TP Hồ Chí Minh đề xuất hơn 5.700 tỷ đồng xây cầu thay phà Cát Lái

2016-07-07 16:07:11 0 Bình luận
Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương bổ sung quy hoạch xây dựng cầu thay thế phà Cát Lái trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.
TP Hồ Chí Minh đề xuất hơn 5.700 tỷ đồng xây cầu thay phà Cát Lái
Hành khách và các phương tiện giao thông đi phà Cát Lái. (Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN)


Đồng thời, giao Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 194 tự thu xếp toàn bộ kinh phí để nghiên cứu bổ sung quy hoạch, làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo.
 
Cầu thay phà Cát Lái được thiết kế với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4km, là loại cầu dây văng có tĩnh không 55m, mặt cắt ngang đảm bảo tối thiểu 4 làn xe.
 
Dự án có tổng kinh phí đầu tư tạm tính hơn 5.700 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay và lợi nhuận đầu tư) trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 1.225 tỷ đồng.
 
Theo đề xuất của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 194 được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận, điểm đầu dự án xây cầu thay thế phà Cát Lái kết nối với nút giao thông Mỹ Thủy, phường Cát Lái-Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 (Thành phố Hồ Chí Minh), điểm cuối cách bến phà hiện hữu khoảng 1,2km, xã Phú Hữu, đô thị Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).
 
Hướng tuyến cầu chạy dọc theo đường Nguyễn Thị Định đến khoảng đầu đường nội bộ số 21 rẽ phải vượt sông Đồng Nai, hướng về đường Lý Thái Tổ - đô thị Nhơn Trạch, sau đó rẽ trái kết nối với đường Lý Thái Tổ.
 
Do tốc độ phát triển kinh tế nhanh của Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu nên tình trạng ùn ứ giao thông kéo dài, nhất là trong các ngày lễ, Tết tại khu vực phà Cát Lái thường xuyên xảy ra. Mặt khác, lưu thông giữa quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh với Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (và chiều ngược lại) hiện vẫn phụ thuộc vào phà Cát Lái.
 
Do đó, việc đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái nhằm kết nối nội thành và khu vực phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh với khu vực phía Nam tỉnh Đồng Nai là hết sức cần thiết.
 
Tuy nhiên, do công trình cầu thay thế phà Cát Lái chưa có trong Quy hoạch được duyệt căn cứ quy định tại Điều 2 Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 8/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ.
 
Trước đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai có công văn gửi Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ủng hộ chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu thay phà Cát Lái theo hình thức hợp đồng BOT.
 
Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, huyện Nhơn Trạch có vị trí địa lý là tâm điểm tam giác Thành phố Hồ Chí Minh-Đồng Nai-Bà Rịa-Vũng Tàu và được quy hoạch thành đô thị loại II. Việc xây cầu thay phà Cát Lái kết nối quận 2 với huyện Nhơn Trạch là hết sức cần thiết, góp phần phát triển kinh tế xã hội của 2 địa phương cũng như tạo điều kiện giao thông thuận lợi cho người dân.
 
Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 84/2013, hệ thống giao thông kết nối tại khu vực quận 2 và huyện Nhơn Trạch gồm có tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, cao tốc Bến Lức-Long Thành, đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Ngoài ra, liên kết trong khu vực còn có hệ thống cảng gồm khu bến trên sông Sài Gòn, khu bến Cát Lái trên sông Đồng Nai, khu bến trên sông Nhà Bè, khu bến Hiệp Phước trên sông Soài Rạp, khu bến cảng thuộc tỉnh Long An, Tiền Giang trên sông Soài Rạp, bến Phước An, Gò Dầu trên sông Thị Vải, khu bến Phú Hữu, Nhơn Trạch trên sông Đồng Nai, Nhà Bè, Lòng Tàu.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...