Trà Vinh: Dạy nghề, hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật

2017-05-21 19:35:50 0 Bình luận
Trà Vinh là tỉnh rất quan tâm tới công tác dạy nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật, nhằm giúp họ có cơ hội tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống, chủ động vươn lên hòa nhập cộng đồng.
Theo ông Dương Quang Ngọc – Phó giám đốc Sở LĐ –TB & XH tỉnh Trà Vinh, những năm qua việc triển khai thực hiện công tác dạy nghề, tạo việc làm cho người khuyết tật được tỉnh rất quan tâm.

Theo đó, các ngành chức năng luôn tuyên truyền sâu rộng các hình thức phù hợp về Công ước của Liên hiệp quốc về quyền của người khuyết tật, Luật người khuyết tật, các chính sách, chế độ về dạy nghề, học nghề, chính sách tạo việc làm cho người khuyết tật.

Hình thành và tổ chức thực hiện hiệu quả công tác dạy nghề và giải quyết việc làm cho người khuyết tật, đồng thời biểu dương những điển hình trong khắc phục khó khăn học nghề, tạo việc làm, sống tự tin hội nhập cộng đồng, từ đó khẳng định mình của người khuyết tật.

Tuyên truyền sâu rộng các chương trình dạy nghề, học nghề, việc làm để người khuyết tật có thêm thông tin, cơ hội tiếp cận với các chính sách.

Bên cạnh đó, tổ chức rà soát, thống kê số lượng và tình trạng dạng tật, nhu cầu học nghề và việc làm của người khuyết tật, nhu cầu tuyển dụng lao động, các vị trí về việc làm phù hợp với nhu cầu và sức khỏe của người khuyết tật trong các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của địa phương.

Ngoài ra tỉnh xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí để tổ chức dạy nghề thiết thực và tạo việc làm phù hợp cho người khuyết tật.

Trong đó, phải dành khoảng 20% kinh phí hỗ trợ dạy nghề cho lao động nông thôn được giao hàng năm, để tổ chức dạy nghề cho người khuyết tật và phấn đấu đạt chỉ tiêu 10% trong số lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề là người khuyết tật.

Đây thực sự là những nỗ lực rất đáng kể trong công tác dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật ở Trà Vinh.

Được biết, trong những năm gần đây, Hội Người mù Trà Vinh đã phối hợp với Sở LĐ – TB & XH tỉnh, Viện Phát triển nguồn nhân lực (thuộc Trường Đại học Trà Vinh) tổ chức cho hàng chục người mù của các huyện: Trà Cú, Tiểu Cần, Cầu Ngang, Châu Thành, TP Trà Vinh theo học lớp dạy nghề massage trình độ sơ cấp.

Những học viên tham gia lớp học nghề được miễn phí 100% và được chi phí học tập, ăn ở, nghỉ ngơi tập trung tại ký túc xá Trường Đại học Trà Vinh.



Dự án "Hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật và trẻ mồ côi" đã giúp cho nhiều hộ người khuyết tật nuôi bò tăng thu nhập vươn lên thoát nghèo
 
Song song với việc dạy nghề cho người mù, Hội Người mù còn quan tâm đến vấn đề tìm việc làm cho người mù, để sau khóa học các học viên đều có việc làm ổn định, tăng thu nhập, cải thiện đời sống.      
                                                                                     
Dự án “Hỗ trợ sinh kế cho người khuyết tật, trẻ mồ côi” của Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi được triển khai từ 2011 cũng đã phát huy hiệu quả.

Điển hình như gia đình ông Lê Hồng Thủy ở ấp Te Te Hai, có hai con trai bị tật bẩm sinh, trước đây kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn.

Từ nguồn vốn 5 triệu đồng của dự án hỗ trợ, gia đình ông đầu tư thêm 4 triệu đồng, mua một con bò cái sinh sản và một con bê con về nuôi, với thức ăn là những phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp và cỏ, chỉ sau 3 năm đàn bò nhà ông đã tăng lên gần 10 con, trị giá khoảng 100 triệu đồng.

Trong giai đoạn (2014 – 2016), xã tiếp tục đầu tư cho hàng chục hộ nuôi bò sinh sản, để giúp họ phát triển kinh tế gia đình vươn lên thoát nghèo theo hướng bền vững.

Tuy nguồn vốn đầu tư từ dự án không lớn, nhưng nó đã thực sự góp phần hỗ trợ, tạo điều kiện thiết thực cho người khuyết tật, gia đình có người khuyết tật phát triển kinh tế gia đình và tự tin vươn lên trong cuộc sống. 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...