Thương binh Nguyễn Huy Mạnh và hành trình bước qua bóng tối

2018-02-17 13:12:06 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Bắt nguồn từ tình yêu màu lính và mong muốn rèn luyện mình qua môi trường quân đội, tháng 2 năm 2013 chàng trai trẻ Nguyễn Huy Mạnh (SN1994) đã rời quê hương lên đường đầu quân vào đơn vị Lữ đoàn 229 trực thuộc tư đoàn công binh.

Bóng tối bao trùm sau tiếng nổ...

Đến thăm thôn Phúc Tinh, xã Tam Sơn, tỉnh Bắc Ninh, hỏi thăm về người thương binh trẻ Nguyễn Huy Mạnh ai cũng tấm tắc ngợi khen về tinh thần vượt lên chính mình của anh.

Bắt nguồn từ tình yêu màu lính và mong muốn rèn luyện mình qua môi trường quân đội, tháng 2 năm 2013 chàng trai trẻ Nguyễn Huy Mạnh (SN1994) đã rời quê hương lên đường đầu quân vào đơn vị Lữ đoàn 229 trực thuộc tư đoàn công binh. Môi trường quân đội kỷ luật, nề nếp dần rèn luyện cho chàng trai trẻ bản lĩnh, ý thức và nền tảng sức khỏe. Mỗi ngày một bài học, mỗi ngày là một niềm vui, anh Mạnh nhớ lại kỷ niệm: “Có một lần tiểu đội đi lao động, nhặt cỏ và dọn bồn hoa, trong quá trình lao động có một đồng chí sơ suất đã làm mất một chiếc xẻng. Đêm về trung đội trưởng báo động, yêu cầu cả trung đội nhảy xuống ao để tìm chiếc xẻng thất lạc. Thật sự Trung đội trưởng cũng không biết chiếc xẻng đó mất ở đâu nhưng đó là một hình phạt lấy tập thể rèn cá nhân. Từ những sự việc nhỏ đó tạo thành kỷ luật làm nên sức mạnh quân đội”.

Lữ đoàn 299 trực thuộc tư đoàn công binh có nhiệm vụ dò phá bom mìm, làm đường tuần tra biên giới, đào hầm. Sau thời gian học tập ở ngôi trường trung cấp công binh, anh Nguyễn Huy Mạnh được chuyển công tác phục vụ đơn vị, làm nhiệm vụ dò phá bom mìn tại tuyến biên giới Việt - Trung địa phận tỉnh Lạng Sơn. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ không may, mìn nổ, mảnh mìn bắn vào mắt, khiến anh Mạnh hoàn toàn mất thị lực, tiếng nổ lớn làm một phần thính giác của anh suy giảm. Gần một năm chạy chữa, nằm lên bàn mổ 4 lần, kết quả thị lực anh vẫn dừng lại ở con số 0. Từ một chàng thanh niên khỏe mạnh, nhìn cuộc sống bằng muôn vàn màu sắc đẹp tươi, vậy mà hiện tại xung quanh anh chỉ toàn một màu đen vô tận. Nhắc đến đây anh Mạnh khẽ thở dài tâm sự: “Lúc đó tôi rất suy sụp và chán nản, ý nghĩ tương lai mình sẽ làm được gì khi đã không nhìn thấy cứ ám ảnh tôi khiến tôi khép mình, suốt ngày chỉ quanh quẩn bên chiếc giường, nhưng được sự động viên của gia đình, làng xóm, sự quan tâm của đơn vị và các ban ngành địa phương, dần dần làm vơi đi ít nhiều nỗi mặc cảm”.

Nguyễn Huy Mạnh khi còn ở Lữ đoàn 229.


Vươn lên từ bóng tối

Những tưởng cuộc sống người thương binh này mãi chỉ quanh quẩn trong phòng kín, nhưng cuộc đời anh đã thực sự sang trang: “Ngày ngày tôi nghe đài, trong một chương trình có nói tới phần mềm hỗ trợ giọng nói cho người khiếm thị - talkback vì thế tôi đã mua điện thoại thông minh về cài phần mềm” - anh Mạnh chia sẻ. Anh cũng cho biết “từ khi sử dụng được điện thoại thông minh, tôi thao tác dễ dàng các chương trình mà trước tôi nghĩ chẳng bao giờ sử dụng như: youtube, facebook, tin nhắn,… Đặc biệt nguồn thông tin được mở rộng, tôi nhận ra người mù hoàn toàn có thể làm việc, sinh hoạt như người bình thường. Người mù cũng có tổ chức đó là Hội người mù. Năm 2015, tôi tìm đến Hội người mù Thị xã Từ Sơn, sau đó tôi được cử đi học khóa xoa bóp cổ truyền. Sống trong môi trường người mù, gặp gỡ những hoàn cảnh bất hạnh, tôi nhận ra mình vẫn còn nhiều may mắn”.

Hoàn thành xong khóa học, với ý chí vươn lên của một người lính và mong muốn tự lập, Nguyễn Huy Mạnh bước chân lên Hà Nội làm nghề xoa bóp. Hiện tại anh đang làm massage tại Omamori Spa (52A - Hàng Bún - Hà Nội) trực thuộc công ty kết nối người mù (blind link) với thu nhập 5 triệu - 7 triệu VNĐ/tháng, anh hoàn toàn tự lập kinh tế bản thân và giúp đỡ gia đình. Với suy nghĩ mình còn may mắn hơn bao người, anh Mạnh đã tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện: Vừa qua (20/12-21/12) anh cùng với công ty kết nối người mù có tới hội người mù Từ Sơn trao 5 suất quà cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn cũng như đến thăm và động viên các bác cựu chiến binh tại Trung tâm điều dưỡng thương binh với 10 suất quà.

Nhìn anh - một người thương binh trên cơ thể lồi lõm bao vết sẹo theo thời gian không thể lành lặn, đôi mắt bị bóng tối che phủ, từ đôi mắt ấy, con người ấy vẫn toát lên ý chí phi thường, tàn dư của chiến tranh đã hủy hoại một phần thân thể anh nhưng càng tôn lên vẻ đẹp của một tâm hồn tươi sáng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...