Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Thực đơn cho mùa hè đủ nước

11/06/2018 | 15:12:07
Mỗi ngày, chúng ta có thể bị mất từ 2 đến 3 lít nước trong cơ thể từ việc đổ mồ hôi, tiểu tiện hay thậm chí chỉ đơn thuần là thở. Các loại hoa quả, thực phẩm sẽ là nguồn bổ sung nước chính cho cơ thể
Phụ thuộc vào môi trường sống, cân nặng, tuổi tác và giới tính, nước có thể chiếm từ 50 đến 60% trọng lượng cơ thể chúng ta. Nước tham gia vào tất cả các hoạt động của cơ thể - từ điểu chỉnh nhiệt độ, thúc đẩy quá trình xả thải cho đến bôi trơn các khớp xương và mang oxy đến các tế bào.

Có rất nhiều cách khác nhau để đảm bảo cơ thể bạn có đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày. Cách phổ biến nhất và tốt nhất vẫn là trực tiếp uống nước, nhưng nếu bạn không muốn kè kè bên mình một chai nước hay cảm thấy nó quá nhàm chán, bạn có thể cho thêm các loại hoa quả khác nhau vào đồ uống của mình như chanh hay dâu.

Tốt hơn thế, bạn có thể ăn các loại thực phẩm hay thức uống giàu nước. Bạn có biết rằng, khoảng 20% lượng nước mà bạn hấp thụ hằng ngày đến từ các loại thực phẩm, đặc biệt là hoa quả và rau củ?

Dưới đây là các loại rau củ, hoa quả và đồ uống giúp cho bạn không bị thiếu nước trong hè này

Dưa hấu

Không phải tự nhiên mà dưa hấu được xếp vào một trong những loại hoa quả bù nước tốt nhất. Trong tiếng Anh, dưa hấu được gọi là Watermelon – nghĩa là dưa nước – nên không có gì ngạc nhiên là 92% khối lượng dưa hấu là nước. Không những thế, dưa hấu còn chứa muối khoáng, canxi và magie, rất phù hợp để bù nước cho cơ thể. Dưa hấu cũng là một nguồn cung cấp kali, vitamin A và vitamin C rất tốt.

Có rất nhiều cách khác nhau để bạn có thể thưởng thức dưa hấu. Bạn có thể bổ và ăn theo cách truyền thống, có thể xay ra để có một cốc sinh tố dưa hấu thơm ngon, hoặc thậm chí có thể sử dụng nước dưa hấu để làm thạch dưa hấu cho các bé!

Cần tây

Cần tây không chỉ đơn thuần là một loại rau thêm vào trong món xào hay canh thịt bò. Cần tây chứa đến 95% là nước cùng với một lượng lớn chất xơ và các khoáng chất khác nhau, bao gồm kali và vitamin K. Với khối lượng nước cao như vậy, ngoài việc bù nước, cần tây còn có tác dụng làm cân bằng axit dạ dày và thường được sử dụng như một bài thuốc tự nhiên cho bệnh ợ chua.

Không những thế, mỗi thân cần tây chỉ chứa khoảng 6 calo nên bạn không phải lo về việc tăng thêm vài cân trong quá trình bù nước cho cơ thể.

Dưa chuột

Dưa chuột là loại rau quả có lượng nước cao nhất trong tất cả các thực phẩm rắn và thường xuyên được sử dụng để làm salad hay thức ăn kèm. Với 96% khối lượng là nước, dưa chuột không chứa chất béo hay cholesterol, lại rất giàu vitamin K, vitamin B6 và sắt.

Bạn có thể làm salad dưa chuột, thái lát hoặc thái miếng dưa chuột để ăn kèm với các món ăn khác. Hãy thử đa dạng hóa thực đơn hằng ngày của gia đình bạn với món súp dưa chuột bằng cách xay dưa chuột với sữa chua, lá bạc hà và đá – một món ăn thay thế thú vị cho bát súp nóng hổi trong những ngày hè oi bức này.

Dâu tây

Tất cả các loại dâu đều rất tốt trong việc đảm bảo cho cơ thể bạn không bị mất nước, nhưng dâu tây là lựa chọn tuyệt vời nhất. Quả mâm xôi và blueberry có khoảng 85% là nước, còn blackberry là 88.2%. Trong khi đó, dâu tây có tới 92% là nước, rất giàu chất xơ và vitamin C.

Dâu tây có thể được rửa sạch và ăn ngay. Nếu bạn là một người thích khám phá các món ăn mới, bạn có thể thử làm sinh tố dâu tây hay trộn dâu tây cùng với sữa chua không béo.

Cà chua

95% khối lượng của một quả cà chua là nước, đồng nghĩa với việc cà chua là một trong những loại rau quả tốt nhất để bù nước cho cơ thể bạn vào mùa hè. Ngoài ra, trong cà chua còn chứa một lượng lớn lycopene, một chất chống oxy hóa có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư phổi, vú và dạ dày.

Cà chua là một nguyên liệu quen thuộc trong căn bếp của người Việt. Từ nước canh rau muống, rau lang, từ cá sốt cà chua cho đến canh diêu hến, riêu cá, tất cả đều có sự hiện diện của loại rau quả giàu chất dinh dưỡng này.

Ngoài việc được sử dụng để chế biến các món ăn chín, bạn còn có thể làm nước ép cà chua để uống mỗi ngày, hay thái cà chua bi để làm salad, hay thậm chí ăn sống cà chua.

Các loại đồ uống

Hầu hết các loại đồ uống không có cồn đều sẽ bổ sung thêm nước cho bạn. Dưới đây là năm loại nổi trội hơn cả.

Sữa không béo hoặc thanh trùng

Ai cũng biết rằng uống sữa là cách bổ sung canxi cho xương tốt nhất. Nhưng các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng về mặt bù nước, sữa còn tốt hơn nước và các đồ uống thể thao sau mỗi lần tập thể dục (đặc biệt là sữa sô-cô-la). Lí do là bởi vì, sữa được giải phóng vào ruột non chậm hơn rất nhiều, vậy nên quá trình hấp thụ sữa vào mạch máu cũng diễn ra chậm hơn, giúp cho cơ thể giữ chất lỏng lâu hơn.

Sinh tố

Uống sinh tố cũng là một cách rất tốt để giữ cho cơ thể bạn có đủ nước. Không những vậy, bạn còn có thể hấp thụ được nhiều loại dinh dưỡng và khoáng chất khác nhau từ các loại hoa quả và rau củ có trong một cốc sinh tố. Chỉ cần một chiếc máy xay, một ít đá, một vài loại củ quả và một đến hai phút để xay là bạn đã có một món đồ uống giải khát bổ dưỡng tuyệt vời rồi. Nếu bạn là một người bận rộn, bạn hoàn toàn có thể cho vào chai hay bình để mang đi uống trên đường.

Hãy thử làm sinh tố từ một loại hoa quả như dưa hấu, cà chua, xoài hay dâu tây, hoặc kết hợp nhiều nguyên liệu khác nhau và xem bạn sẽ đạt được thành quả gì.

Đồ uống thể thao

Loại đồ uống này cung cấp cho bạn đường và muối – hai chất rất cần thiết khi bạn tập luyện thể thao. Cùng với chất điện giải protein có sẵn, đường và muối sẽ giúp cơ thể bạn hồi phục nhanh hơn là nước sau một bài tập mệt mỏi kéo dài hơn 90 phút với cường độ cao.

Tuy nhiên, nếu bài tập của bạn ngắn hơn hoặc không phải quá nặng, hãy cân nhắc khi uống loại đồ uống này vì có thể sẽ khiến bạn bị thừa năng lượng.

Để tiết kiệm tiền và giảm calo, bạn có thể làm đồ uống thể thao của mình ở nhà.

Nước dừa


Hãy nhớ lại những chuyến du lịch về miền biển mỗi mùa hè của bạn. Sau khi tắm biển xong, bạn sẽ lên bờ và thưởng thức một quả dừa tươi mát. Cảm giác thật tuyệt vời, phải không? Đó là bởi vì, không giống như đồ uống thể thao, nước dừa chứa một lượng tinh bột rất thấp nhưng lại rất giàu khoáng chất. Vị ngọt và mát của nước dừa nhất là khi được ướp lạnh sẽ làm dịu đi cơn khát của bạn dưới cái nắng hè chói chang.

Nước dừa chỉ phù hợp cho những bài tập nhẹ, hay sau những hoạt động không quá nặng nhọc như bơi ở dưới biển hay đi bộ. Còn đối với những bài tập thể dục dài hơn và yêu cầu cao hơn thì uống nước dừa sẽ không đủ để bù lại lượng muối đã mất của bạn.

Dù vậy, nước dừa vẫn là một đồ uống giải khát tốt trong dịp hè. Và sau khi đã uống hết nước, bạn còn có thể nạo và thưởng thức cùi dừa nữa!

Cà phê

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, cà phê không khiến cho chúng ta bị mất nước. Thật ngạc nhiên, đúng không? Không những cà phê cung cấp nước cho cơ thể mà còn giúp cho chúng ta có trí nhớ tốt hơn, sức chịu đựng cao hơn và giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường hay bệnh về tim mạch.

Hãy thử tạo thói quen uống một tách cà phê mỗi sáng để bắt đầu ngày mới của mình. Và cũng đừng đổ bã cà phê đi, mà hãy giữ lại để khử mùi tủ lạnh hoặc tắm cho thú cưng của bạn để chúng có một bộ lông óng ả, mượt mà.

Các tin khác

Nghệ an: Chuyện “không nhỏ” ở một xã nghèo

Nghệ an: Chuyện “không nhỏ” ở một xã nghèo

HOANHAP.VN - Ngày 19/6/2018, Tạp chí điện tử Hòa Nhập đăng bài: “Nghệ An: Cán bộ sai phạm vẫn được bổ nhiệm Phó trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Quỳ Hợp”. Sau khi bài báo được đăng tải, ngày 28/6/2018, ông Phan Đình Đạt - Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Quỳ Hợp đã có văn bản số 687-CV/HU gửi UBND huyện, yêu cầu chỉ đạo các phòng, ban, ngành liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ vấn đề báo nêu.

Nợ xấu ngân hàng vẫn tăng dù đã tăng tỷ lệ dự trữ rủi ro tín dụng

Nợ xấu ngân hàng vẫn tăng dù đã tăng tỷ lệ dự trữ rủi ro tín dụng

HOANHAP.VN - Kết thúc quý II/2018, nhiều ngân hàng đã phải tăng trích lập dự phòng rủi ro tín dụng và chấp nhận giảm bớt lợi nhuận của mìn. Nhưng nhiều ngân hàng vẫn tăng tỷ lệ nợ xấu so với đầu năm.

Chỉ có 5% bệnh nhân hen được chẩn đoán và điều trị đúng cách

Chỉ có 5% bệnh nhân hen được chẩn đoán và điều trị đúng cách

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Hội Khoa học Kinh tế Y tế Việt Nam đã phối hợp cùng AstraZeneca tổ chức họp chuyên gia về “Chứng cứ Kinh Tế Y Tế trong quản lý Hen và Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính”.

Sở Giáo dục Hà Nội công bố hotline tiếp nhận tố cáo thu chi sai quy định

Sở Giáo dục Hà Nội công bố hotline tiếp nhận tố cáo thu chi sai quy định

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố số điện thoại đường dây nóng của Sở 088.8996970 và 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn để người dân kịp thời phản ánh các hiện tượng thu chi không đúng quy định trong năm học 2018-2019.

Thể thao   
Olympic Việt Nam sớm vào vòng 1/8 với chút lợi thế

Olympic Việt Nam sớm vào vòng 1/8 với chút lợi thế

“Bỏ túi” thêm 3 điểm sau trận thắng Nepal, Đội tuyển Olympic Việt Nam lọt vào vòng 16 đội trước 1 vòng đấu với ngôi đầu bảng D. Đây là lợi thế của các cầu thủ Việt Nam so với Nhật Bản trước trận đấu cuối cùng vòng bảng.

Sở Giáo dục Hà Nội công bố hotline tiếp nhận tố cáo thu chi sai quy định

Sở Giáo dục Hà Nội công bố hotline tiếp nhận tố cáo thu chi sai quy định

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố số điện thoại đường dây nóng của Sở 088.8996970 và 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn để người dân kịp thời phản ánh các hiện tượng thu chi không đúng quy định trong năm học 2018-2019.

Du lịch   
Khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng mạnh

Khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng mạnh

Ngày 30/7, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam tính đến hết tháng 7 đã đạt hơn 9 triệu lượt, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước. Nhìn chung, lượng khách du lịch đến Việt Nam trong 7 tháng qua đều tăng so với cùng kỳ năm 2017.

Gạo, thủy sản vượt rào cản bảo hộ vươn ra thị trường thế giới

Gạo, thủy sản vượt rào cản bảo hộ vươn ra thị trường thế giới

HOANHAP.VN - Ảnh hưởng từ xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc tăng nhiệt là một trong những nguyên nhân được cho là “làm khó” cho xuất khẩu của Việt Nam nhất là đối với những mặt hàng nông, thủy sản.

AMM 51: Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tham dự các hội nghị liên quan

AMM 51: Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tham dự các hội nghị liên quan

Ngày 4/8, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51 (AMM 51) và các hội nghị liên quan, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 lần thứ 19, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 8 và Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 25 đã diễn ra tại Singapore. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các hội nghị.

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32003150 Fax: 024.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017