỡ hai “Nhà giáo ưu tú” trên quê hương “Đất học” Nam Định

HOANHAP.VN - Ngày 18/11/2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ký Quyết định số 2381/QĐ-CTN phong tặng danh hiệu vinh dự “Nhà giáo ưu tú” (NGƯT) cho 748 cá nhân “Đã có công trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo của dân tộc” (trong đó tỉnh Nam Định có 8 cán bộ, giáo viên).

Bảo đảm quyền của các dân tộc thiểu số và đấu tranh chống lợi dụng vấn đề dân tộc ở nước ta

Bảo đảm quyền của các dân tộc thiểu số và đấu tranh chống lợi dụng vấn đề dân tộc ở nước ta

Bảo đảm quyền của các dân tộc thiểu số cùng với đấu tranh chống lợi dụng vấn đề dân tộc ở nước ta hiện nay là những vấn đề lý luận - thực tiễn vừa cơ bản, vừa cấp bách, cần được nhận thức thấu đáo và tổ chức thực hiện đồng bộ, toàn diện, kiên trì. Đây là một bộ phận hữu cơ của sự nghiệp phát triển toàn diện các dân tộc, bảo vệ và phát triển các quyền con người chân chính, góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với xây dựng thế trận an ninh nhân dân ở vùng dân tộc thiểu số.

Mở ra tầm nhìn mới về quan hệ đối tác nghị viện châu Á-TBD

Mở ra tầm nhìn mới về quan hệ đối tác nghị viện châu Á-TBD

Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF-26) với chủ đề “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo và phát triển bền vững” diễn ra từ ngày 18-21/1/2018 tại Hà Nội, đã thành công tốt đẹp.

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32003150 Fax: 024.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017