Trại giam Quyết Tiến: Hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân được đặc xá năm 2016

2016-12-09 09:36:38 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Thực hiện Chủ trương của Hội đồng đặc xá Trung ương về công tác đặc xá, tha thù cho phạm nhân đang cải tạo ở 53 trại giam, 2 trại tạm giam của Bộ Công an và 63 trại tạm giam ở Công an tỉnh, thành phố cả nước năm 2016, và đã có hơn 4000 phạm nhân có đủ tiêu chuẩn, điều kiện được đặc xá, tha tù. Nhiều bạn đọc còn phân tâm: Sẽ có bao nhiêu phạm nhân được đặc xá, tha tù lần này có thể hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho gia đình - xã hội, không tái phạm tội?
Cùng với niềm vui của hơn 4.000 ngàn phạm nhân được đặc xá, tha tù lần này, đem theo những phân tâm cùng độc giả, chúng tôi đã đến trại giam Quyết Tiến, đứng chân tại huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang tìm hiểu được những cán bộ thực thi nhiệm vụ cho biết : Cùng với việc quản lý, giam giữ, giáo dục, công tác hướng nghiệp, dạy nghề, truyền nghề cho phạm nhân là khâu công tác quan trọng nhằm đảm bảo cho mỗi trại viên sau khi hết hạn cải tạo hoặc được đặc xá, tha tù trước thời hạn có thể hòa nhập cộng đồng, sống có ích, không tái phạm tội.

Thực tế cho thấy: Khi tái hòa nhập cộng đồng, nếu phạm nhân có nghề họ có thể lập nghiệp, tự nuôi sống bản thân, gia đình. Nhiều người có trí, cần cù, chịu học hỏi thêm và được các cấp Chính quyền địa phương quan tâm, họ có thể trở thành doanh nhân thành đạt.
Với ý nghĩa đó, thời gian qua, Đảng ủy và Ban giám thị trại giam Quyết Tiến luôn coi trọng công tác này, đã mở rộng nhiều ngành nghề, tạo việc làm ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế; vì vậy, trại đã khắc phục nhiều khó khăn, tổ chức lao động, sản xuất, dạy nghề cho 3.560/3837 phạm nhân.

Trại giam Quyết Tiến: Hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân được đặc xá năm 2016
Trại giam Quyết Tiến luôn chú trọng việc hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân

Trại viên được bố trí lao động, học các ngành nghề: Kỹ thuật trồng sắn, mía, rau sạch, sản xuất vật liệu xây dựng, chăn nuôi cá, bò, lợn, nhím, gia công làm mi giả, vàng mã, nghề mây tre đan, đính hạt và may mặc. Những nghề này tương đối phù hợp với đời sống xã hội nơi thường trú của các trại viên.

Việc thực hiện dạy nghề, truyền nghề và tổ chức lao động sản xuất ở đây đảm bảo thực hiện đúng các quy định của Pháp luật và bộ Luật lao động: Phạm nhân lao động 8 giờ/ngày; được nghỉ các ngày lễ, Tết, thứ 7, chủ nhật theo quy định. Với điều kiện hiện có, trại đã chú ý truyền đạt cho trại viên nắm vững kỹ thuật, công nghệ, đảm bảo năng xuất, chất lượng sản phẩm. Đơn vị chủ động xây dựng nhà xưởng, thuận lợi cho quản lý, giáo dục; đặc biệt là số phạm nhân có mức án cao, nhiều tiền án, tiền sự; hạn chế được các vụ phạm nhân vi phạm nội quy trại giam, giúp họ an tâm, thi đua cải tạo, khát vọng hoàn lương.

Theo đồng chí Nguyễn Năng Chính, Giám thị trại Giam Quyết Tiến, mặc dù đơn vị đã có nhiều cố gắng và đạt kết quả nhất định, song việc hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân còn gặp không ít khó khăn, cụ thể là: Trại đứng chân trên một địa bàn miền núi phía Bắc, xa các trung tâm kinh tế, giao thông đi lại khó khăn; bên cạnh đó, số lượng phạm nhân nhập trại ngày càng gia tăng, tính chất phạm tội nghiêm trọng chiếm tỷ lệ cao; số ít phạm nhân có tư tưởng chống phá, chây ì lao động; trong khi đó, đất nông nghiệp cằn cỗi, số diện tích là vùng trũng còn nhiều nên khi gieo trồng, hiệu quả kinh tế đạt thấp. Tình trạng phạm nhân thiếu việc làm do nhiều đối tác bỏ dở hợp đồng gia công với đơn vị. Nguyên nhân chính là kinh tế khó khăn, cước phí vận tải cao, đội giá thành sản phẩm, ảnh hưởng lớn đến công tác hướng nghiệp, dạy nghề và tổ chức lao động, sản xuất. Mặt khác, số giáo viên là cán bộ quản giáo có tay nghề chuyên môn còn ít; theo đó, công tác phối hợp sản xuất với các đơn vị kinh tế đứng chân trên địa bàn, nhất là với với giáo viên, kỹ thuật viên của các các trường dạy nghề ngoài ngành còn hạn chế cũng là những khó khăn làm cho công tác dạy nghề, truyền nghề của đơn vị còn hạn chế.

Nhằm khắc phục những hạn chế này và để đẩy mạnh hơn công tác dạy nghề, truyền nghề cho phạm nhân, thời gian tới, Đảng ủy và Ban giám thị trại giam Quyết Tiến có kế hoạch, bằng mọi biện pháp tiếp tục duy trì ngành nghề đã có, nâng cao hiệu quả công tác dạy nghề, truyền nghề đồng thời hoàn thiện định mức lao động phù hợp với các nghề thủ công, đảm bảo 70% phạm nhân được lao động, học nghề trong nhà xưởng. Mở rộng và tiếp tục phối hợp, liên kết với các doanh nghiệp, trường dạy nghề đứng chân trên địa bàn, hoàn thành các dự án được cấp trên duyệt và đưa vào sử dụng theo đúng thiết kế với quyết tâm: Đảm bảo cho 90% phạm nhân được học nghề, truyền nghề phù hợp, tạo điều kiện cho phạm nhân khi mãn hạn tù, phạm nhân được đặc xá khi trở về tái hòa nhập cộng đồng có việc làm và thu nhập ổn định, tự nuôi sống bản thân và gia đình, trở thành người hữu ích.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).
2024-04-23 15:35:00

SHB hai năm liền được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.
2024-04-23 10:53:14
Đang tải...