Tình yêu của con dành cho cha mẹ, kém bao nhiêu phần tình yêu cha mẹ dành cho con?

2016-09-27 21:03:23 0 Bình luận
Tình yêu của cha mẹ dành cho con cái không nơi nào không hiện hữu. tình yêu ấy bao la, không lẫn chút tạp chất, không đòi hỏi báo đáp, luôn được cho đi vô điều kiện. Còn chúng ta càng lớn, dường như trái tim càng nhỏ đi, mấy phần trong trái tim chúng ta hướng về mẹ cha nữa?
"Đó là một buổi chiều hè yên ả, trên băng ghế dài trong khuôn viên một tòa nhà, có hai mẹ con đang ngồi sóng vai, anh con trai ăn vận bảnh bao đang ngồi đọc báo, người mẹ già đang im lặng ngồi bên.
 
Bỗng nhiên một chú chim sẻ ở đâu sà xuống bụi cỏ, người mẹ lẩm bẩm một câu: "Cái gì vậy con?" Người con trai nghe tiếng mẹ hỏi, ngẩng đầu lên nhìn lùm cỏ, thuận miệng trả lời: "Một con chim sẻ thôi mẹ ạ." Nói xong, lại cúi đầu đọc báo.
 


Người mẹ gật gật đầu, xem chừng đang suy nghĩ gì đó, nhìn bụi cỏ đang rung rung vì chú chim sẻ, rồi lại cất tiếng: "Cái gì vậy con?" Anh con trai ngẩng đầu lên một cách không tình nguyện, nhíu mày: "Con vừa bảo mẹ rồi mà, là một con chim sẻ." Nói xong lại cầm lấy tờ báo, tiếp tục tập trung đọc.
 
Chim sẻ bay lên, dừng lại trên bãi đất cách đó không xa, tầm mắt của người mẹ cũng lên xuống theo đường bay của chú sẻ nhỏ, nhìn chú chim đậu trên đất, cúi thấp người, hỏi nhỏ: "Cái gì vậy con?" Người con mất kiên nhẫn, gấp mạnh trang báo: "Một con chim sẻ, mẹ ạ, một con chim sẻ!" Sau đó chỉ tay vào chú sẻ, nói từng tiếng: "Chờ im chim! Sờ e se hỏi sẻ! Chim sẻ!" rồi quay người, bực bội nhìn người mẹ của mình.
 
Người mẹ không nhìn đứa con, mà vẫn chậm rãi hướng về phía chú chim sẻ, hỏi một câu như đang thăm dò: "Cái gì vậy con?" Nhưng người con trai lúc này đã hoàn toàn tức giận, anh ta khoa chân múa tay, phẫn nộ hét lên với người mẹ: "Rốt cuộc thì mẹ muốn làm cái gì? Con đã nói bao nhiêu lần rồi! Đấy là con chim sẻ! Chẳng lẽ mẹ không nghe hiểu à?"
 
Người mẹ không trả lời, im lặng đứng dậy, người con cảm thấy khó hiểu: "Mẹ đi đâu thế?" Người mẹ đưa tay ra hiệu cho anh không cần đi theo, rồi xoay người vào trong nhà.
 
Chim sẻ bay đi, người con trai chán nản ném tờ báo xuống đất, thở dài một mình.
 
Một lát sau, người mẹ trở lại, trên tay là một cuốn sổ nhỏ. Bà ngồi xuống, lật tới một trang rồi đưa cho anh con trai, chỉ vào một đoạn trong đó và nói: "Con đọc đi!"
 
Người con đọc thành tiếng: "Hôm nay, tôi và cậu con trai vừa tròn 3 tuổi ngồi chơi trong công viên, một chú chim sẻ đậu trước mặt chúng tôi, bé con nhà tôi hỏi tôi 21 lần câu "Cái gì vậy mẹ?", tôi phải trả lời con 21 lần: "Đấy là một con chim sẻ, con ạ!" Mỗi một lần con hỏi, tôi đều ôm con một cái, hết lần này đến lần khác, tôi không thấy phiền chút nào, chỉ cảm thấy con trai tôi thật đáng yêu..."
 


Khóe mắt đầy những nếp nhăn của người mẹ già như cong cong, dường như bà đang hồi tưởng lại cảnh tượng nào đó trong quá khứ. Người con đọc xong, xấu hổ khép cuốn sổ lại, cố nén nước mắt, dang hai tay ôm lấy mẹ mình, hôn lên hai gò má điểm đầy đồi mồi của bà...
 
Hóa ra không phải mẹ anh già rồi nên lú lẫn, chỉ là khi nhìn thấy chú chim nhỏ, bà nhớ lại những kỉ niệm xưa giữa hai mẹ con, nên mới liên tục hỏi đi hỏi lại một câu hỏi. Cậu con trai nhỏ đáng yêu trong nhật kí ngày nào giờ đã trưởng thành, không còn cả ngày bám lấy mẹ và tò mò hỏi: "Cái gì vậy mẹ?" nữa, mà chỉ cúi đầu dán mắt vào trang báo của mình, không chút để tâm đến người mẹ đang ngồi bên. Những ấm áp xưa cũ nay đã thành hồi ức, người con của hiện tại, chỉ vì bốn lần hỏi của mẹ mà nổi giận, không giữ nổi bình tĩnh."
 
...
 



Đó là một câu chuyện khiến người ta phải suy ngẫm, chúng ta không mất tới 5 phút đồng hồ để đọc nó, nhưng nó lại để lại cho chúng ta một câu hỏi: Nếu tình yêu có thể đo được, tình yêu của con cái dành cho cha mẹ, kém bao nhiêu phần so với tình yêu mà cha mẹ dành cho con cái?
 
Sự chênh lệch giữa 4 tuổi và 21 tuổi không đơn giản chỉ là con số, mà là yêu thương khó có thể nói được thành lời, là mối nợ mà cả đời này con cái cũng không thể trả lại cho đủ, nó ẩn chứa biết bao vướng bận không thể diễn tả được rạch ròi.
 
Tình yêu của cha mẹ dành cho con cái không nơi nào không hiện hữu. tình yêu ấy bao la, không lẫn chút tạp chất, không đòi hỏi báo đáp, luôn được cho đi vô điều kiện. Còn chúng ta càng lớn, dường như trái tim càng nhỏ đi, mấy phần trong trái tim chúng ta hướng về mẹ cha nữa? Hay chúng ta chỉ biết mải mê theo đuổi những vật chất hào hoa, những yêu thương xa xôi, mà bỏ quên những thân thuộc kề sát bên?

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...