Trước cánh cửa hội nhập Hiệp hội cần gắn kết Doanh nghiệp

2017-05-19 20:26:55 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Cả nước đang nỗ lực cho mục tiêu tới năm 2020 có 2 triệu doanh nghiệp trong đó số lượng doanh nghiệp hiệu quả phải đạt 1 triệu. Để đạt được mục tiêu đó ngoài nỗ lực tự thân của doanh nghiệp thì vai trò của gần 300 Hiệp hội chính thức là vô cùng quan trọng.

Các doanh nghiệp thành lập rất nhiều, và chết cũng vô số vì chủ yếu được thành lập là doanh nghiệp nhỏ và rất ít doanh nghiệp sống được quá 5 năm vì trong quá trình hoạt động xảy ra nhiều biến cố: thua lỗ, thiếu khả năng quản lý, rủi ro pháp lý, rủi ro thị trường, phá hoại của đối thủ cạnh tranh, thiếu vốn…

Hiện nay nước ta đã mở cánh cửa hội nhập với thế giới, doanh nghiệp Việt phải cạnh tranh ngay trên “sân nhà” với những đối thủ rất mạnh, những tập đoàn đa quốc gia vì vậy nhiều doanh nghiệp đã tham gia vào các Hiệp hội ngành nghề để được bảo vệ quyền lợi chính đáng, đào tạo nhân sự, trao đổi thông tin, xúc tiến thương mại, hỗ trợ vay vốn, phân xử tranh chấp, cập nhật công nghệ, phản biện chính sách, dự báo thị trường… Bên cạnh các Hội hoạt động rất hiệu quả như: VCCI, Hội VAMA ô tô, Hiệp hội dệt may, Hiệp hội vận tải, Hiệp hội Taxi, Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật, Hiệp hội bất động sản thì còn nhiều Hội chưa thể hiện rõ vai trò của mình và có rất nhiều vấn đề yếu kém:


Hiệp Hội Dệt may là cứu cánh cho nhiều DN


Có những Hội không có cơ quan ngôn luận để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho doanh nghiệp; Thiếu sự sâu sát nắm tình hình hoạt động của các doanh nghiệp biểu hiện qua danh sách hội viên không thường xuyên cập nhật (sai địa chỉ hoặc hộp thư “die” tới 50%) do nhiều đơn vị chuyển địa điểm, đổi email; Lãnh đạo Hội nhiều người nhưng thực chất không tham gia họp hành và điều hành. Có Hội chỉ giúp những doanh nghiệp lớn giàu có, sẵn sàng “thí tốt” bỏ qua quyền lợi doanh nghiệp nhỏ bé nên vẫn xảy ra tình trạng: “Cá lớn nuốt cá bé” hoặc “hội đào vàng”… nhiều Bộ ngành vẫn chưa quan tâm lắm tới các Hiệp hội hệ quả là số lượng doanh nghiệp tham gia Hội chưa nhiều, chỉ chiếm khoảng 30% vì thiếu sự tin tưởng.

Doanh nghiệp chủ yếu quay sang tham gia các tổ chức khác mang tính cộng đồng vừa giải trí vừa hỏi đáp: nhóm nghề trên Facebook như Hội in ấn, Hội nghề gỗ, Hội mua bán ô tô cũ, hoặc mô hình gắn kết doanh nghiệp có các chapter như BNI, số lượng tham gia của doanh nghiệp gấp nhiều lần Hội chính thức. Ưu điểm của các nhóm Facebook là có gì vướng mắc cứ đưa lên sẽ có người vào trả lời ngay, mỗi anh giỏi một thứ liên kết lại thành cộng đồng mạnh, ưu điểm của BNI là giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng nếu không tìm được thì sẽ trở thành khách hàng cho công ty bạn. Các Nhóm và Tổ chức này có hạn chế là không thể kiến nghị lên cơ quan chức năng giúp bảo vệ doanh nghiệp hoặc đăng bài lên báo để bênh doanh nghiệp như các Hiệp Hội.


VCCI thường xuyên tổ chức đào tạo nhân sự cho DN


Để các doanh nghiệp đứng vững thì không thể đứng ngoài Hiệp hội, các doanh nghiệp cũng có lỗi rất lớn là tham gia Hiệp hội nhưng không chịu đóng hội phí, số lượng đóng Hội phí rất ít nên Hội luôn bị thiếu ngân sách hoạt động vì đây là nguồn thu chủ yếu nên hoạt động Hội rất cầm chừng, vì Hội là tự nguyện nên không thể bắt buộc doanh nghiệp thực hiện, cái vòng luẩn quẩn giữa doanh nghiệp và nhiều Hiệp hội không thoát ra được.

Để giải quyết các vấn đề nêu trên nên chăng: Khi doanh nghiệp tham gia Hội thì hai bên ký một cam kết như bản hợp đồng để làm tròn trách nhiệm, phía doanh nghiệp cam kết đóng Hội phí đầy đủ, khi có vụ việc cần hỗ trợ Hội cam kết sẽ đứng ra giải quyết. Cơ cấu nhân sự nên đưa người có uy tín và tư cách đạo đức là lãnh đạo một vài Doanh nghiệp lớn nhất nhì ngành vào giữ chức như Phó Chủ tịch Hội. Một yếu tố vô cùng quan trọng nữa là sự quan tâm của các Bộ Ngành, động viên các Hiệp Hội mạnh, quan tâm kịp thời những Hội hoạt động kém hiệu quả để điều chỉnh hoạt động cho đúng quỹ đạo, thực hiện đủ sứ mệnh, nhờ đó mà các doanh nghiệp mới được tiếp sức, bảo hộ để tồn tại và phát triển đạt mục tiêu Thủ tướng Chính phủ đề ra.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng tại Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh

Sau một ngày (19/4) làm việc khoa học, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Ninh khóa XIV nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 18 theo quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định pháp luật hiện hành.
2024-04-20 13:28:10

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44
Đang tải...