Thủy Nguyên - Hải Phòng: Cty CP Xi măng Bạch Đằng “bức tử” mỏ đá vôi Ngà Voi?

2017-07-14 11:15:55 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Mặc dù chỉ được cấp phép khai thác làm nguyên liệu sản xuất xi măng, nhưng mỏ đá vôi Ngà Voi (xã Minh Tân, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng) đang được doanh nghiệp “ngang nhiên” khai thác đá vôi để “tuồn” ra thị trường làm vật liệu xây dựng thông thường, trái với mục đích sử dụng tài nguyên đã được cấp phép.

Theo phản ánh của bạn đọc qua tìm hiểu của PV hoanhap.vn được biết, hiện nay tại mỏ đá vôi Ngà Voi nằm trên địa bàn xã Minh Tân đang được Cty CP Xi măng Bạch Đằng tiến hành khai thác đá rầm rộ, việc nổ mìn khai thác đá, vận chuyển đá thương phẩm đã gây ô nhiễm môi trường và đe dọa an toàn cuộc sống của người dân lân cận. Điều đáng nói, hiện nay Cty CP Xi măng Bạch Đằng vẫn chưa tiến hành xây dựng nhà máy sản xuất xi măng, nhưng đã cho khai thác đá rầm rộ, việc “khoắng trộm” đá vôi này đã “phát lộ” nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật.


Cần kiểm tra làm rõ việc khai thác đá vôi của Cty CP xi măng Bạch Đằng tại xã Minh Tân.


Tiếp tục tìm hiểu được biết, ngày 28/8/2012 UBND TP.Hải Phòng đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh số 02121000065 cho Cty CP Xi măng Bạch Đằng, theo Giấy chứng nhận đầu tư này thì hạn cuối cùng vào năm 2017, Cty phải hoàn thành việc xây dựng nhà máy sản xuất xi măng và cho ra sản phẩm, nhưng đến nay vị trí xây dựng nhà máy xi măng vẫn còn là khu đất trống, cỏ lau mọc um tùm.

Trước đó, ngày 04/7/2014 Bộ Tài Nguyên Môi trường đã cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 1331/GP-BTNMT cho Cty CP Xi măng Bạch Đằng với công suất khai thác 1,25 triệu tấn/năm, trữ lượng khai thác hơn 28,6 triệu tấn, giấy phép nêu rõ: Cho phép Cty CP Xi măng Bạch Đằng khai thác đá vôi làm nguyên liệu sản xuất xi măng tại mỏ đá Ngà Voi. Thế nhưng 4 năm nay, Cty CP Xi măng Bạch Đằng “cố tình” làm trái các quy định của giấy phép và pháp luật hiện hành, ngang nhiên khai thác đá vôi để bán ra ngoài làm vật liệu xây dựng thông thường?

Tiếp tục điều tra, chúng tôi được biết trong suốt thời gian qua Cty CP Xi măng Bạch Đằng đã “che mắt” người dân và cơ quan chức năng bằng việc vận chuyển đá sau khi khoan, bắn nổ mìn về Cty CP Khoáng sản Hoàng Nguyên để chế biến thành các loại đá làm vật liệu xây dựng thông thường, rồi bán ra thị trường, việc bán hàng và xuất hóa đơn đầu ra đều đứng tên Cty CP Khoáng sản Hoàng Nguyên.

Trao đổi với phóng viên, một số ý kiến được hỏi cho biết: Với tình trạng khai thác trái phép diễn ra công khai trên quy mô lớn và cường độ cao như hiện nay thì đến khi xây dựng xong nhà máy xi măng thì cũng không còn khoáng sản để mà khai thác. Những người tham gia khai thác trái phép đều bất chấp quy trình khai mỏ theo phương pháp “phân tầng cắt lớp”, “cắt ngọn bạt tầng” để đảm bảo an toàn mà đều làm theo lối thủ công, “khai xiên bóc vỉa”, nổ mìn phá đá hết sức nguy hiểm…

Không chỉ có khai thác trái phép tài nguyên, mà việc từng đoàn xe tải hạng nặng tấp nập ra vào khu vực mỏ đá vôi Ngà Voi suốt ngày đêm khiến cho tuyến đường xuống cấp trầm trọng; tiếng ồn và khói bụi của xe tải đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

Bên cạnh đó, việc nhà máy xi măng chưa được xây dựng, việc cấp phép để mua thuốc nổ chỉ phục vụ cho việc xây dựng nhà máy xi măng trong thời gian ngắn, thế nhưng không biết Cty CP Xi măng Bạch Đằng “đào” đâu ra số lượng thuốc nổ lớn để phục vụ khai thác đá trái phép trong 4 năm qua?

Rõ ràng việc để doanh nghiệp “ngang nhiên” khai thác khoáng sản trái phép và hàng loạt những tồn tại đang hiện hữu ở đây chắc hẳn phải có sự “tiếp tay” của cơ quan có thẩm quyền. Dư luận và người dân nơi đây đang mong chờ sự vào cuộc của các cơ quan bảo vệ pháp luật, bởi môi trường và cuộc sống của người dân nơi đây đang bị đe dọa hàng ngày.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...