Trăm dâu đổ đầu… “thượng đế”!

2016-07-04 11:14:17 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Có lẽ trong các “thượng đế” thì người mua nhà được xếp vào loại “thượng đế” bèo bọt nhất, dễ gặp những bất trắc nhất và thường phải trả giá lớn nhất.



Và có lẽ không cần phải chứng minh bởi bài học từ thực tiễn đã xuất hiện ở khắp bốn phương trời, khắp mười phương đất. Nào là rủi do về quy hoạch, về sự bất minh của dòng tiền, nào là về sự bớt xén các giá trị về cơ sở hạ tầng cả kỹ thuật và xã hội, về tính pháp lý của dự án, về sự bất lực của các cơ quan công quyền…
 
Tại buổi toạ đàm “Tìm kiếm giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý chung cư” với sự tham gia của nhiều Cty BĐS và khách hàng được tổ chức tại TP.HCM mới đây. ông Nguyễn Thanh Hiền - Giám đốc Cty Luật ATIM, nhận xét: “Việc chủ đầu tư thế chấp dự án, căn hộ hình thành trong tương lại là bình thường vì luật cho phép thế chấp.
 
...Tuy nhiên, tình trạng chủ đầu tư vừa huy động tiền của người mua vừa thế chấp vay ngân hàng vẫn xảy ra là do thông tin không minh bạch và thiếu chế tài đủ răn đe các chủ đầu vi phạm”.
 
Ông Phan Trường Sơn - Trưởng phòng Phát triển Nhà và Thị trường BĐS - Sở Xây dựng TP.HCM - cho hay: “Luật Nhà ở đã quy định cụ thể quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư trong quá trình xây dựng. Dù vậy, thời gian qua, một số chủ đầu tư chưa làm đúng hết trách nhiệm của mình. Còn các cơ quan quản lý cũng phải thực hiện đầy đủ và triệt để trách nhiệm trong thanh kiểm tra và xử lý vi phạm xây dựng, nhất là chính quyền địa phương phải theo dõi giám sát để phát hiện sai phạm sớm”.
 
Thế rồi hàng loạt các lời khuyên đưa ra. Nào là người mua cần phải xem xét là tính pháp lý của dự án, rồi người mua nhà phải hiểu rõ được sản phẩm mình mua có những đặc điểm gì, rồi phải lưu ý đến vấn đề bảo lãnh hay thế chấp của dự án, rồi phải quan tâm tiến độ dự án…
 
Tất cả những đánh giá và những lời khuyên ấy đều đúng như “sách giáo khoa”. Chỉ có một điều mà nhiều người quên đặt câu hỏi: Nếu trên thế gian này, Thượng đế là có thật thì loài người, liệu có mấy ai dám dồn Thượng đế vào thế của kẻ cùng đường như vậy không nhỉ?
 
Thôi thì đành an ủi nhau rằng, nước mình đang dần dần hình thành nền kinh tế thị trường, khách hàng cũng đang dần dần được tôn vinh làm “thượng đế”. Vì thế, nếu đôi chỗ “loài người” có ứng xử không phải đạo cho lắm thì “thượng đế” cũng phải “đành lòng vậy, cầm lòng vậy”, chứ biết làm sao!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...