TP.HCM: Chú trọng công tác ưu đãi người có công với cách mạng

2019-01-07 15:21:45 0 Bình luận
Chú trọng phát huy đạo lý và truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", “Đền ơn đáp nghĩa”, trong năm qua, Đảng bộ và nhân dân TP.HCM luôn quan tâm thực hiện tốt công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Chú trọng công tác ưu đãi người có công

Trong năm 2018, đã công nhận mới 2.146 trường hợp. Trình UBND thành phố ban hành Kế hoạch tổ chức các Đoàn đại biểu Thành phố đi thăm các cá nhân, đơn vị nhân kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công nổi dậy Xuân Mậu Thân; Kế hoạch tổ chức Đoàn đại biểu viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Thành phố; Kế hoạch tổ chức các Đoàn đại biểu Thành phố đi thăm các cá nhân, đơn vị và nhân dịp Tết Mậu Tuất năm 2018; Kế hoạch tổ chức Đoàn đại biểu viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Thành phố nhân kỷ niệm 43 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2018) và kỷ niệm 132 năm ngày Quốc tế Lao động (01/5), kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7).


Đồng chí Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM phát biểu tại Hội nghị tổng kết cuối năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019.


Phối hợp với Ban Thi đua khen thưởng thành phố và Ủy ban nhân dân quận (huyện) tổ chức Lễ tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 66 Mẹ trong đó có 1 Mẹ còn sống.

Nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh Liệt sĩ, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm như: Tổ chức Đoàn Lãnh đạo thành phố đến dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố, Nghĩa trang thành phố (Lạc Cảnh), Đền Tưởng niệm Liệt sĩ Bến Dược - Củ Chi...; tổ chức 24 Đoàn đến thăm gia đình chính sách tại các quận -huyện và 1 đoàn đến thăm, tặng quà thương, bệnh binh nặng tại 06 Trung tâm điều dưỡng thuộc Bộ LĐ –TB&XH. Tổ chức đoàn đại biểu người có công với cách mạng tham dự Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2018 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Thành phố đã tổ chức tặng quà cho 75.339 người với tổng kinh phí 76,53 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các quận -huyện đã thực hiện chi quà bằng nguồn ngân sách trung ương cho 54.404 người với tổng kinh phí là 11,137 tỷ đồng.

UBND các quận - huyện đã rà soát hiện trạng nhà ở của đối tượng người có công với cách mạng, vận động xây mới 22 căn nhà tình nghĩa (với kinh phí trên 1,7 tỷ đồng), 57 căn nhà tình thương (với tổng kinh phí trên 2,5 tỷ đồng), sửa chữa 126 căn nhà (với kinh phí trên 2,9 tỷ đồng). Các quận - huyện, phường - xã - thị trấn đã tổ chức vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được hơn 11,2 tỷ đồng; vận động các cơ quan, đơn vị tặng 159 sổ tiết kiệm với số tiền trên 260 triệu đồng. Ngoài ra còn vận động đỡ đầu cho 93 đối tượng với số tiền trợ cấp trên 495 triệu đồng. Trợ cấp khó khăn cho 476 đối tượng người có công với cách mạng với tổng kinh phí trên 314 triệu đồng.

Tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác chính sách đối với người có công với cách mạng và thân nhân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2018 cho 385 cán bộ phụ trách chính sách tại địa phương, Hội nghị chuyên đề về công tác chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua bưu điện tại Quận Tân Bình.


Lãnh đạo TP.HCM thăm, tặng quà cho người có công với cách mạng.


Thực hiện Nghị quyết số 126/2016/NQ-HĐND ngày 09/12/2016 của Hội đồng nhân dân thành phố về chế độ hỗ trợ đối với người có công với cách mạng và thân nhân trên địa bàn thành phố, qua đó đã thực hiện chế độ trợ cấp hàng tháng đối với 656 trường hợp người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn hỗ trợ thêm 2 triệu/tháng với tổng kinh phí 15,744 tỷ đồng. Phối hợp với UBND các quận-huyện tiến hành khảo sát nhu cầu hỗ trợ kinh phí trang bị phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cho 54 thương binh, người có công với cách mạng với tổng kinh phí hỗ trợ hơn 279,194 triệu đồng trong năm 2018.

Tổ chức Lễ viếng, truy điệu và an táng 6 hài cốt liệt sĩ đã được quy tập trong khu vực đóng quân của Đội Phẫu thuật tiền phương Y4 đưa vào Nghĩa trang Liệt sĩ An Nhơn Tây, huyện Củ Chi. Phối hợp với Bộ Tư lệnh Thành phố tổ chức khảo sát quy tập được 26 hài cốt liệt sĩ đưa về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ.

Thực hiện theo Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH ngày 20 tháng 3 năm 2017 của Bộ LĐ- TB&XH về Ban hành quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công và Kế hoạch số 2525/KH-UBND ngày 28 tháng 4 năm 2017 của Ủy ban nhân dân thành phố về giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công với cách mạng trên địa bàn TP.HCM, đã trình Ban Chỉ đạo xác nhận người có công thành phố 4 hồ sơ để nghị công nhận liệt sĩ trên địa bàn quận 9.

Phối hợp với Phòng LĐ –TB&XH các quận, huyện rà soát 3.741 người có công hoặc thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi hàng tháng nhưng do tuổi cao, sức khỏe yếu hoặc bệnh tật không đủ khả năng trực tiếp đến nhận trợ cấp, phụ cấp hoặc lập thủ tục ủy quyền tại địa phương và tất cả các trường hợp này đều được Ủy ban nhân dân các xã-phường, thị trấn cử cán bộ tư pháp và cán bộ chuyên trách lao động-thương binh và xã hội đến nhà hỗ trợ lập thủ tục ủy quyền hoặc chi trả trợ cấp hàng tháng tại nhà. Riêng đối với quận, huyện đang thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua bưu điện, Ủy ban nhân dân các xã-phường, thị trấn chủ động lập danh sách các trường hợp già yếu, không đủ sức khỏe đến các điểm quy định nhận trợ cấp để nhân viên bưu điện đến tận nhà cấp phát.

Phối hợp với Bưu điện Thành phố tổ chức Hội nghị sơ kết nhằm đánh giá việc thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công tại 7 quận- huyện trong thời gian qua, đồng thời rút kinh nghiệm tiếp tục triển khai mở rộng chi trả tại 17 quận – huyện còn lại từ tháng 6/2018.

Giải quyết trợ cấp thờ cúng liệt sĩ 1.820 trường hợp. Ra quyết định giải quyết 10.095 trường hợp điều dưỡng tại nhà với tổng số tiền hơn 11,2 tỷ đồng; 1.872 trường hợp điều dưỡng tập trung với tổng số tiền 4,15 tỷ đồng. Cấp 2.624 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách người có công. Ban hành 20 quyết định hưởng trợ cấp 1 lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng Bằng khen theo Quyết định 24/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Kiểm tra và duyệt hồ sơ sinh viên – học sinh thuộc diện được hỗ trợ học phí cho 1.693 lượt với tổng số tiền 7,22 tỷ đồng. Trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định hưởng trợ cấp một lần cho 85 trường hợp theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg và 10 trường hợp theo Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg. Tiếp nhận 1.002 hồ sơ của người có công và của thân nhân liệt sĩ từ tỉnh (thành phố) khác chuyển đến.

Thực hiện Nghị quyết số 63/NQ-CP của của Chính phủ ngày 25 tháng 7 năm 2017 về việc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở đối với người có công với cách mạng, trong 9 tháng đầu năm đã tổng hợp và chuyển Sở Xây dựng 107 trường hợp thuộc diện hưởng chế độ chính sách người có theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26 tháng 4 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ.


Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng”.


Đảm bảo 100% gia đình người có công thoát nghè

Sở LĐ –TB&XH TP.HCM sẽ Phối hợp các Sở, ban, ngành thành phố và quận huyện tổ chức chăm lo Tết Nguyên đán năm 2019 cho các đối tượng chính sách có công, thăm và tặng quà nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019).

Phối hợp Ban Thi đua khen thưởng thành phố và UBND quận, huyện tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Tiếp tục tiếp nhận, kiểm tra, xét duyệt hồ sơ chế độ ưu đãi người có công và thân nhân. Tiếp tục thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở. Tiếp tục thực hiện rà soát, giải quyết các hồ sơ người có công tồn đọng.

Trình UBND TP ban hành các chính sách nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công. Tăng cường các giải pháp hỗ trợ gia đình người có công phát triển sản xuất, học nghề, tạo việc làm, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, nhất là các hộ trong diện nghèo ở nông thôn, diện di dời, tái định cư, phấn đấu hỗ trợ giải quyết thoát nghèo cho hộ người có công không còn diện hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong thực hiện chính sách ưu đãi người có công. Tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách tại một số địa phương, hướng dẫn, kiểm tra công tác xác nhận và chi trả trợ cấp, phụ cấp, cho diện chính sách, hướng dẫn giải quyết hồ sơ tồn đọng các dạng và công tác đăng ký quản lý, công tác lưu trữ hồ sơ người có công tại một số quận- huyện.

Phát huy các phong trào vận động đền ơn đáp nghĩa trong toàn xã hội, nhằm tạo điều kiện chăm lo tốt hơn cho đời sống các gia đình chính sách trên địa bàn thành phố. Nghiên cứu, kiến nghị Trung ương và Thành phố điều chỉnh những điểm chưa hợp lý trong thực hiện chính sách, chế độ đối với người có công. Tiếp tục phối hợp với Bộ Tư lệnh Thành phố tổ chức khảo sát, tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ ở các địa phương.

Trong năm 2019 TP.HCM phấn đấu, đảm bảo 100% gia đình thương binh, liệt sĩ có mức sống trung bình trở lên so với mức sống của nhân dân trên địa bàn xã, phường, thị trấn...

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...