Thực hiện chính sách ưu đãi người có công với Cách mạng của tỉnh Lào Cai

2017-12-28 16:26:38 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Dù ở bất cứ giai đoạn lịch sử nào, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ: Quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất để người có công, thân nhân người có công với cách mạng có cuộc sống ổn định về vật chất, vui vẻ về tinh thần.

Thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Vịnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Hà Thị Nga đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất và hạng Ba cho đại diện 11 gia đình liệt sỹ tiêu biểu;


Để thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về người có công (NCC), Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tỉnh Lào Cai luôn coi trọng công tác thẩm định hồ sơ đối với NCC với cách mạng.

Theo Sở LĐTBXH tỉnh: Giai đoạn 2013-2017, đã thẩm định, giải quyết công nhận hưởng chính sách cho 826 người có công; không có hồ sơ người có công nào đủ điều kiện mà chưa được giải quyết. Tổng số NCC đang quản lý trên địa bàn tỉnh (tính đến tháng 12/2017) là trên 24 nghìn người, trong đó hưởng trợ cấp hàng tháng gần 4.000 người. Đặc biệt từ năm 1995 đến nay đã giải quyết cho 21.333 người hưởng trợ cấp 1 lần. Việc điều chỉnh trợ cấp và giải quyết chế độ chính sách được tiến hành khẩn trương, chính xác; công tác chi trả được đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng.  

Cùng với đó, Công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khoẻ đối với NCC, cũng được ngành LĐTBXH của tỉnh chăm lo chu đáo. Chế độ điều dưỡng đối với NCC luôn được đảm bảo theo đúng quy định. Từ năm 2013 đến nay, đã có 8.114 lượt người được hưởng chế độ điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe với tổng giá trị đạt trên 11,8 tỷ đồng. Riêng năm 2017 đã tổ chức đưa 1.388 NCC đi điều dưỡng tập trung tại các trung tâm điều dưỡng NCC với cách mạng và tại gia đình; Cấp kinh phí thực hiện trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho 37 NCC đến niên hạn năm 2017.  Thêm vào đó, 100% đối tượng thuộc diện đều được cấp thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT); đảm bảo cho NCC, thân nhân NCC, quân nhân, cựu chiến binh, thanh niên xung phong khi ốm đau được khám, chữa bệnh kịp thời. Bình quân mỗi năm cấp trên 10 nghìn thẻ BHYT với tổng kinh phí thực hiện trên 15,5 tỷ đồng.


Lãnh đạo HĐND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh thăm và tặng quà gia đình người có công huyện Bát Xát


Nhân dịp 70 năm ngày TBLS, Sở LĐTBLS đã phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức Lễ thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sỹ và nhà bia tưởng niệm trên địa bàn tỉnh vào tối ngày 26/7/2017. Thành lập đoàn đại biểu của tỉnh tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm tại nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn. Công tác thăm viếng và di chuyển hài cốt liệt sỹ được thực hiện tốt, đúng quy định. Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thân nhân liệt sỹ có nguyện vọng đến thăm viếng hoặc di chuyển hài cốt liệt sỹ về quê hương.


Đ/c Nguyễn Hữu Thể - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi, động viên người có công với cách mạng tại huyện Sa Pa


Bà Nguyễn Thị Bích Hiền – Phó Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Lào Cai chia sẻ: Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong tỉnh luôn thu hút được sự tham gia của toàn xã hội. Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” được sự quan tâm của các cấp, các ngành, các địa phương và toàn xã hội, góp phần nâng cao đời sống đối với các gia đình người có công với cách mạng. Trong gần 10 năm (từ năm 2007 đến nay), Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” toàn tỉnh đã thu được trên 33 tỷ đồng, từ nguồn thu của quỹ và huy động thêm từ xã hội đã hỗ trợ người có công khó khăn về nhà ở, xây mới được 640 nhà, hỗ trợ sửa chữa 139 nhà, tặng 650 sổ tiết kiệm tình nghĩa; các hoạt động phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ và chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng ngày càng lan toả, thể hiện truyền thống, đạo lý tốt đẹp của nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai... Bằng nhiều nguồn lực hỗ trợ khác nhau, riêng năm 2017 trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có 102 gia đình người có công với cách mạng được hỗ trợ làm nhà  (làm mới: 76 hộ, sửa chữa: 26 hộ),  kinh phí thực hiện là 2.740.000.000 đồng. 

Ngoài ra, Sở LĐTBXH còn tham mưu UBND tỉnh tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, các đơn vị tập thể nhân dịp tết Nguyên đán 2017 và nhân dịp Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017) với tổng số quà đã trao tặng là trên  27 nghìn xuất quà, trị giá gần 8 tỷ đồng. Tổ chức thành công Hội nghị Biểu dương người có công tiêu biểu tỉnh Lào Cai năm 2017 nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ và các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ. Duy trì tốt danh hiệu “ Xã phường làm tốt công tác thương binh, Liệt sỹ và người có công” đối với 164 xã, phường, thị trấn đã được công nhận.


Thắp hương khu mộ liệt sỹ tỉnh Lào Cai tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn 
 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...