Tour 0 đồng, nguy cơ bao giờ cũng đi cạnh cơ hội

2017-05-29 22:42:51 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đất nước láng giềng Trung Quốc là nước có dân số hàng tỷ người, khi họ đứng thứ 2 thế giới về kinh tế thì thu nhập dân cũng nâng cao và người dân Trung Quốc rất hay đi du lịch, một trong những điểm đến chính là Việt Nam, nơi có nhiều danh thắng và ‘vẻ đẹp tiềm ẩn” và lợi thế nằm sát biên giới với Trung Quốc.


Gần đây số lượng khách Trung tới Việt Nam tăng đột biến so với năm trước tăng 65-150% tập trung chủ yếu tại Hạ Long qua Cửa khẩu Móng Cái, sau đó đến Đà Nẵng và Nha Trang.

Tour 0 đồng là gì? Khách Trung Quốc chỉ phải trả vé máy bay giá rẻ và ăn tự túc ( hoặc cũng miễn phí hầu hết các bữa) còn toàn bộ chi phí khách sạn, tham quan, vận chuyển bằng ô tô không mất tiền, đổi lại du khách sẽ được dắt vào những nơi mua sắm, nhà hàng trong chuỗi khép kín có giá cao hơn nhiều so với thị trường, những cơ sở đó do người Trung Quốc  đầu  tư  vốn  “đứng sau” vì vậy khách càng đông thì thu nhập của họ càng khủng.

Việc có số lượng khách du lịch tăng nhanh là tín hiệu đáng mừng vì họ sang Việt Nam sẽ bắt buộc sử dụng dịch vụ khách sạn và các dịch vụ đi kèm, vận chuyển, vé tham quan, làm cho phòng khách sạn luôn đạt mức 100%, cộng đồng du lịch chúng ta nên khuyến khích, tỏ lòng mến khách để giữ thiện cảm với họ chứ không được phép kỳ thị, phải xem đây là cơ hội. 

Có vô số ý kiến xung quanh Tour 0 đồng: là lừa đảo,  thất thu, chặt chém … tuy nhiên chúng ta hãy nhìn lại các cơ sở ăn uống và lưu niệm của người Việt thì cũng chưa ổn lắm:

Nhà hàng khi có lượng khách đông phục vụ kém, gắt gỏng khách, nhân viên không đồng phục mà mặc lôm côm quần đùi rộng màu cháo lòng, có nhân viên cởi trần, hoặc người bưng bê là trẻ em hay cụ già, giấy lau các nhà hàng khá lớn tại Đà Nẵng vẫn dùng loại vuông cứng màu trắng đục, bàn ăn bằng kim loại chỉ lau qua lại cho khách mới vào, ít nơi có khăn trải bàn hoặc nếu có cũng bằng nilon không đẹp mắt …chỉ hợp đón khách nội địa dễ tính.

Cửa hàng lưu niệm cũng hoạt động theo kiểu trả % cho lái xe và hướng dẫn viên để tính đắt cho khách, chưa có nhiều địa điểm uy tín cao tới mức đủ tin cậy tầm cỡ quốc tế.

Nhìn sang các cơ sở Nhà hàng hay Cửa hàng lưu niệm do người Trung Quốc “núp bóng” : Nhà hàng nhân viên đều có đồng phục kiểu “ Bến Thượng Hải” hay kiểu “bắt mắt” và sạch sẽ, độ tuổi đều nhau, phục vụ khá chuyên nghiệp, giá cả chưa bàn đến nhưng họ thường xuyên có khuyến mãi : “3 người tính tiền 2 người” hoặc tương tự như vậy. Món ăn cũng hợp khẩu vị khách du lịch, ngoài hải sản ra vẫn có một số món : cháo củ cải, bánh bao…, khăn trải bàn bằng vải lanh đẹp bắt buộc phải có vì vậy khách khó tính cũng được làm hài lòng. Các cửa hàng Trầm hương hay lưu niệm khác cũng có đủ các mặt hàng khách cần, người bán hàng nói tiếng Trung, … rất nhiều ưu điểm mà chúng ta chưa làm được như họ, những quán cao cấp của người Việt thì giá lại 5 sao nên khách du lịch cũng không chọn.

Chưa quản được không nên cấm mà nên chấn chỉnh: Tập tục người Trung Quốc họ mở quán ăn hay cơ sở ra khắp thế giới, nước nào có khách Trung Quốc sẽ có quán ăn món người Hoa ngay gần điểm tham quan hoặc khách sạn ( hầu hết các nước Châu Âu ), tại Bỉ xứ sở Socola cũng có người Trung Quốc làm chủ chuyên bán cho khách Á, các nước phát triển họ quản lý chặt chẽ thu thuế cao nên không bị thất thu do tiền thuê cửa hàng, tiền nhân công rất cao, chúng ta thất thu phải xem lại sơ hở trong quản lý.
 
Nếu chúng ta làm không khéo và thái độ kỳ thị sẽ làm giảm sút lớn khách du lịch từ nước bạn, đây là cơ hội lớn để phát triển du lịch cho đất nước do đó nên thuận theo quy luật thị trường khách hàng là thượng đế : khách vào đâu mua hàng hay ăn uống là quyền của họ, nơi bán hàng nếu có sai phạm trốn thuế hay chặt chém thì kiểm tra xử lý đúng luật, quản chặt hướng dẫn viên.  Chúng ta nên có chiến dịch tuyên truyền quảng cáo bằng tiếng Trung cho khách nước bạn để họ tự nhận biết chọn nơi mua sắm và dịch vụ khác, và bên cạnh đó khích lệ động viên chấn chỉnh cơ sở, doanh nghiệp trong nước làm dịch vụ du lịch tăng chất lượng hơn nữa để đón khách quốc tế, đó mới chính là giải pháp lâu dài cho ngành du lịch nước nhà.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...