TP Vinh (Nghệ An): Lãnh đạo có vô tâm khi tiếp nhận thông tin từ báo chí?

2017-05-16 14:50:55 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sau khi đọc loạt bài đã đăng trên hoanhap.vn phản ánh về quyền lợi chính đáng của người dân tại khu tập thể (KTT) Tật học (xóm 8 xã Nghi Phú, TP Vinh), thay vì ghi nhận những thông tin báo chí phản ánh, ông Đậu Vĩnh Thịnh- Phó Chủ tịch UBND TP Vinh lại tỏ ra rất “khó chịu” được thể hiện ngay trong công văn phúc đáp thông tin báo nêu.
Trong văn bản số 1995/UBND-TNMT gửi Tạp chí điện tử Hòa Nhập ngày 13/4/2017, ông Đậu Vĩnh Thịnh- Phó Chủ tịch UBND TP Vinh thừa nhận: Thực hiện đề án giải quyết nhà ở tập thể cũ trên địa bàn TP Vinh ban hành kèm theo quyết định số 109/2007/QĐ-UBND ngày 21/9/2007 (được gọi là đề án 109), tính đến thời điểm này, UBND TP Vinh mới thực hiện xong bước 1,2,3 tại điều 9 quy định ban hành kèm theo Quyết định số 78 (văn bản không nói rõ ngày, tháng, năm, cấp nào ban hành). 
 



Ngôi biệt thự của gia đình ông Đậu Vĩnh Thịnh – Phó Chủ tịch UBND TP Vinh đang hoàn thiện trên 2 lô đất rộng 524,31m tại xóm 20 xã Nghi Phú.
 
Theo thông tin được giải thích trong văn bản nêu trên, thì gần 10 năm qua, tại KTT này, các phòng ban liên quan và  UBND xã Nghi Phú mới thực hiện xong các bước: lập danh sách về hiện trạng những hộ dân đang ở tại KTT, thực hiện thanh lý tài sản trên đất, xác định diện tích đất để lập quy hoạch chia lô trình UBND TP Vinh phê duyệt. 

Từ kết quả 3 bước nêu trên, khu đất 2.489,5m2 tại KTT Tật học đã được Viện Quy hoạch Kiến trúc Nghệ An khảo sát, thiết kế, chia thành 27 lô với tổng diện tích 1.866,8m2, phần còn lại là mương thoát nước và đường nội bộ. 

Như vậy, theo như hoanhap.vn đã phản ánh, với 21 hộ dân hiện đang sinh sống trên địa bàn, việc Viện Quy hoạch Kiến trúc Nghệ An chia khu đất thành 27 lô với danh sách chỉ có 20 hộ được mua thanh lý tài sản trên đất đối với 20 gian nhà cấp 4 do Trung tâm Dạy nghề cho Người  khuyết tật Nghệ An và UBND xã Nghi Phú lập từ ngày 15/10/2014 đã nảy sinh những khiếu kiện, thắc mắc. Bà Nguyễn Thị Thủy là nhân viên Trung tâm Dạy nghề cho Người  khuyết tật Nghệ An, sinh sống tại KTT Tật học từ năm 1989 đến nay lại không có tên trong danh sách được mua thanh lý tài sản trên đất (một trong những điều kiện để xem xét quyền lợi về đất ở theo đề án 109). Bà Trần Thị Thu Bốn và chồng là ông Nguyễn Hữu Thanh (cựu chiến binh nhiễm chất độc da cam dioxin) ở 2 gian tại KTT Tật học này từ năm 1988 đến nay nhưng chỉ được mua thanh lý tài sản trên đất 1 gian… Sau khi hoanhap.vn phản ánh, UBND xã Nghi Phú mới chịu bổ sung trường hợp của bà Nguyễn Thị Thủy vào danh sách để trình UBND TP Vinh phê duyệt. 
 





Một số cán bộ, nhân viên đã có nhà và đất ở tại TP Vinh nhưng vẫn chiếm giữ các gian nhà tại KTT Tật học.

Việc chia khu đất của KTT Tật học thành 27 lô (có 2 lô 50m2 và 51m2, có 9 lô 60m2, có 1 lô 61,91m2, có 1 lô 66,75m2, có 1 lô 69,03m2, có 1 lô 71m2, 7 lô 72 m2, có 2 lô 77m2, có 1 lô 78,83m2,  có 1 lô 97m2, có 1 lô 119,67m2) với chủ trương được nêu ra trong các cuộc họp là “bốc thăm”, hầu hết người dân ở KTT này đều cho rằng “ai may thì được lô to”. Hầu hết các hộ dân tại KTT Tật học này đều đang “ở nhờ” với diện tích thực tế bằng hoặc thấp hơn diện tích 27 lô đã được xác định trong sơ đồ quy hoạch nên họ không thắc mắc, kiến nghị. Chỉ riêng hộ bà Trần Thị Thu Bốn và ông Nguyễn Hữu Thanh từ năm 1988 đến nay ở tại 2 gian nhà cấp 4 và sử dụng thêm phần diện tích cơi nới trước và sau (như các hộ khác) nhưng lãnh đạo Trung tâm Dạy nghề cho Người  khuyết tật Nghệ An và UBND xã Nghi Phú trả lời là “chỉ được bốc thăm 1 lô” nên ông bà đã nhiều lần làm đơn kiến nghị, khiếu nại lên UBND TP Vinh. 
Trong khi ông Đậu Vĩnh Thịnh- Phó Chủ tịch UBND TP Vinh khẳng định trong văn bản trả lời Tạp chí điện tử Hòa Nhập rằng: “Mọi thông tin liên quan đến kết quả xét duyệt đúng hay sai đều không có cơ sở. Các nội dung phản ánh như: những “hộ giàu”, đã có đất và nhà ở nơi khác nhưng vẫn “có chân” trong danh sách đề án”; bà Nguyễn Thị Thủy bị đưa ra khỏi danh sách… là những thông tin không chính xác, dễ gây hiểu lầm là UBND Thành phố đã phê duyệt đối tượng như báo nêu”, thì ngày 03/5/2017, phóng viên nhân được danh sách chính thức do UBND xã Nghi Phú lập, ban hành về đối tượng xét duyệt xin giao đất tại KTT Tật học này. Theo danh sách nêu trên, hộ bà Nguyễn Thị Thủy đã có tên. 
 



Do đã có nhà và đất ở nên ông Phan Bùi Hải- giám đốc Trung tâm và bà Trần Thị Nguyên- kế toán Trung tâm đã bị UBND xã Nghi Phú loại ra khỏi danh sách bốc thăm đất ở KTT Tật học.
 
Trong số 21 hộ được nêu trong danh sách, có 7 trường hợp “không đủ điều kiện giao đất” đó là: Bà Bùi Thị Lài (vợ ông Phan Bùi Hải- Giám đốc Trung tâm Dạy nghề cho Người  khuyết tật Nghệ An), Bà Trần Thị Nguyên (Kế toán Trung tâm Dạy nghề cho Người  khuyết tật Nghệ An), bà Lê Thị Hòa (chồng là ông Vương Anh Tuấn, bộ đội nghỉ hưu, hiện làm nhân viên bảo vệ tại Trung tâm Dạy nghề cho Người  khuyết tật Nghệ An), ông Thái Khắc Tý (nguyên Trưởng phòng Tổ chức Hành chính, nguyên Chủ tịch Công đoàn của Trung tâm Dạy nghề cho Người  khuyết tật Nghệ An), ông Lê Thanh Tịnh (vợ là Hoàng Thị Hiển) cùng công tác tại Trung tâm Dạy nghề cho Người  khuyết tật Nghệ An, bà Hoàng Lê Na và ông Trần Văn Phú, cùng công tác tại Trung tâm Chỉnh hình – Phục hồi chức năng Vinh. Các trường hợp không đủ điều kiện giao đất nêu trên do đã có nhà và đất ở nơi khác, trước đó đã được hoanhap.vn phản ánh. 

Tuy nhiên, theo điều tra xác minh của phóng viên, trường hợp ông Nguyễn Văn Giai (nguyên giám đốc Trung tâm Chỉnh hình – Phục hồi chức năng Vinh), trong thời gian đang công tác, đã mua đất, làm nhà tại khối 3, phường Trường Thi, TP Vinh nhưng hiện nay vấn chiếm giữ 1 gian tại KTT Tật học và được UBND xã Nghi Phú cho là “đủ điều kiện để giao đất”. Hiện nay ông Giai đã nghỉ hưu tại xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) và cho con trai là Nguyễn Văn Tài sở hữu căn nhà ở khối 3 phường Trường Thi, gian nhà tại KTT Tật học, ông Giai đang cho 1 người khác thuê để chờ… quyền lợi (!?)

Ông Phan Thanh Hải, là một cán bộ cấp Trưởng phòng kiêm Chủ tịch Công đoàn của Trung tâm Dạy nghề cho Người  khuyết tật Nghệ An, hiện đang chiếm giữ 1 gian nhà tại KTT Tật học và được UBND xã Nghi Phú cho rằng “đủ điều kiện để giao đất”. Thế nhưng, theo xác minh của phóng viên, ông Hải là con trai duy nhất trong gia đình có 2 anh em (1 em gái) tại khối 16, phường Hà Huy Tập (TP Vinh). Bố mẹ ông Hải có nhiều đất  tại Vinh và ông Hải là người sẽ được thừa hưởng khối tài sản này sau khi bố mẹ ông khuất núi.  Hiện vợ gia đình ông Hải đang ở với bố mẹ ông Hải tại căn nhà 2 tầng có địa chỉ trên.

Trường hợp ông Thái Khắc Tý, với cương vị là Trưởng phòng Tổ chức – Hành chính của Trung tâm Dạy nghề cho Người  khuyết tật Nghệ An, trước khi xin về hưu non (tháng 4/2016) để hưởng 140 triệu đồng tiền trợ cấp từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam, ông này đã đưa con trai mình vào biên chế đơn vị này và ở luôn 1 căn hộ trước đó của ông tại KTT Tật học. Hiện nay, ông Tý về nghỉ hưu tại xã Thịnh Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) và đã làm nhà khang trang, nhưng vẫn còn 1 thửa đất 588,10m2 mang tên ông tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh.
 

Đã có nhà cao, cửa rộng, ông Đậu Vĩnh Thịnh và ông Lê Sỹ Chiến- Phó Chủ tịch UBND TP Vinh có cảm nhận hết được nỗi khổ cực của hàng trăm hộ dân hiện đang sống tại các khu ổ chuột trên địa bàn TP Vinh?
 
Sau khi hoanhap.vn đăng bải “TP Vinh (Nghệ An): Lãnh đạo có quan liêu khi tham mưu chưa chuẩn?”, phản ánh thái độ thờ ơ, vô cảm khi tiếp nhận thông tin từ báo chí của ông Lê Sỹ Chiến và ông Đậu Vĩnh Thịnh- là 2 Phó Chủ tịch UBND TP Vinh, được giao chỉ đạo giải quyết vụ việc, thì một số bạn đọc đã cho biết rằng: Ông Đậu Vĩnh Thịnh đang hòan tất một ngôi biệt thự trên lô đất có tổng diện tích 524,31m2 tại xóm 20, xã Nghi Phú (TP Vinh). Qua xác minh, 2 lô đất của ông Thịnh thuộc dự án “Tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược, thiết bị y tế và nhà ở” được phê duyệt năm 2015. Trị giá khu đất do ông Thịnh sở hữu khoảng 7,864 tỷ đồng theo giá hiện thời được nhân viên thị trường của Sản giao dịch bất động sản Minh Khang (đơn vị thành viên của chủ đầu tư) cho biết.

Như vậy, những thông tin mà hoanhap.vn phản ánh về triển khai đề án 109 về xóa nhà ổ chuột tại KTT Tật học trong loạt bài điều tra đã đăng là hoàn toàn có cơ sở và đang tiếp tục lộ rõ những bất cập, cần được Chủ tịch UBND TP Vinh xem xét, kiểm tra, chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...