Diễn đàn Lao động - Thương binh - Xã hội

Thực phẩm cải thiện hệ tiêu hóa vào mùa đông

16/01/2018 | 14:49:30
Có những cách đơn giản có thể làm để thúc đẩy quá trình tiêu hóa lành mạnh và dễ thực hiện trong mùa đông rét buốt.

Các tháng mùa đông có thể làm cản trở tiêu hóa vì một số lý do sau: Thứ nhất, bạn tập thể dục ít hơn vì ở bên ngoài trời quá lạnh. Thứ hai, bạn có xu hướng thích ở trong nhà và thiết kế nhiều bữa ăn hơn với gia đình. Cuối cùng, khi nhiệt độ thấp hơn vào mùa đông sẽ làm cho sự trao đổi chất của cơ thể bạn chậm hơn hẳn. Khi bạn ăn quá nhiều, đặc biệt ăn thực phẩm không lành mạnh, kèm uống rượu và thiếu vận động; tất cả những điều này làm quá tải và khó khăn hơn cho quá trình tiêu hóa.

Vậy có những cách nào để cải thiện tiêu hóa trong những tháng đông giá rét, nhằm vẫn đảm bảo cho bạn có một sức khỏe lành mạnh?. Thật ra, có những cách đơn giản có thể làm để thúc đẩy quá trình tiêu hóa lành mạnh và dễ thực hiện trong mùa đông trước khi bước vào mùa xuân ấm áp.

Các cách cải thiện tiêu hóa trong mùa đông



Rau xanh mùa đông:

Mặc dù rau xanh khan hiếm hơn trong thời tiết giá lạnh, nhưng bạn vẫn nên tìm những rau xanh vào mùa đông. Ăn nhiều loại rau xanh mùa đông là một cách tuyệt vời để cải thiện việc tiêu hóa. Rau có lá xanh chứa nhiều chất xơ làm tăng số lượng phân giúp cho thói quen đi vệ sinh được duy trì đều đặn. Hơn nữa, ăn nhiều chất xơ làm cho bạn cảm thấy no lâu, vì vậy bạn sẽ không bị cám dỗ với các thức ăn hấp dẫn dự trữ trong nhà vào mùa đông. Với nhiều loại rau xanh mùa đông có sẵn như rau bina và xà lách, bạn có thể sử dụng chúng để chế biến món súp hoặc luộc chín.

Món bơ Ghee:

Ghee là bơ sau khi đã chưng, bỏ cặn, lấy lớp chất béo vàng nổi lên trên. Ghee là một loại bơ thơm ngon bắt nguồn từ Ấn Độ, không cần bảo quản lạnh mà vẫn để được nhiều năm. Ghee không chỉ được tìm thấy giúp cải thiện tiêu hóa, mà còn tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể, điều này càng cần thiết cho những tháng lạnh, do bạn dễ dàng bị cảm lạnh hoặc cúm vào mùa đông. Ghee thúc đẩy vi khuẩn ruột khỏe mạnh và giúp cải thiện tiêu hóa. Ghee có thể là một chất thay thế cho dầu ăn khi bạn muốn làm các món ăn lành mạnh vào ngày đông.

Các loại thảo mộc và gia vị:

Các loại thảo mộc và gia vị thường dùng giúp thúc đẩy tiêu hóa cùng với hệ thống miễn dịch của bạn. Hơn nữa, chúng có thể dễ dàng thêm vào súp, đồ uống và các món chính như thịt và rau. Sử dụng các loại thảo mộc và gia vị là một cách tuyệt vời để giảm lượng muối ăn vào, và tất nhiên giảm muối sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt hơn.

Chất xơ:

Chất xơ là chìa khóa cho tiêu hóa tốt. Như đã đề cập, chất xơ thúc đẩy sự tuần hoàn của ruột, làm tăng lượng phân và ngăn ngừa bạn ăn quá nhiều. Các loại thực phẩm giàu chất xơ đã được chứng minh có lợi cho sức khoẻ tim mạch cũng như có thể giúp giảm mức cholesterol máu.

Uống đủ nước:

Thay vì chọn uống hỗn hợp dung dịch khác như caffein hoặc rượu vang, hãy uống nước để cung cấp đủ nước cho cơ thể. Cơ thể đủ nước giúp ngăn ngừa đầy hơi và giúp làm sạch các chất độc ra khỏi cơ thể. Nước cũng có thể giúp bạn cảm thấy no. Cuối cùng, đủ nước giúp thúc đẩy tiêu hóa và hạn chế táo bón. Uống nước ấm cũng là một cách tốt khác để thúc đẩy quá trình tiêu hóa trong những ngày đông. Tốt nhất, uống khoảng 8 ly nước ấm và chất lỏng khác (súp, canh…) mỗi ngày.

Các tin khác

Thủ tục điều chỉnh thông tin trong hồ sơ thương binh

Thủ tục điều chỉnh thông tin trong hồ sơ thương binh

Ông Trần Hữu Hanh (Bắc Ninh) là thương binh, giấy chứng nhận thương binh và hồ sơ ghi tên Trần Văn Hanh, sinh năm 1965, nhưng họ tên của ông theo CMND và sổ hộ khẩu là Trần Hữu Hanh, sinh năm 1966.

Bắc Bộ chuẩn bị đón rét đậm

Bắc Bộ chuẩn bị đón rét đậm

HOANHAP.VN - Theo Trung tâm khí tượng thủy văn trung ương thông báo, hiện nay (21/02): Bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.

Lao động thất nghiệp thích học nghề ngắn hạn

Lao động thất nghiệp thích học nghề ngắn hạn

Bộ Lao động –Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) cho biết, sẽ cải tiến quy trình hỗ trợ học nghề, đảm bảo đơn giản hóa thủ tục hành chính và tăng cường công tác tuyên truyền đến từng người lao động (NLĐ)

Thể thao   
Giải Futsal châu Á: Các đội Đông Nam Á dừng bước

Giải Futsal châu Á: Các đội Đông Nam Á dừng bước

Sau lượt trận tứ kết Giải vô địch Futsal châu Á 2018 tại Đài Loan (Trung Quốc) ngày 8/2, trong 4 đội bóng Đông Nam Á tham dự, không có đội nào lọt vào vòng bán kết.

Nam sinh đoạt “cú đúp” Huy chương vàng Olympic quốc tế giành học bổng 6,4 tỷ

Nam sinh đoạt “cú đúp” Huy chương vàng Olympic quốc tế giành học bổng 6,4 tỷ

Đinh Quang Hiếu - nam sinh đoạt “cú đúp” Huy chương vàng Olympic quốc tế đã xuất sắc giành học bổng toàn phần trị giá 6,4 tỷ vào Viện công nghệ số 1 thế giới MIT trong sự thán phục của nhiều người.

Du lịch   
Lượng khách du lịch tăng cao dịp Tết

Lượng khách du lịch tăng cao dịp Tết

Trong dịp Tết năm nay, lượng người tham quan, du lịch tại các địa phương đã tăng cao so với nhiều năm.

Chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức

Chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức

Chính sách tiền lương, đối với cán bộ, công chức, viên chức là một trong những chính sách rất cơ bản của quốc gia với những mối quan hệ tổng thể về chính trị, kinh tế, xã hội và thị trường tương tác chặt chẽ với nhau, liên quan đến vấn đề lãnh đạo, quản lý, thực thi công vụ, cung cấp dịch vụ công, bảo đảm an sinh xã hội...

Mở ra tầm nhìn mới về quan hệ đối tác nghị viện châu Á-TBD

Mở ra tầm nhìn mới về quan hệ đối tác nghị viện châu Á-TBD

Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF-26) với chủ đề “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo và phát triển bền vững” diễn ra từ ngày 18-21/1/2018 tại Hà Nội, đã thành công tốt đẹp.

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam

Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Quyết

Địa chỉ: Tầng 9 Toà nhà Công nghệ cao - số 4 Vũ Thạnh, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 024.32003150 Fax: 024.32247585

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 93/GP-BTTTT cấp ngày 6/3/2017