Triển khai sâu rộng, hiệu quả, ý nghĩa các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ

2017-03-03 10:47:35 0 Bình luận
Chiều 2/3, tại trụ sở Bộ LĐ-TB&XH, Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã chủ trì cuộc họp Ban tổ chức hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh –liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017).


Tham dự có đại diện Văn phòng Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn thanh niên, Mặt trận Tổ quốc, Đài Truyền hình Việt Nam, báo Nhân dân các bộ, ban, ngành, lãnh đạo các địa phương là thành viên ban tổ chức.

Báo cáo tại buổi họp, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết, theo dự thảo kế hoạch, trong đợt kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ ở cấp Trung ương sẽ diễn ra các hoạt động như: Tổ chức Lễ Mít tinh kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ theo quy mô cấp quốc gia tại Hà Nội; Tổ chức Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc (biểu dương 700 đại biểu người có công với cách mạng) tại Hà Nội; Tổ chức cầu truyền hình giao lưu nghệ thuật (phát trên sóng VTV1) tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng tại 5 điểm cầu Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Trị, Điện Biên và Thái Nguyên; Tổ chức lễ dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên toàn quốc; Tổ chức liên hoan văn nghệ với chủ đề “Màu hoa đỏ” trong đoàn viên thanh niên; phát động phong trào mỗi đoàn viên thanh niên làm một việc tốt nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ và người có công với cách mạng;

Phát động toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành Lao động - Thương binh và Xã hội làm một việc tốt nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ và người có công với cách mạng; Phát động vận động, xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa Trung ương; Phát động cuộc vận động sáng tác nhằm mục đích tri ân người có công thông qua các thể loại truyện ngắn, truyện thơ, bút ký, hồi ký...; tổ chức bình chọn các tác phẩm văn học viết về người có công với cách mạng trong thời gian từ 27/7/1947-27/7/2017; Tổ chức hoạt động tri ân liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam tại Lào và Campuchia: Đặt hoa tưởng niệm tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam tại Lào và Campuchia...

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực người có công với cách mạng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách và các trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng. Tổng kết, đánh giá toàn diện việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng nhằm xây dựng một hệ thống chính sách ưu đãi người có công phù hợp với tình hình mới, tiến tới xây dựng Luật ưu đãi người có công với cách mạng.


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại cuộc họp

Đồng thời tập trung giải quyết hồ sơ còn tồn đọng sau chiến tranh, phấn đấu đến hết năm 2017 giải quyết cơ bản đối với hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh. Rà soát và giải quyết dứt điểm việc cấp Bằng Tổ quốc ghi công đối với liệt sĩ. Hoàn thành việc hỗ trợ người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26 tháng 4 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu đến hết năm 2018 giải quyết dứt điểm việc hỗ trợ theo kết quả rà soát. Tiếp tục đẩy mạnh công tác rà phá bom mìn; tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.

Tại các địa phương, căn cứ điều kiện địa phương, phối hợp với các Sở, Ban, ngành xây dựng kế hoạch trình Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ như: Tổ chức gặp mặt, thăm hỏi thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng; tổ chức hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu; tổ chức tọa đàm, hội thảo khoa học, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giáo dục truyền thống lịch sử, đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác thương binh, liệt sĩ,...;

Chỉ đạo tổ chức việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; rà soát, giải quyết các hồ sơ còn tồn đọng; thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ ưu đãi; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; Xây dựng kế hoạch và biện pháp cụ thể, thiết thực nhằm giúp gia đình có công với cách mạng thoát nghèo bền vững và có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Tiếp tục thực hiện việc rà phá bom mìn; tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Giải quyết dứt điểm việc thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26 tháng 4 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ gia đình có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở...


Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp phát biểu tại cuộc họp

Tại buổi họp, ý kiến các thành viên Ban tổ chức cho rằng hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh -Liệt sĩ là một sự kiện chính trị có ý nghĩa hết sức quan trọng. Vì vậy, đề nghị thành lập Ban Tổ chức quốc gia về các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương – Liệt sĩ.

Sau khi lắng nghe ý kiến đóng góp của các đại biểu, Bộ Trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý giao Bộ LĐ-TB&XH phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương tổ chức các hoạt động kỷ niệm, trên tinh thần trang trọng, thiết thực, hiệu quả, tránh phô trương, hình thức. “Đây là dịp quan trọng để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thể hiện sự tri ân đối với các anh hùng liệt sỹ, thương, bệnh binh, người có công với cách mạng; nâng cao nhận thức về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa,” qua đó giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Đồng thời, vận động nguồn lực trong xã hội góp phần thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, Pháp luật của Nhà nước về công tác thương binh, liệt sỹ”- Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng cũng thông tin thêm: Bộ LĐ-TB&XH đang gấp rút xây dựng, trình Ban Bí thư ban hành Đề án và Chỉ thị về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác người có công với cách mạng. Đây là Đề án quan trọng nhằm đánh giá, tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường, lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thương binh, liệt sỹ, người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa.”

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu, Bộ LĐ-TB&XH sẽ hoàn thiện kế hoạch tổ chức, phân công rõ trách nhiệm của từng bộ, ngành, địa phương.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...