Trả trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM: Mô hình cần được nhân rộng

2016-12-07 21:22:50 0 Bình luận
Việc trả trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM đã rút ngắn thời gian, giảm số lần đi lại cho người lao động. Người lao động cũng không cần đến các cơ quan bảo hiểm xã hội quận, huyện, mà hàng tháng, số tiền trợ cấp sẽ được chuyển trực tiếp đến tài khoản cá nhân. Đây là sáng kiến của Hà Nội trong cải cách thủ tục giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp.
Trả trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM: Mô hình cần được nhân rộng
Đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Hà Nội

Ông Nguyễn Toàn Phong, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, ngay từ khi bắt đầu triển khai đề án thí điểm thực hiện cơ chế một cửa trong việc giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn thành phố, Trung tâm đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các cơ chế chính sách để người lao động được hưởng đầy đủ các chính sách về bảo hiểm thất nghiệp.

Không chỉ có vậy, Trung tâm còn tư vấn, cung cấp thông tin, cơ hội việc làm để người lao động có thể sớm quay lại thị trường lao động. Ghi nhận nỗ lực cải cách hành chính của Trung tâm, chỉ số đo lường mức độ hài lòng của người dân do các cơ quan tiến hành độc lập cho thấy, tỷ lệ hài lòng của người lao động với “sự phục vụ của công chức, viên chức, nhân viên” của Trung tâm đạt 89,3%.

Để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao cấp độ dịch vụ công, tăng tốc cắt giảm thời gian giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ đầu tư bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các điểm tiếp nhận bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, Trung tâm sẽ đề xuất với ngành Bảo hiểm xã hội xây dựng cơ chế liên thông giải quyết hồ sơ.

Do đối tượng người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp rất đa dạng, khó kiểm soát, việc xây dựng cơ sở dữ liệu thông qua hệ thống ứng dụng kết nối, đối chiếu dữ liệu với cơ quan bảo hiểm xã hội vừa góp phần hiện đại hóa chính sách, vừa giảm được các sai sót khi giải quyết chế độ cho người lao động.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, Hà Nội là nơi đầu tiên thí điểm cơ chế một cửa trong giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp gồm 10 thủ tục, được niêm yết công khai tại các điểm tiếp nhận giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp thuộc Trung tâm.

Qua gần 2 năm thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp, người lao động đã hạn chế được việc đi lại, giảm thời gian chờ đợi, có thông tin minh bạch về lộ trình giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp của mình từ phần mềm điện tử thông qua số bảo hiểm xã hội hoặc số chứng minh nhân dân.

Trước khi áp dụng cơ chế một cửa, người lao động phải đi lại nhiều lần, qua nhiều bộ phận của Trung tâm, thì nay, quy trình giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng được rút ngắn 3 ngày so với trước đây (từ 20 ngày xuống còn 17 ngày); giải quyết hỗ trợ học nghề được rút ngắn 4 ngày (từ 15 ngày xuống còn 11 ngày).

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2016, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tiếp nhận hơn 16.398 lượt lao động đến nộp hồ sơ giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp; trả kết quả giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho 15.378 người; tiếp nhận thông báo tình trạng việc làm của người lao động trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp 49.761 lượt.

Theo thống kê từ Bản tin thị trường lao động Việt Nam số 11, đến hết quí 3/2016 cả nước có 10.724 000 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), chiếm 19,7% LLLĐ, tăng 220 000 người so với quý 2/2016. Trong quí 3/2016, cả nước có 174 000 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 11.9% so với cùng kỳ năm 2015 và giảm 7,6% (14,352 người) so với quý 2/2016, trong đó có 180 390 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng, 278 620 lượt người thất nghiệp được tư vấn, giới thiệu việc làm; trong đó số người được giải quyết việc làm là 44 220 người....

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...