Tỉnh Quảng Ninh cần bồi thường thỏa đáng cho doanh nghiệp thương binh

2018-07-10 10:21:13 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Trong không khí cả nước đang tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2018) thì hàng trăm thương binh và người lao động của Xí nghiệp tập thể Thương binh Quang Minh – Hải Phòng, nơi đã đón tiếp nhiều thế hệ các đồng chí Lãnh đạo Đảng Nhà nước về thăm và trồng cây lưu niệm, vẫn đang khắc khoải chờ đợi tỉnh Quảng Ninh giải quyết thỏa đáng quyền và lợi ích chính đáng.
Xí nghiệp tập thể Thương binh Quang Minh – Hải Phòng (sau đây gọi tắt là Xí nghiệp) đang chờ được giải quyết và bồi thường số tiền mà họ đã đầu tư từ hơn 17 năm về trước làm đầm nuôi tôm, nay tỉnh thu hồi làm Trung tâm thể thao Vùng Đông Bắc. Vụ việc kéo dài suốt gần nhiều năm nay mà chưa được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh giải quyết thỏa đáng. Lãnh đạo Bộ Tài nguyên Môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo, hướng dẫn nhiều lần cho các cơ quan trực thuộc mà vụ việc vẫn dậm chân tại chỗ. 

Theo ông Trần Hồng Quảng, thương binh ¼, AHLĐ thời kỳ đổi mới, Tổng giám đốc Xí nghiệp cho biết: Từ năm 2001, hơn 200 thương binh là người lao động của xí nghiệp đã tham gia góp vốn hàng chục tỷ đồng cải tạo, nâng cấp đầm để nuôi tôm theo công nghệ thâm canh cải tiến và trực tiếp lao động nuôi trồng thủy sản tại khu đầm, với diện tích 31,9 ha ở Đại Yên, huyện Hoành Bồ trước đây và hiện nay là phường Đại Yên, Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh để có thu nhập nuôi sống bản thân và gia đình.

Từ năm 2010, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành thu hồi đất của Xí nghiệp để xây dựng Dự án Trung tâm thể thao Vùng Đông Bắc. Xí nghiệp có đầy đủ hồ sơ pháp luật để UBND tỉnh Quảng Ninh bồi thường. Tuy nhiên từ đó đến nay, UBND tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ cho xí nghiệp theo đúng quy định của pháp luật hiện hành. 

Những người lao động tại Xí nghiệp tập thể Thương binh Quang Minh – Hải Phòng cho rằng UBND tỉnh Quảng Ninh đang dây dưa không chịu bồi thường và hỗ trợ 31,9 ha đầm nuôi trồng thủy sản của Tập thể thương binh. 

Trước khó khăn của thương binh, Bộ Tài nguyên Môi trường đã cử các cán bộ có trách nhiệm của cơ quan Thanh tra Bộ vào cuộc và có văn bản hướng dẫn cụ thể cho các cơ quan của tỉnh Quảng Ninh những không hiểu vì sao, gần 10 năm qua, các thương binh của xí nghiệp vẫn mòn mỏi đợi chờ khoản kinh phí đền bù thỏa đáng, theo đúng quy định của pháp luật.

Được biết, Bộ Tài nguyên Môi trường đã có văn bản số 6649/BTNMT-TTr ngày 07/12/2017 trả lời việc xin ý kiến của UBND tỉnh Quảng Ninh, thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã có văn bản số 170/TTr-P2 ngày 28/3/2018, nhưng UBND tỉnh Quảng Ninh lại giao lại cho UBND thành phố Hạ Long giải quyết và UBND Thành phố Hạ Long lại giao cho một nhóm chuyên viên tiếp đại diện xí nghiệp và giải quyết giá đất bồi thường, hỗ trợ không đúng pháp luật. 



Vậy việc này thuộc thẩm quyền của ai? Và giá đất bồi thường để xây dựng công trình được xác định như thế nào trong khi việc xây dựng Trung tâm thể thao vùng Đông Bắc đã hoàn thành? 

Mới đây, ngày 2/7/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 4567/UBND-TM2 về việc ứng vốn GPMB tạo quỹ đất sạch xây dựng Trung tâm thể thao Vùng Đông Bắc tại Đại Yên, Thành phố Hạ Long, với nội dung: Giao UBND thành phố Hạ Long ứng ngân sách của thành phố để trả tiền bồi thường cho Tổ hợp nuôi trồng thủy sản Hải Ninh (Xí nghiệp tập thể thương binh Quang Minh) để thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng xây dựng Trung tâm thể thao Vùng Đông Bắc tại Đại Yên, Thành phố Hạ Long; yêu cầu UBND thành phố Hạ Long thực hiện nội dung trên xong trước ngày 13/7/2018 và báo cáo kết quả về UBND tỉnh Quảng Ninh trước ngày 15/7/2018.
 

Dự án được xây dựng theo phương thức đổi đất lấy hạ tầng

Theo Tiến sĩ Phạm Gia Yên, nguyên Chánh thanh tra Bộ Xây dựng: Tại văn bản số 170/TTr-P2 ngày 28/3/2008 của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời Xí nghiệp Tập thể thương binh Quang Minh: “Việc xác định giá đất bồi thường do UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định giá đất cụ thể tại thời điểm bồi thường theo quy định tại Khoản 3 và điểm đ Khoản 4 điều 114 Luật đất đai năm 2013”. Như vậy, theo quy định trên thì: Chủ tịch UBND tỉnh là Chủ tịch hội đồng định giá đất cụ thể. Giá đất cụ thể phải thực hiện thông qua một tổ chức tư vấn khảo sát tình hình thị trường và xác định giá cụ thể tại thời điểm bồi thường để hội đồng bồi thường hỗ trợ thẩm định và trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định giá đất cụ thể tại khu vực bồi thường. Bảng giá đất do UBND tỉnh ban hành hàng năm không áp dụng cho trường hợp bồi thường giải phóng mặt bằng như biên bản làm việc và đối thoại giữa Xí nghiệp Tập thể thương binh Quang Minh và đại diện Trung tâm phát triển quỹ đất. 



Theo phản ánh của người lao động trong Xí nghiệp thì UBND tỉnh Quảng Ninh đã đổi diện tích đất thu hồi của xí nghiệp cho doanh nghiệp kinh doanh, đã xây dựng xong công trình và kinh doanh có lãi. Mặc dù, sau khi thu hồi 31,9 ha đất nuôi trồng thủy sản, đời sống của hàng trăm thương binh lâm vào hoàn cảnh khó khăn nhưng một số ngành chức năng của UBND tỉnh Quảng Ninh vẫn thờ ơ trước cuộc sống của anh em thương binh…

Đã đến lúc, Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các sở, ban, ngành theo quy định của điều luật nêu trên, thành lập Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng, thuê tư vấn xác định giá đất làm cơ sở để Chủ tịch UBND tỉnh quyết định giá bồi thường; tránh tình trạng đùn đẩy giữa các cấp gây bức xúc cho nhân dân, đặc biệt đây là xí nghiệp gồm hàng trăm thương binh mà nhà nước cần quan tâm, hỗ trợ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...