Thưởng thức món nhện khổng lồ chiên giòn tại Campuchia

2017-02-10 09:44:46 0 Bình luận
Phóng viên Ronan O'Connell của CNN đã chia sẻ kinh nghiêm của mình khi thưởng thức một món ăn rất đặc biệt tại Campuchia, món nhện chiên giòn.

Món nhện rán tại Campuchia. (Nguồn: CNN)

"Con nhện khổng lồ treo lủng lẳng trước miệng tôi có thể đã chết, nhưng nó vẫn rất đáng sợ.

Khách quan mà nói, vị của nó không quá tệ, gần giống như món cua.

Tuy nhiên, với việc các nhà khoa học nói rằng hương vị có thể bị ảnh hưởng đáng kể từ mùi vị và hình dáng món ăn, điều này khiến tôi có một chút ngạc nhiên bởi khi nhìn thấy con vật lông lá này, tôi chỉ cảm thấy thật ghê tởm.

Kể cả khi tôi đã tự tay rán giòn con vật này theo cách thức truyền thống dưới sự hướng dẫn của một đầu bếp nhà nghề trong chế biến nhện tại Siem Riep.

Hương thơm và vị ngon của tỏi vẫn không thể giúp tôi vượt qua được cơn ác mộng khi món ăn hiện ra trước mắt."


Món nhện rán tại Campuchia. (Nguồn: CNN)

Một món ăn xuất hiện vì nhu cầu

Tại một số khu vực của châu Á, côn trùng được bán như một món ăn dành cho các du khách tò mò muốn có một bức ảnh độc đáo và kỳ quặc ​- họ chụp ảnh mình đang ăn một con bọ hay châu chấu, đăng trên Instagram để lưu dấu ấn về cuộc phiêu lưu của mình.

Tuy nhiên, đa số những người dân địa phương thường không thực sự thích ăn những con côn trùng này ​- đó chỉ là một mẹo để kiếm tiền từ khách du lịch.

Nhưng tại Campuchia, những con nhện này là một món ăn đích thực, được bán với giá tới 1 USD mỗi con, mức tiền khá lớn trong đất nước mà mức lương tối thiểu chỉ vào khoảng 6 USD một ngày.

Giáo viên dạy nấu ăn Ouch Ratana đã kiếm sống bằng cách bán nhện chiên trên đường phố Siem Reap.

Ông cam đoan rằng người Campuchia thực sự thích ăn nhện.


Món nhện rán tại Campuchia. (Nguồn: CNN)

“Có những ngày tôi bán được hàng chục con,” ông nói, mở chiếc túi nhựa đựng những con nhện to tướng xếp chồng lên nhau.

“Chúng rất ngon ​- một món ăn hoàn hảo với bia lạnh hoặc rượu gạo. Nhưng chúng rất đắt, vì vậy mọi người chỉ ăn chúng trong những sự kiện đặc biệt như tiệc sinh nhật, mỗi người có thể ăn từ 1 đến 2 con.”

Tại nơi mà những món ăn ngon nhất thế giới như trứng cá muối hoặc nấm cục hầu như chỉ dành riêng cho người giàu, nhện khổng lồ đã trở thành một loại thực phẩm cần thiết của người dân Campuchia.

Yin Lucky ​- người phiên dịch tiếng Anh - giải thích rằng nạn đói tại Campuchia dưới thời Khmer Đỏ khiến người dân phải ăn bất kỳ sinh vật sống nào mà họ bắt được.

Một vài trong số đó có vị thực sự ngon – như nhện, bọ cạp, nhộng tằm, châu chấu - bởi vậy chúng tiếp tục trở thành thực phẩm của người Campuchia dù nạn đói đã kết thúc.


Món nhện rán tại Campuchia. (Nguồn: CNN)

Cách chế biến một con nhện đầy lông như thế nào?

Những con nhện mà Ouch bán thường được bắt tại Kampong Cham, một tỉnh nằm cách Siem Riep hơn 200km về phía Đông Nam, nơi người ta dành cả ngày để lùng tìm những ổ nhện.

Khi tìm được một chiếc tổ, họ sẽ giết những con nhện đang ẩn náu bên trong bằng cách đâm gậy vào đó, hoặc đổ nước nóng.

Hầu hết các con nhện kém may mắn đều kết thúc cuộc đời của mình trên một chiếc chảo ​- như cách Ouch đang chế biến.

Tại lớp dạy nấu ăn của Ouch, người ta cũng có thể học cách chế biến món nhộng tằm và châu chấu.

Bạn có thể đăng ký học thông qua Backstreet Academy, một công ty du lịch kết nối du khách với các khách sạn địa phương tại 11 quốc gia châu Á, nhằm mang tới cho du khách những trải nghiệm độc đáo.

Độc đáo chính là từ chính xác nhất để mô tả khoảng thời gian của tôi với với Ouch, tại một nhà bếp đun bằng củi trong một căn lều sắt trong một con hẻm nhỏ của Siem Riep.

Đầu tiên, tôi chọn 3 con nhện đặc biệt mũm mĩm, và không khỏi nhăn mặt khi trượt tay vào chiếc túi đầy những con quái vật tám chân.

Sau đó, tôi nhúng chúng vào một bát nước trắng đục màu sữa - một hỗn hợp đường, muối, tỏi, lá thơm, bột chiên gà giòn và nước.

Ouch cho biết những con nhện chỉ được rán trong dầu sôi không quá 45 giây.
“Điều này giúp chúng giòn bên ngoài nhưng vẫn mềm bên trong,” anh cho biết.

Tôi đã hy vọng chảo dầu đủ sôi để những con nhện trông ngon lành hơn. Nhưng không may, khi tôi nhấc chiếc vợt lên, những con nhện không hề thay đổi, chỉ trừ vài sợi lông cháy xém.


Món nhộng tằm tại Campuchia. (Nguồn: CNN)

Ouch đưa tôi một con, làm cử chỉ bảo tôi ăn nó, và tôi cố gắng không giật lùi lại phía sau. Anh ta và Yin rất hài lòng với món nhện chiên tươi ngon tới mức tôi không muốn làm họ mất vui.

Đưa con nhện lên ngang mặt, tôi cho rằng phần chân con nhện, mỏng và giòn, có vẻ kém hấp dẫn nhất.

Bằng cách nào đó, Yin cảm thấy tôi đang tìm một cách thức dễ dàng để có thể nếm thử nó.

“Ăn phần thân, đó là phần ngon nhất, nhiều hương vị nhất, chân ăn không ngon,” anh ta nói.

Vài giây sau, răng của tôi nghiến vào cái bụng, và nội tạng của con nhện nổ bụp trong miệng tôi.

“Cua, cua, cua, nó có vị như cua,” tôi tự nhủ thầm.

Và đúng là như vậy, nếu như tôi chưa nhìn thấy con nhện trước khi ăn.

Lớp dạy chế biến nhện tại trung tâm thành phố Siem Riep được tổ chức từ 9 giờ sáng đến 4 chiều hàng ngày kể cả cuối tuần.

Học phí 22 USD một người cho mỗi tiết học dài 90 phút.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...